Bắc Giang: Một tháng xử lý 315 phương tiện chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, phạt 1,2 tỷ đồng
Thị xã Việt Yên: 3.363 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý Bắc Giang: Điều tra vụ người đàn ông tử vong tại Lục Nam Bắc Giang: Khởi tố một bị can khai thác cát trái phép |
Việc các phương tiện xe ô tô tải chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, 'cơi nới' thùng xe khi tham gia giao thông luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông và làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Bắc Giang: Qua gần một tháng thực hiện Kế hoạch 426/KH-CAT-CSGT, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã kiểm soát 523 lượt xe tải, lập biên bản xử lý 315 trường hợp vi phạm. Trong đó: Vi phạm chở hàng quá tải trọng: 226 trường hợp; quá khổ giới hạn: 89 trường hợp, phạt tiền 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh việc xử phạt tiền, còn áp dụng hình thức phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, phù hiệu xe, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện: 119 trường hợp.
Ngoài việc xử lý vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện, còn xử phạt đối với chủ phương tiện theo quy định tại Điều 30, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
- Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện các hành vi:
+ Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm d, khoản 5, điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm d, khoản 5, điều 24 Nghị định này.
+ Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, điều 33 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, điều 33 Nghị định này.
+ Đưa xe ô tô tải (kể cả rơ móoc) có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe tham gia giao thông
...
- Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi sau:
+ Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, khoản 6, điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, khoản 6, điều 24 Nghị định này.
- Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 32.000.000 đồng đến 36.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô khi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 7, điều 24, Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 7, điều 24 Nghị định này.
- Phạt tiền từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô khi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện một trong các hành vi sau:
+ Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, khoản 8, điều 24, Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, khoản 8, điều 24 Nghị định này.
+ Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, điều 25, Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, điều 25 Nghị định này.
+ Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 3, điều 33, Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 3, điều 33 Nghị định này.
- Phạt tiền từ 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 56.000.000 đồng đến 64.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô khi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện một trong các hành vi sau:
+ Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, khoản 3, điều 25, Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, khoản 3, điều 25 Nghị định này.
+ Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, khoản 4, điều 33, Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi
- Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 140.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô khi thực hiện hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hnahf vi vi phạm quy định tại điểm a, khoản 5, điều 33 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, khoản 5, điều 33 Nghị định này.
Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình phạt bổ sung quy định tại khoản 14, điều 30, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên, vì lợi nhuận kinh tế, một số trường hợp tài xế và chủ phương tiện cố tình vi phạm, có hành vi trốn tránh việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng bằng cách chạy xe vào những tuyến đường nhỏ, đường nhánh hoặc chạy vào các khung giờ nghỉ, đêm khuya... gây dư luận xấu và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thời gian tới, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 300/KH-C08- Bộ Công an về Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông; Kế hoạch số 426/KH-CAT-CSGT của Công an tỉnh Bắc Giang về tổng kiểm soát xe ô tô tải, lực lượng CSGT huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời tích cực, chủ động làm công tác tuyên truyền, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, 'cơi nới' thùng xe ngang nhiên hoạt động trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể để tái diễn tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, 'cơi nới' thùng xe hoạt động trên địa bàn được giao quản lý.