Cảnh giác lừa đảo ngân hàng dịp Tết
Cảnh báo lừa đảo giao dịch ngân hàng dịp Tết |
Trong đó, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thông tin cảnh báo về việc hiện nay có các tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng gửi đến khách hàng nhằm mục đích lừa đảo.
Nhà băng khẳng định rằng các yêu cầu cung cấp thông tin hoặc số OTP hoặc mời bấm link đều là giả mạo.
Trên cơ sở đó, ACB khuyến cáo khách hành cảnh giác và chỉ giao dịch với ACB qua các kênh chính thức như ứng dụng và website online.acb.com.vn.
Thông tin cảnh báo của OCB |
Hôm 4/2, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng đưa ra cảnh báo hiện nay đang xuất hiện các hành vi lừa đảo bằng cách giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu ngân hàng để tiến hành các hành vi lừa đảo, nhằm đánh cắp thông tin giao dịch online chiếm đoạt thông tin, tiền trong tài khoản/thẻ ngân hàng.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, OCB khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mã OTP, mật khẩu tài khoản qua điện thoại, tin nhắn hay đường dẫn trong bất kỳ trường hợp nào.
Tương tự, Vietcombank mới đây cũng đã có cảnh báo về hình thức lừa đảo nhằm đoạt tiền của khách hàng.
Theo đó, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email...
Đồng thời, không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử hoặc mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội.
Ngân hàng cũng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất cứ hình thức nào.
Ngoài thủ đoạn trên, hiện nay một số ngân hàng cũng đã bắt đầu cảnh báo chiêu thức lừa đảo khác trong dịp cuối năm thông qua hình thức giả mạo hợp đồng vay vốn, website/fanpage, tin nhắn nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin khách hàng.