Cảnh báo lừa đảo giao dịch ngân hàng dịp Tết

Một số ngân hàng lên tiếng cảnh báo về tình trạng lừa đảo, đồng thời hướng dẫn khách hàng sử dụng tài khoản thận trọng trong dịp Tết năm 2021.
Cuối năm, ngân hàng tăng vay mượn tiền VND lẫn nhau

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, thời điểm cận Tết hằng năm luôn là lúc khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Cảnh báo lừa đảo giao dịch ngân hàng dịp Tết
Ảnh minh họa

Theo cảnh báo của Vietcombank, đối tượng lừa đảo có thể tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Một số thủ đoạn phổ biến đã được ghi nhận như: Giả mạo website/Fanpage của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; Lừa khách hàng cài đặt phần mềm gián điệp; Giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát… và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin.

Vietcombank khẳng định không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức.

Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Tương tự, kẻ gian cũng có thể sẽ giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát, nhân viên bưu điện, viễn thông, giao hàng… yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của các đối tượng.

Ngoài Vietcombank, trao đổi với phóng viên, đại diện một số ngân hàng như NCB, VPBank cho biết, trước tình trạng lừa đảo có thể gia tăng trong dịp Tết, các nhà băng cũng đã thông tin cảnh báo tới khách hàng cần thận trọng trong các giao dịch, khi có thắc mắc cần liên hệ ngay với ngân hàng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động