Cảnh đẹp quê hương qua góc máy nghệ sĩ nhiếp ảnh

Bình minh Hồ Tây, nút giao Vĩnh Tuy (Hà Nội), lễ hội vật cầu bùn làng Vân (Bắc Giang), vớt lưới Hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt)… tất cả được thể hiện sống động và đầy tính nghệ thuật qua các bức ảnh được trưng bày tại Triển lãm ảnh nghệ thuật về Việt Nam - Đất nước - Con người và Thủ đô Hà Nội với chủ đề: “Quê hương qua ống kính”.
Làng nghề Thủ đô thu nhỏ trong triển lãm ảnh nghệ thuật Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh Hà Nội qua góc nhìn của bạn trẻ

Có thể nói, tình yêu đất nước, tâm hồn nghệ sĩ và niềm đam mê kiếm tìm vẻ đẹp cuộc sống đã kiến tạo nên những tác phẩm nhiếp ảnh có sức hấp dẫn lớn và trường tồn với thời gian.

Hà Nội panorama (Ảnh Nguyễn Hữu Thânh Hải)
Hà Nội panorama (Ảnh Nguyễn Hữu Thânh Hải)

Một đất nước Việt Nam năng động, hội nhập, kiến tạo và phát triển bền vững; Con người Việt Nam hiền hòa, thân thiện, bản sắc văn hóa độc đáo; Những gương mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đang góp sức mình vào công cuộc chấn hưng đất nước, phát triển mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội giúp người dân có cuộc sống yên ổn.

Tất cả đang hòa vào dòng chảy hội nhập toàn cầu để khẳng định một vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Rồng Hồ Tây (ảnh Nguyễn Hữu Thanh Hải)
Tượng rồng Hồ Tây (ảnh Nguyễn Hữu Thanh Hải)

Năm 2023 là dịp đặc biệt kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023), một sự kiện quan trọng trong lịch sử của tổ chức nữ quyền này.

Gốm Phù Lãng
Gốm Phù Lãng (ảnh Henela Vân)

Đặc biệt hơn, tháng 10/1954, Thủ đô Hà Nội chứng kiến một sự kiện lịch sử, Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10) - ngày đã đi vào lịch sử như một mốc son đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa trọng đại, mở ra thời kỳ phát triển cho Thủ đô và đất nước.

69 năm sau Ngày Giải phóng, Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm hội tụ văn hóa, kinh tế và là niềm tin vươn lên mạnh mẽ trong thời đại mới.

Nút giao Vĩnh Tuy (ảnh Nguyễn Hữu Thanh Hải)
Nút giao Vĩnh Tuy (ảnh Nguyễn Hữu Thanh Hải)

Hòa chung không khí hân hoan với những ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Quốc tế Việt - Đức (trực thuộc Tạp chí điện tử Việt - Đức) tổ chức Triển lãm và trưng bày những tác phẩm Ảnh nghệ thuật về Việt Nam - Đất nước - Con người và Thủ đô Hà Nội với chủ đề: “Quê hương qua ống kính”.

Cảnh đẹp quê hương qua góc máy nghệ sĩ nhiếp ảnh
Lễ hội vật cầu bùn làng Vân (ảnh Lý Hoàng Long)

Sự kiện này cũng là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác, tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của câu lạc bộ, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật đặc sắc.

Qua đó, khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Cảnh đẹp quê hương qua góc máy nghệ sĩ nhiếp ảnh
Bộ ảnh "Những khoảnh khắc Hồ Tây" của anh Nguyễn Hữu Thanh Hải

Anh Nguyễn Hữu Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Quốc tế Việt - Đức chia sẻ: "Triển lãm lần này trưng bày 80 tác phẩm ảnh, bộ ảnh của các thành viên. Ngoài việc tạo sân chơi nghệ thuật cho các anh em đam mê ảnh thì đây cũng là một hoạt động để đánh dấu sự ra mắt của câu lạc bộ. Riêng cá nhân tôi lần này mang đến bộ ảnh “Những khoảnh khắc Hồ Tây”.

Hồ Tây là hồ tự nhiên lớn nhất Thủ đô Hà Nội, thuộc địa phận quận Tây Hồ, nơi có gia đình nhỏ của tôi hiện đang sinh sống. Với tôi, nghệ thuật là để phục vụ cuộc sống, nghệ thuật từ những vẻ đẹp hết sức đời thường. Qua bộ ảnh này, tôi cũng muốn gửi gắm tình yêu đối với mảnh đất tôi đang sinh sống, quảng bá hình ảnh đẹp đó đến tất cả mọi người trong cả nước cũng như bạn bè quốc tế".

Thăm lưới Hồ Tuyền Lâm
Thăm lưới Hồ Tuyền Lâm (ảnh Lý Hoàng Long)

“Hãy thưởng lãm và cảm nhận những khoảnh khắc chắt lọc nhất được kết tinh từ cái đẹp trong cuộc sống của chúng ta hôm nay để sống, cống hiến và làm những việc có ích cho quê hương, đất nước”, đó cũng là thông điệp của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Quốc tế Việt - Đức gửi tới mọi người.

Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Quê hương qua ống kính” diễn ra lúc 9h30 ngày 20/10/2023 tại Phố sách Hà Nội 19/12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hoa Thành
Phiên bản di động