Cảnh báo về đợt rét hiếm gặp, nhiệt độ xuống cực thấp đợt Tết Dương lịch

Các chuyên gia dự báo thời tiết cho biết, Tết Dương lịch năm nay sẽ có thời tiết đặc biệt lạnh khi có nơi xuống dưới 0 độ C. Hà Nội lạnh khoảng 7 độ C.
Miền Bắc rét đậm, dùng điều hòa thay máy sưởi thế nào cho hiệu quả? Tập thể dục ngoài trời rét căm căm, thói quen nguy hiểm cần bỏ ngay

Theo như trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 30/12, Việt Nam sẽ đón đợt rét đậm rét hại thứ hai trong năm nay. Đây là đợt không khí lạnh đặc biệt mạnh. Nhiều nơi nhiệt có thể xuống gần mức giá trị ghi nhận cực kỳ thấp kể từ năm 2016.

Hiện dự báo nhiệt độ ở một số địa phương vào dịp Tết Dương lịch như sau:

Cao Bằng ≈1 độ

Lạng Sơn, Mù Cang Chải (Yên Bái) ≈2 độ

Bắc Kạn ≈3 độ

Điện Biên Phủ ≈4 độ

Móng Cái (Quảng Ninh), Thái Nguyên & Hòa Bình ≈6 độ

Hà Nội, Nam Định ≈7 độ

Hải Phòng ≈9 độ

Các bản tin dự báo cũng cho biết, đây là mức nhiệt độ thấp nhất dự báo vào đêm và sáng sớm tại thời điểm hiện tại, các dự báo cập nhật tiếp theo có thể thay đổi thấp hơn hoặc cao hơn.

Cảnh báo về đợt rét hiếm gặp, nhiệt độ xuống cực thấp đợt Tết Dương lịch
Tết Dương năm nay sẽ đặc biệt rét. Ảnh minh họa

Từ ngày 30/12 trời chuyển rét nhanh chóng khi khí lạnh tràn về, kèm mưa rào và gió mạnh, rét đậm rét hại bắt đầu từ đêm 30/12. Kể từ ngày 1/1/2021 trời chuyển rét hanh, dự báo các tỉnh Bắc Bộ nhiệt độ về đêm giảm còn 7-9 độ, có nơi dưới 7 độ; ban ngày trời rét 15-18 độ, có nơi dưới 15 độ. Riêng vùng núi cao dưới 3 độ, có nơi 0 độ. Từ đêm 2/1 nhiệt độ thấp nhất tăng nhanh.

Đặc điểm đợt rét này là ngắn ngày và được dự báo là đợt rét đậm rét hại có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa, so với 4 năm gần đây thì đây là đợt rét hiếm gặp.

Theo một số chuyên gia dự báo thời tiết độc lập, đợt lạnh này có thể kéo dài tới 10/1/2021 và sâu xuống tận TP HCM với nhiệt độ về đêm xuống 18 độ C kể từ 2/1.

Các chuyên gia cảnh báo giai đoạn từ 30/12 trở đi rất dễ gây sốc nhiệt lạnh với nhóm người già, người nhạy cảm với các yếu tố thời tiết. Lưu ý không nên để chênh lệch nhiệt độ giữa nhiệt độ phòng và nhiệt độ ngoài trời quá 12oC. Nếu có sự chênh lệch lớn thì cần mặc ấm, vận động cơ thể để kích hoạt cơ chế điều hòa nhiệt tự thân trước khi đi từ phòng ấm ra ngoài môi trường lạnh để tránh bị đột quỵ.

D.Minh
Phiên bản di động