Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay đưa công dân Việt Nam về nước

Thời gian gần đây, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được phản ánh của hành khách về việc một số hãng hàng không nước ngoài quảng cáo bán vé thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.
Bộ Công thương lưu ý hành khách về hoàn, hủy vé máy bay do Covid-19 Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay đưa công dân về nước tránh dịch

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã liên lạc ngay với hãng hàng không nước ngoài để làm rõ.

Theo đó, hãng hàng không nước ngoài đã xác nhận với Cục Hàng không Việt Nam là hãng không hề thực hiện các chuyến bay như quảng cáo nêu trên. Cục này cũng không cấp phép cho hãng hàng không này để thực hiện chuyến bay như vậy.

Cảnh báo lừa đảo bán vé máy bay đưa công dân Việt Nam về nước
Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá vụ việc này có các dấu hiệu lừa đảo để trục lợi từ hành khách đi tàu bay trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ thông tin nêu trên và có biện pháp để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật có thể gây tổn thất cho những hành khách có nhu cầu về nước cũng như hình ảnh của hãng hàng không.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo công dân thường xuyên theo dõi, truy cập vào website chính thức của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao https://lanhsuvietnam.gov.vn/default.aspx, Bộ Giao thông vận tải https://www.mt.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx; Cục Hàng không Việt Nam http://caa.gov.vn/ và website chính thống của các hãng hàng không để cập nhật thông tin chính xác về việc hỗ trợ các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch Covid-19.

Trước đó, hồi tháng 7/2020, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã thông tin cảnh báo về việc lừa đảo bán vé máy bay đưa người dân về nước tránh dịch bệnh.

Vietnam Airlines cho biết, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, một số đối tượng đã giả mạo là đại diện của hãng để mời người dân mua vé máy bay về nước tránh dịch.

Cụ thể, các đối tượng tự xưng là đại diện của Vietnam Airlines gửi các lời mời mua vé bay từ nước ngoài về Việt Nam cho người dân qua email hoặc tin nhắn. Những lời mời này đi kèm các thông tin giả nhưng rất chi tiết để tạo độ tin cậy cho người nhận, như đưa ra đầy đủ số hiệu chuyến bay, hành trình, mức giá, các bước chuyển khoản, xác nhận...

Đồng thời, đối tượng còn lồng ghép các thông tin đánh vào tâm lý nôn nóng của người có nhu cầu như thông báo người nhận là người được chọn trong số hàng nghìn người đăng ký, cần nhanh chóng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của các đối tượng trước khi hết hạn mua vé.

Vì vậy, Vietnam Airlines khuyến cáo người dân cần đặc biệt cảnh giác với những đề nghị hỗ trợ mua vé máy bay về nước không rõ nguồn gốc.

Văn Huy
Phiên bản di động