Bộ Công thương lưu ý hành khách về hoàn, hủy vé máy bay do Covid-19
Hàng không chỉ mới có chính sách hỗ trợ hoàn, đổi vé chặng Đà Nẵng Ngưng toàn bộ máy bay, xe khách, tàu hỏa đi/đến Đà Nẵng |
Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc thực hiện hoàn hủy vé máy bay của các hãng hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Phần lớn phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc thời gian/quy trình thực hiện hoàn tiền hủy vé máy bay kéo dài hơn so với nội dung thông báo của doanh nghiệp hoặc có trường hợp người tiêu dùng không xác định được chủ thể chịu trách nhiệm trong việc hoàn tiền (hãng hàng không hoặc đại lý bán vé máy bay).
Máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: VNA. |
Căn cứ nội dung báo cáo của các hãng hàng không, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nêu trên là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến số lượng các chuyến bay bị hủy tăng lên, dẫn đến số lượng yêu cầu xử lý hoàn tiền, thay đổi chuyến bay tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý của các hãng hàng không.
Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp người tiêu dùng không cung cấp đủ thông tin hoặc không xác định rõ mục đích yêu cầu nên cũng kéo dài thời gian giải quyết vụ việc.
Nhằm hỗ trợ các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc nêu trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng cần xác định cụ thể doanh nghiệp chịu trách nhiệm giải quyết yêu cầu liên quan.
Trường hợp người tiêu dùng mua vé trực tiếp tại website, đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không thì gửi trực tiếp yêu cầu tới các hãng hàng không. Trường hợp người tiêu dùng mua vé thông qua các đại lý trung gian (các phòng bán vé máy bay, ứng dụng cung ứng gói du lịch) thì phải gửi yêu cầu trực tiếp tới các đại lý trung gian.
Cùng với đó, người tiêu dùng cần cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin để các doanh nghiệp có thể xác minh thông tin, tạo cơ sở giải quyết vụ việc. Nội dung cần cung cấp bao gồm: Thông tin cá nhân (họ và tên, số điện thoại, email đặt vé, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác…); thông tin chuyến bay (mã đặt chỗ, số hiệu chuyến bay, địa điểm đi và đến…).
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng cần chủ động cập nhật thông tin về chính sách giải quyết khiếu nại của các hãng hàng không. Trường hợp có vấn đề phát sinh, người tiêu dùng nên chủ động liên hệ tới các hãng hàng không để được cập nhật thông tin hoặc phản ánh, khiếu nại.