Cân nhắc tính một giá điện cho người dân lựa chọn

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, bộ này đang nghiên cứu cho phép hộ gia đình lựa chọn cách tính một giá điện thay vì phương án tính theo biểu giá bậc thang như hiện tại.
Yêu cầu phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30% Bộ Công thương bác thông tin 100% người dân hài lòng tăng giá điện

Chia sẻ với báo chí ngày 8/7, ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, biểu giá điện với 6 bậc thang như hiện nay đang tác động lớn đến việc tiêu thụ điện, nhất là trong thời gian nắng nóng vừa qua.

Cụ thể, nhiều khách hàng phản ánh tiền điện tăng nhanh hơn so với tăng số điện, nguyên nhân do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện làm mát tăng lên.

1609 190620 suachuadiennangnong
Ảnh minh họa.

Theo ông Vượng, Bộ Công thương đang nghiên cứu phương án cho phép khách hàng dùng điện sinh hoạt được lựa chọn cách tính giá điện, hoặc một giá hoặc theo biểu giá bán lẻ điện bậc thang sửa đổi (sẽ rút gọn từ 6 còn 5 bậc). Với phương án tính một giá thì sẽ không thể thấp hơn giá điện bình quân hiện đang áp dụng là 1.864,44 đồng/kWh.

"Tuần sau Bộ sẽ họp rà soát lại và có báo cáo lần cuối, đưa ra lấy ý kiến trước khi trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm nay", ông Vượng cho biết.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, theo tính toán ban đầu, những người sử dụng nhiều điện, trên 400 kWh, sẽ chọn phương án một giá điện. Trong khi đó, những người sử dụng bình quân dưới 400 kWh, hiện chiếm 70-80% tổng số lượng khách hàng có thể sẽ chọn biểu giá điện bậc thang do vẫn được hưởng lợi hơn.

"Phương án nào cũng có mặt được và không được, do đó phải tính toán tổng thể đối tượng nào trong xã hội chịu tác động. Với chính sách giá điện bậc thang hiện nay, những người thu nhập thấp sử dụng dưới 300 kWh vẫn có lợi hơn", ông nói thêm.

Theo ông Vượng, nếu người sử dụng điện chọn phương án một giá điện thì ít nhiều sẽ khiến doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giảm sút. Tuy nhiên, xét tổng thể thì dù với phương án giá nào, tổng doanh thu trên số điện thương phẩm thì giá điện thu được cũng bằng giá bình quân của hệ thống điện để đảm bảo hài hoà lợi ích.

Hậu Lộc
Phiên bản di động