Cần khéo léo kết hợp “bao dung – kỷ cương”

Câu chuyện về việc học sinh có hành động chưa đúng mực với giáo viên tại Trường THCS Đại Kim gióng lên hồi chuông về vấn đề quản trị cảm xúc cho cả giáo viên và học sinh cũng như lĩnh vực tâm lý học đường trong nhà trường.
Xã Dương Hòa: Giữ vững kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân Phường Vĩnh Yên: Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển

2 ngày qua, clip về một học sinh lớp 7 tại trường THCS Đại Kim (Hà Nội) có hành vi bạo lực như túm tóc, ấn đầu cô giáo đã gây bức xúc trong xã hội.

Ngày 20/9, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về vụ học sinh Trường THCS Đại Kim có hành vi sai trái đối với giáo viên, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội, Trường THCS Đại Kim báo cáo sự việc; đồng thời có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội, UBND Phường Định Công đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tiến hành xác minh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của nhà giáo khi thực hiện nhiệm vụ.

Bộ GD-ĐT cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn, sức khỏe của nhà giáo; ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục và truyền thống “tôn sư, trọng đạo” của dân tộc ta; trái với những quy định của Chính phủ, của Bộ GD-ĐT về xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

Ông Vũ Minh Đức cho hay: “Mọi hành vi sai trái đều phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Mặt khác, trong việc xử lý học sinh, nhất là đối với các trường hợp đặc biệt, cần cân nhắc các biện pháp phù hợp để vừa đảm bảo tính giáo dục, vừa đảm bảo tính răn đe và tạo điều kiện cho học sinh sửa sai”.

Nhìn từ góc độ của một chuyên gia giáo dục, bà Lê Thanh Huyền - CEO Công ty TNHH Huấn Luyện VINSKILLS Việt Nam cho biết: “Câu chuyện bé trai tấn công cô giáo thực sự khiến tôi trăn trở. Ở góc độ tâm lý học đường, đây không chỉ là hành vi bột phát mà là tín hiệu cảnh báo cần được xử lý thấu đáo. Cảm xúc của tôi là vừa lo lắng cho sự an toàn của giáo viên, vừa thương cho đứa trẻ – vì đằng sau hành vi đó thường ẩn chứa những cảm xúc tiêu cực, bế tắc hoặc khó khăn chưa được giải tỏa”.

Theo bà Huyền, hành vi có gốc rễ cảm xúc. Khi trẻ chưa biết cách diễn đạt, kiểm soát cảm xúc nên chọn hành vi tấn công như cách phản kháng. Học sinh ở lứa tuổi vị thành niên có tâm sinh lý chưa ổn định. Các em cần được giáo dục cảm xúc – hành vi. Đây là thời điểm để cả gia đình và nhà trường đồng hành, giúp trẻ nhận diện cảm xúc, hiểu hậu quả, và được hướng dẫn cách ứng xử an toàn, đúng chuẩn mực.

Bên cạnh đó, sự việc đã xảy ra, nên cần phối hợp giữa các bên. Gia đình cần trò chuyện, động viên bằng lời tích cực; nhà trường cần có buổi sinh hoạt chia sẻ cảm xúc để học sinh và tập thể lớp hiểu, bao dung, không chế giễu hay cô lập bạn.

Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cần đồng hành, khéo léo kết hợp “bao dung – kỷ cương”, vừa bảo vệ an toàn cho giáo viên, vừa mở lối để trẻ sửa sai và hòa nhập trở lại.

“Điều quan trọng là biến sự việc này thành bài học về cảm xúc và chuẩn mực ứng xử cho cả lớp – để các em hiểu rằng sai lầm có thể được sửa, nhưng hành vi bạo lực không được chấp nhận” – CEO Công ty TNHH Huấn Luyện VINSKILLS Việt Nam nhấn mạnh.

Thái Sơn
Phiên bản di động