Cấm cán bộ thuế sách nhiễu, vòi vĩnh, chậm trễ trong thực thi nhiệm vụ, công vụ
| Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế để tránh tạo gánh nặng cho hộ kinh doanh Bộ trưởng Bộ Tài chính: Không có việc “thuế chồng thuế” khi đánh thuế vàng miếng |
Quyết định này quy định quy tắc ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc thực hiện và xử lý vi phạm đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý.
Mục đích quy định Quy tắc ứng xử với người nộp thuế nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành thuế hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ công chức thuế có phẩm chất chính trị tốt, có đạo đức nghề nghiệp, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có tư duy đổi mới sáng tạo, có khả năng ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong thực thi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành thuế trong thời kỳ mới.
Đồng thời nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ công chức thuế trong giao tiếp ứng xử với người nộp thuế; là cơ sở để mỗi cá nhân tự điều chỉnh hành vi của mình nhằm đạt tới các giá trị văn hóa.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Cùng đó là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực thi văn hóa công vụ; làm căn cứ để cơ quan thuế các cấp xem xét trách nhiệm của công chức khi vi phạm các chuẩn mực ứng xử với người nộp thuế, đồng thời là căn cứ để người nộp thuế giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của công chức thuế...
Theo quyết định của Cục Thuế có 9 hành vi cán bộ thuế không được làm trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế.
Cụ thể là có thái độ, hành vi ứng xử, giao tiếp không đúng chuẩn mực, sử dụng trang phục trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ với người nộp thuế không đúng quy định của pháp luật và của ngành thuế; thực hiện hành vi trái pháp luật; lạm quyền, sách nhiễu, vòi vĩnh, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong thực thi nhiệm vụ, công vụ với người nộp thuế để trục lợi cá nhân; gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước; vì phạm quyền, lợi ích chính đáng, danh dự, nhân phẩm của người nộp thuế.
Từ chối các yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật của người nộp thuế phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; thông đồng, móc ngoặc, tiếp tay cho người nộp thuế vi phạm quy định trong công tác quản lý thuế để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước; tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu, dữ liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi; đùn đầy, né tránh trách nhiệm, thiếu tinh thần hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong thực thi nhiệm vụ, công vụ với người nộp thuế.
Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ, nộp các chỉ phí ngoài quy định của pháp luật; trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bồ sung, hoàn thiện hồ sơ bên ngoài cơ quan, đơn vị, ngoài bộ phận một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Nhận lợi ích bằng tiền, quà tặng (sai quy định) của người nộp thuế dưới mọi hình thức; không được sử dụng mạng xã hội hoặc phương tiện công nghệ để bình luận, chia sẻ thông tin sai lệch liên quan đến người nộp thuế. Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Cục Thuế yêu cầu đội ngũ cán bộ thuế phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tự nguyện chấp hành pháp luật thuế với phương châm lấy người nộp thuế là trung tâm phục vụ”, là khách hàng quan trọng của cơ quan thuế. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mim cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế.
Khi giao dịch trực tiếp, hoặc bằng văn bản hành chính hoặc qua các phương tiện thông tin (điện thoại, thư tín, qua mạng...) phải bảo đảm thông tin được trao đổi đúng, đủ, cụ thể, chính xác các nội dung mà người nộp thuế cần hướng dẫn, trả lời...
Cơ quan thuế các cấp sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát công chức thuộc phạm vi quản lý của dơn vị nhằm kịp thời phát hiện và xứ lý nghiêm đối với công chức có hành vi vi phạm quy định này, trong đó có biện pháp giám sát, phòng ngừa và xử lý nghiêm đối với các hành vi sách nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người nộp thuế và các hành vi trái pháp luật khác của công chức thuế. Trường hợp để xảy ra vi phạm, thủ trưởng đơn vị và công chức vi phạm phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.
Được biết, thời gian qua, bên cạnh nỗ lực của toàn ngành tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao, phấn đấu cải cách, hiện đại hóa nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, vẫn còn những cán bộ, công chức thuế vi phạm pháp luật, bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến việc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân tại một số địa phương.
Những vi phạm này đã gây bức xúc trong dư luận xã hội; ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của toàn ngành thuế. Một trong những nguyên nhân để xảy ra tình trạng này theo cơ quan thuế là do việc tổ chức quán triệt và thực hiện kỷ cương kỷ luật thực thi công vụ tại một số cơ quan thuế chưa thực sự nghiêm túc và chưa đi vào thực chất; còn buông lỏng trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý thuế.



