Cách đơn giản giữ hoa tươi lâu trong ngày Tết không phải ai cũng biết

Có lẽ điều này không chỉ bạn và tôi mà rất nhiều bà nội trợ quan tâm, bởi ngày tết, nhà nào cũng sắm cho mình ít nhiều hoa tươi để đón xuân. Hãy làm theo những cách dưới đây để giữ hoa được tươi lâu trong những ngày tết nhé.
cach don gian giu hoa tuoi lau trong ngay tet khong phai ai cung biet

1. Chọn hoa

Nên chọn hoa tươi hoàn toàn. Độ tươi của hoa cũng phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố như việc thu hoạch hay bảo quản. Cũng chính vì thế mà khi mua về các bạn phải đảm bảo hoa tươi trước thì mới có thể bảo quản hoa tươi lâu được.

Chọn hoa tươi thì các bạn nên chú ý màu sắc của hoa. Đặc biệt là quan sát vết cắt ở cành hoa xem cũ hay mới; không nên chọn hoa đã nở to vì hoa sẽ nhanh tàn.

2. Lọc hoa

Khi mới mua hoa về, thì tốt nhất các chị nên chọn lọc hoa lại một lần nữa. Việc sơ chế hoa cũng rất đơn giản với các bước như cắt tỉa gốc, loại bỏ lá sâu, lá úa hay bỏ phần lá héo. Sau đó dùng một chiếc kéo thật sắc để cắt. Nên nhớ hãy cắt hoa theo vạt chéo để làm tăng diện tích hút nước lên cánh hoa, như vậy thì hoa sẽ được tươi lâu hơn.

Ngoài ra, cũng nên loại bỏ hoàn toàn những cành nhỏ và phần lá cắm sâu dưới nước vì có thể gây thối.

3. Bình hoa

Nên rửa thật sạch để tránh gây mùi hôi khi hoa được cắm.

4. Nước cắm hoa

Nước cắm hoa được xem là khâu quan trọng nhất. Thay vì chỉ cắm với nước sạch, hãy thử những cách sau để hoa tươi lâu cả tuần nhé:

- Nước cốt chanh: Sau khi đổ nước vào bình hoa, các chị cho thêm nước cốt chanh vào bình để giữ cho hoa được tươi lâu hơn.

- Giấm trắng: Giấm trắng cũng có hiệu quả bảo quản hoa rất lâu. Trước khi cắm có thể cho một vài thìa giấm trắng vào bình hoa. Giấm trắng hòa cùng với nước sẽ hoạt động như một chất xúc tác ngăn chặn sự héo úa của hoa sau vài ngày, có khi là cả tuần tùy vào loại hoa.- Thuốc Aspirin (thuốc giảm đau, hạ sốt): Nghiền nát một vài viên aspirin và cho vào bình hoa cho tan ra. Khi cắm hoa thì thuốc sẽ ngấm vào thân cây giúp cho hoa được tươi lâu hơn vì thuốc giúp tăng nồng độ axit trong hoa.

- Đường: Cũng là nguyên liệu cơ bản trong hầu hết gia đình, nhưng dùng để cắm hoa tươi lâu thì không phải ai cũng biết. Chỉ cần thêm vào bình hoa 1 đến 2 thìa đường trắng là các chị đã có được một bình hoa tươi lâu đến cả tuần rồi đấy.- Nước súc miệng: Chỉ cần pha theo tỉ lệ 30ml nước súc miệng với khoảng 2l nước là có ngay một bình nước cắm hoa hoàn hảo. Bởi nước súc miệng có tác dụng diệt khuẩn và đánh bay các mảng bám cũng như mùi hôi trong bình hoa một cách hiệu quả, nên việc giữ cho hoa tươi cũng sẽ lâu hơn.

4. Bảo quản hoa

Sau khi cắm được một bình hoa thật đẹp và thật tươi mới thì các chị nên tránh để hoa gần với các thiết bị điện tử như ti vi chẳng hạn và cả ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, vì như vậy sẽ làm hoa tàn rất nhanh.

Nên thay nước cắm hoa với các nguyên liệu trên 2 ngày/lần để giữ hoa được lâu mà còn giúp cho bình sáng, nước không có mùi hôi.

Nếu có thời gian thì vào ban đêm các chị có thể đem bình hoa ra ngoài trời tắm sương, cũng sẽ giúp cho hoa tăng thêm sức sống và kéo dài độ bền đấy.

HOÀI AN
Phiên bản di động