Các nhà lãnh đạo châu Âu cảnh báo về một mùa Giáng sinh ảm đạm

Các nhà lãnh đạo châu Âu đưa ra lời nhắc nhở đầy ảm đạm rằng Giáng sinh năm 2020 sẽ không phải là một ngày bình thường, bất chấp sự hào hứng của người dân về vắc xin Covid-19.
TECHFEST 2020 truyền thông điệp thích ứng, chuyển đổi, bứt phá trong bối cảnh Covid-19 TECHFEST 2020 truyền thông điệp thích ứng, chuyển đổi, bứt phá trong bối cảnh Covid-19
Mặt trái trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phòng COVID-19 tại Ấn Độ Mặt trái trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phòng COVID-19 tại Ấn Độ
Vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả 92% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng Vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả 92% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng

Thủ tướng Ireland đã yêu cầu mọi người ngừng đặt vé máy bay về nước vào dịp Giáng sinh, trong khi Bộ trưởng Y tế Đức cảnh báo rằng các qui định đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 có thể sẽ tiếp tục trong suốt thời gian lễ hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Jens Spahn nói với đài phát thanh địa phương hôm thứ Năm (12/11) rằng mặc dù tốc độ lây nhiễm đang chậm lại trên khắp nước Đức, sẽ không thực tế nếu cho rằng mọi thứ sẽ trở lại bình thường vào tháng 12 và tháng 1.

Một cây thông Noel không được thắp sáng được nhìn thấy tại Cung điện Schoenbrunn ở Vienna, Áo (Ảnh: REUTERS / Lisi Niesner)
Một cây thông Noel không được thắp sáng được nhìn thấy tại Cung điện Schoenbrunn ở Vienna, Áo (Ảnh: REUTERS / Lisi Niesner)

Spahn, người đã tự kiểm tra dương tính với Covid-19 vào cuối tháng 10, cho biết: “Tôi không thấy các sự kiện có hơn 10 hoặc 15 người xảy ra vào mùa đông này”.

Phát biểu trước đó vào thứ Năm, Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối cho biết liệu các nhà hàng và quán bar có thể mở cửa trở lại vào tháng 12 hay không, mặc dù có những thay đổi đáng khích lệ đối với tỷ lệ lây nhiễm và triển vọng vắc xin có thể sẵn sàng trước năm mới.

Bà Thủ tướng nhắc lại mục tiêu của mình là tiếp tục quan sát số ca nhiễm trùng Covid giảm xuống còn 50 ca trên 100.000 người trong bảy ngày, nhưng không nói liệu quyết định cuối cùng có phụ thuộc vào điều này hay không. Tỷ lệ lây nhiễm trong bảy ngày hiện tại là 139 trên 100.000.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cũng cảnh báo mọi người không nên quá lo lắng và thận trọng trong thời gian sắp đến lễ hội.

Phát biểu trước quốc hội, ông nói, "Tôi biết điều đó khó, tôi biết điều đó thật khó khăn, nhưng Giáng sinh còn sáu tuần nữa và bây giờ còn quá sớm để mọi người đặt vé máy bay về nhà."

Các bình luận được đưa ra như một lời nhắc nhở rõ ràng rằng bất chấp những tin tức tích cực gần đây trong việc tìm kiếm một loại vắc-xin khả thi, tỷ lệ nhiễm Covid-19 vẫn cao ở nhiều nước châu Âu.

Đầu tuần này, mọi người vui mừng sau tin tức rằng vắc xin của Pfizer đã chứng minh được 90% hiệu quả chống lại vi rút trong các thử nghiệm giai đoạn cuối. Thông báo cho thấy thị trường chứng khoán tăng điểm trong bối cảnh hy vọng mới về một năm 2021 không bị đóng cửa.

Doãn Trung (Theo RT)
Phiên bản di động