Ca sĩ Hà Myo: "Khi còn trẻ, ta phải sống hết mình"

Mới đây, nữ ca sĩ Hà Myo đã xuất sắc trở thành 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 vì có nhiều đóng góp trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Giải thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam phát động bình chọn.
Công bố 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022

Hà Myo (tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hà) là một người con của dân tộc Mường, quê gốc Ba Vì, Hà Nội. Trước khi “kết duyên” với Xẩm, cô hát nhạc trẻ suốt 10 năm. Hà Myo yêu nghệ thuật từ khi còn nhỏ và được thừa hưởng khả năng nghệ thuật từ bố và bác ruột. Mới đây, cô đã trở thành ca sĩ được biểu dương với thành tích mang “giá trị cốt lõi” của âm nhạc Việt Nam lên tầm cao mới qua các tác phẩm nghệ thuật chất lượng.

Thử thách tạo đột phá

Trước khi bén duyên với Xẩm, Hà Myo cũng giống nhiều các ca sĩ trẻ khác, hát nhạc hiện đại theo xu hướng và ước mơ trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng mang tiếng hát của mình đến với nhiều khán giả. Hà thích được đứng trên sân khấu và tỏa sáng với khả năng của mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nữ ca sĩ chưa thực hiện được ước mơ cho đến khi tham gia cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội 2020".

Vốn là thí sinh hát dòng nhạc nhẹ nhưng “cơ duyên” đưa đẩy, BTC vô tình xếp Hà Myo vào dòng dân gian. Theo yêu cầu của BTC, thí sinh phải lựa chọn 1 ca khúc dân gian để tham gia đêm chung kết cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội 2020". Sau sự cố, Hà không chán nản, lùi bước mà đã ngay tức khắc bắt tay vào tìm hiểu về các loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian của Việt Nam. Trong đó, Xẩm là loại hình nghệ thuật gây ấn tượng nhất với nữ ca sĩ.

Hà Myo: "Khi còn trẻ, ta phải sống hết mình"
“Ở Xẩm, Hà thấy được sự đời, tưng tửng, dí dỏm, rất giống với tính cách con người Hà bên ngoài. Một chút phiêu, 1 chút điên, và chính ở Xẩm Hà Nội thì có một chút lạc quan, hài hước... Tuy Xẩm không thực sự phổ biến và khá kén người nghe nhưng nếu dành thời gian nghe thì thực sự rất cuốn” - Hà Myo chia sẻ.

Nhờ đó, Hà Myo đã có cơ hội tham gia một lớp tập huấn các môn nghệ thuật truyền thống do cơ quan tổ chức, được làm quen với Xẩm, Ca Trù, Quan Họ, Chầu Văn... Có thể nói, đây chính là bước đầu để nữ ca sĩ hiểu sâu hơn về nghệ thuật truyền thống dân gian và bắt đầu dành nhiều thời gian tìm hiểu.

Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ và thích tìm tòi, kết hợp những điều mới mẻ, từ đây ,nữ ca sĩ dần chuyển hướng trên con đường hát nhạc nhẹ sang hát Xẩm theo phong cách mới lạ-phong cách của giới trẻ, đưa nghệ thuật truyền thống dân gian đến gần với người trẻ hơn qua cách hòa âm, phối khí của riêng. Ca sĩ đã gặt hái được nhiều thành công và danh hiệu như MV “Xẩm Hà Nội”, MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành”,... Cô cũng trở thành người đầu tiên kết hợp Xẩm với rap và nhạc điện tử.

Ca sĩ Hà Myo:

Nữ ca sĩ Hà Myo trong buổi ra mắt MV Xẩm Hà Nội - Sản phẩm mang đến cho Hà Myo danh hiệu người đầu tiên kết hợp xẩm với rap và nhạc điện tử.

Không có con đường nào trải đầy hoa hồng

Tiên phong và gặt hái được thành công như ngày hôm nay với dòng nhạc được xem là khá kén khán giả là một hành trình không hề đơn giản. Thế nhưng, với cách nghĩ lạc quan, dám sống hết mình, nữ ca sĩ chia sẻ: “Hà nghĩ, vạn sự khởi đầu nan, người đi đầu thì luôn sẽ vất vả hơn rất nhiều, nhưng tuổi trẻ thì phải dám làm, dám đối diện và chấp nhận. Áp lực luôn tạo cho chúng ta động lực. Dám liều lĩnh thì phải dám đương đầu với thất bại.”

Không chỉ gặp khó khăn ở thể loại âm nhạc mà Hà Myo theo đuổi, với một ca sĩ điều quan trọng nhất vẫn là ý kiến phản hồi từ khán giả. Nhưng trước những bình luận trái chiều, nữ ca sĩ cho biết: “Hà cũng buồn, khóc, thất vọng, nhưng sau đó suy nghĩ lại và Hà lại cảm thấy thật biết ơn, biết ơn vì có quan tâm đến Xẩm, đến Xoan, đến âm nhạc lắm khán giả mới dành những sự lo lắng đó; Biết ơn vì chính những bình luận khó tính đó đã khiến Hà nhìn thấy những sự chưa hoàn thiện của bản thân, và biết ơn chính khán giả đã khiến Hà Myo trưởng thành hơn qua từng sản phẩm.”- cô ca sĩ nói.

Hà Myo:

Vạn sự khởi đầu nan, không có thành công nào mà không có thất bại. Nói về quan điểm này, Hà Myo cho hay: “Hà nghĩ, nếu mình đam mê thật sự, học hỏi, tìm hiểu, chỉnh chu, cẩn thận và say mê với nghề thì mọi điều tốt đẹp sẽ đến!” Và trên thực tế, MV Xẩm Hà Nội, MV hát Xoan “Trò chơi í..a.. trời cho” ra mắt đã nhận đc rất nhiều phản hồi tích cực. Đây cũng là minh chứng rõ rệt nhất cho lối suy nghĩ làm nghề bằng chính năng lực và sự nghiêm túc, trong sạch của Hà Myo.

Bên cạnh đó, nữ ca sĩ 9X cũng đặc biệt chia sẻ thêm với các bạn trẻ: “Dù có những lúc cũng chùn chân một chút vì con đường đi này gặp quá nhiều trắc trở, nhưng cuối cùng, Hà tự dặn mình: Đừng sợ, mọi thứ đi lệch với quỹ đạo đều sẽ gặp phải khó khăn, chỉ trích và tấn công từ nhiều hướng. Nhưng nếu bạn không tiên phong thì ai sẽ là người tiên phong.

Tuổi trẻ, tuổi của sáng tạo, không táo bạo không phải là tuổi trẻ. Khi các bạn táo bạo và dám làm điều mình thích, tôi không chắc có sự đổi mới nào hay không nhưng tôi dám chắc rằng nếu các bạn không dám làm thì sẽ không có sự đổi mới nào cả. Kể cả với chính bản thân bạn!”

Qua chia sẻ của Hà Myo và những thành công cô đạt được, ta đều có thể thấy rằng, tuổi trẻ phá cách cũng được, liều lĩnh cũng được nhưng phải nghiêm túc học tập chăm chỉ và quan trọng phải hiểu mình đang làm gì. Như Hà Myo, cô phải tìm đến những người có chuyên môn để học, để rèn luyện, để trau dồi những kiến thức, nghiêm túc và thật trọng. Đó chính là những nhân tố giúp nàng ca sĩ trẻ gặt hái được giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022”.

Hà Myo cho biết, thời gian tới, nữ ca sĩ sẽ cố gắng thực hiện những dự án còn dang dở. Đặc biệt là dự án mang Xẩm đến với trường học; tạo nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ đang ấp ủ những ước mơ mà chưa dám thực hiện, muốn mang âm nhạc dân tộc đến gần hơn với các bạn trẻ, và cũng muốn được nạp thêm năng lượng tích cực từ những bạn sinh viên. Sau đó, cô tiếp tục theo đuổi những sản phẩm âm nhạc kết hợp giữa âm nhạc dân gian và hiện đại nhưng ở một thể loại khác.

Hà Myo khi còn là sinh viên cũng có những hoài bão nhưng thời điểm đó cô gái Mường luôn nghĩ rằng mình thật nhỏ bé. Ước mơ khi đó cũng chỉ là những ước mơ thật xa vời. Nhưng ngày hôm nay, những thành công mà nàng ca sĩ đạt được đã vượt qua rào cản của cô gái người dân tộc thiểu số, trở thành 1 trong những nghệ sĩ trẻ đầu tiên mang âm nhạc Xẩm đến với khán giả trẻ một cách mới mẻ và độc đáo, được nhiều người gọi là "Đại sứ đưa âm nhạc di sản đến với khán giả trẻ". Cô cũng nhắn nhủ với các bạn sinh viên phải tự tin vào bản thân mình và hãy cháy hết mình với những đam mê.

Hồng Oanh
Phiên bản di động