Bộ Xây dựng thúc 6 tỉnh sớm cấp phép mỏ vật liệu cho các dự án giao thông
Năm 2025 dành hơn 100.000 tỷ ngân sách cho các dự án giao thông |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện đề nghị 44 tỉnh, thành phố và 7 ban quản lý dự án trực thuộc đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ, nâng công suất mỏ và tăng cường công tác quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông.
Đối với các địa phương có mỏ vật liệu xây dựng thông thường cấp cho các dự án, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các ban, sở ngành tiếp tục tăng cường quản lý công tác khai thác, vận chuyển, đảm bảo tuân thủ các nội dung được cấp phép và các quy định liên quan trong suốt quá trình khai thác và sau khi kết thúc hoạt động khai thác; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định; bảo đảm không gián đoạn các hoạt động khai thác.
Đặc biệt, với riêng 6 tỉnh: An Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Kiên Giang, Bộ Xây dựng đề nghị tiếp tục chỉ đạo các ban, sở ngành khẩn trương hoàn thành các thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và các nội dung đã cam kết với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong cuộc họp ngày 6/3, bảo đảm đủ trữ lượng, công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án.
![]() |
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe báo cáo tiến độ dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh đi qua xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, ngày 6/3/2025. |
Các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án chỉ đạo các chủ đầu tư thầu tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển vật liệu tuân thủ các nội dung quy định liên quan; kịp thời nộp đầy đủ các nghĩa vụ thuế, phí; thực hiện các nghĩa vụ môi trường và thủ tục đóng cửa mỏ đối với các mỏ đã khai thác hết trữ lượng, không còn nhu cầu khai thác; Khắc phục ngay các tồn tại trong quá trình khai thác các mỏ (quá chiều sâu, sạt lở,...) theo yêu cầu của địa phương.
Các chủ đầu tư cũng phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ công tác điều phối, tận dụng vật liệu nền đào để đắp và tận dụng làm vật liệu xây dựng, các vật liệu dôi dư phải tập kết đúng nơi quy định, đảm bảo việc khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản đúng mục đích; phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong giám sát hoạt động khai thác, sớm hoàn thiện thủ tục cấp mỏ, tăng công suất mỏ đảm bảo nhu cầu vật liệu thi công các dự án.
Ngày 10/3, Văn phòng Chính phủ cũng đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong chuyến công tác tại tỉnh Đồng Tháp để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
Theo đó, để cung ứng đủ vật liệu, nhất là vật liệu san lấp đắp nền đường, góp phần hoàn thành các dự án theo kế hoạch đã đề ra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật để khai thông các khó khăn, vướng mắc.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh có mỏ vật liệu tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.
Cụ thể, UBND tỉnh Tiền Giang lưu ý hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ cát, trữ lượng 8,3 triệu m3 trước ngày 15 tháng 3 năm 2025 để cung ứng cho dự án Cần Thơ - Cà Mau (0,6 triệu m3), dự án thành phần 2 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (4,6 triệu m3), dự án đường Vành đai 3 TP HCM (3,1 triệu m3). Đồng thời, xác định đủ nguồn và hoàn thiện thủ tục khai thác trước ngày 15/3/2025 đối với 2,5 triệu m3 cát để cung ứng cho dự án Cần Thơ - Cà Mau (1,4 triệu m3), dự án đường Vành đai 3 TP HCM(1,1 triệu m3).
UBND tỉnh Bến Tre lưu ý hoàn thiện ngay thủ tục điều chỉnh Bản xác nhận đối với 2 mỏ cấp cho dự án Cần Thơ - Cà Mau để điều chỉnh, bổ sung thiết bị khai thác, cho phép tăng số lượng thiết bị khai thác song song với thủ tục điều chỉnh Bản xác nhận. Hoàn thiện thủ tục cấp phép, đưa vào khai thác các mỏ cát trước ngày 10/3/2025 (trữ lượng 4,2 triệu m3) để cung ứng cho dự án đường Vành đai 3 TP HCM. Đồng thời, xác định đủ nguồn đối với 1,8 triệu m3 cát còn thiếu và hoàn thiện thủ tục khai thác trong tháng 3/2025 để cung ứng cho dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
UBND tỉnh An Giang hoàn thiện thủ tục khai thác trong tháng 3/2025 để cung ứng đủ 3 triệu m3cát theo chỉ tiêu được giao cho dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; chịu trách nhiệm toàn diện về nguồn vật liệu và tiến độ đối với dự án này. Bên cạnh đó, hoàn thiện thủ tục tăng trữ lượng mỏ đá Antraco (trên 2 triệu m3) trước ngày 15/3/2025, ưu tiên cung cấp cho dự án Cần Thơ - Cà Mau để hoàn thành trong năm 2025, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành năm 2026 và các dự án khác trong khu vực.
UBND tỉnh Sóc Trăng nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chậm tiến độ đối với dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai và cân đối nguồn vật liệu trên địa bàn để cung ứng cho dự án này (lưu ý khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát sông và cát biển trước ngày 20/3/2025 để cung ứng cho Dự án thành phần 4 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đáp ứng tiến độ thi công).
Trường hợp mỏ cát chưa có trong quy hoạch tỉnh, thuộc thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch của chính quyền địa phương, UBND tỉnh Sóc Trăng khẩn trương thực hiện đồng thời thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu và thủ tục điều chỉnh quy hoạch, nhưng phải bảo đảm công tác khai thác mỏ vật liệu chỉ được thực hiện sau khi các quy hoạch đã được điều chỉnh, bổ sung.
UBND tỉnh Kiên Giang khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ cát biển trước ngày 15/3/2025 để cung ứng cho dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
UBND tỉnh Hậu Giang khẩn trương phối hợp làm việc với tỉnh An Giang, tỉnh Bến Tre để bổ sung nguồn cát còn thiếu, bảo đảm tiến độ thi công dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2025.
UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác các mỏ đá, đất và phân bổ nguồn vật liệu cho các dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/3/2025; trong đó lưu ý các nội dung.
Về việc cung ứng vật liệu đá, căn cứ nhu cầu và tiến độ cần cung ứng theo đăng ký của các chủ đầu tư, nhà thầu, khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép, gia hạn, nâng công suất các mỏ và phân bổ chỉ tiêu cung ứng đến từng mỏ để cấp cho các dự án, phù hợp với nhu cầu từng dự án, hoàn thành trước ngày 10/3/2025, trong đó ưu tiên các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025;
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương rà soát toàn bộ bản xác nhận khai thác các mỏ vật liệu cấp theo cơ chế đặc thù và hoàn thành thủ tục điều chỉnh Bản xác nhận trước ngày 15/3/2025, bảo đảm các nội dung: Không quy định cụ thể công suất khai thác theo ngày, tuần, tháng; cho phép kéo dài thời gian khai thác vật liệu cho đến khi hoàn thành dự án; điều chỉnh thời gian khai thác vật liệu trong ngày từ 7h đến 17h sang thời gian khai thác từ 5h đến 19h theo đúng quy định hiện hành.
Đồng thời, UBND các tỉnh trên phải đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu của từng sở, ngành, từng đơn vị; kịp thời phát hiện vướng mắc (ở khâu nào, thủ tục nào, sở, ngành nào, đơn vị nào…) để xử lý, tháo gỡ, không để chậm trễ việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu theo tiến độ đã cam kết với lãnh đạo Chính phủ.
Các địa phương trên phải thực hiện đúng trách nhiệm, thẩm quyền của địa phương trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong hoạt động cung ứng, khai thác vật liệu theo quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật có liên quan. Đối với các trường hợp vi phạm hành chính phải xem xét xử phạt theo quy định của pháp luật và khắc phục các vi phạm, hạn chế dừng việc khai thác mỏ vật liệu gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Đông thời phải chủ động rà soát, triển khai các dự án nạo vét có thể sử dụng vật liệu tận thu để cung ứng cho các dự án theo đúng quy định, khẩn trương phối hợp với Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam để thống nhất phương án đối với các mỏ chồng lấn luồng và chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành phương án bảo đảm an toàn giao thông thuỷ khi khai thác mỏ vật liệu.
Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chủ quản dự án chủ động làm việc với các địa phương có mỏ vật liệu để đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc cung ứng vật liệu; đồng thời chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của địa phương có mỏ vật liệu để đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác.
Hằng tuần, các cơ quan chủ quản dự án cập nhật tình hình triển khai dự án gửi Bộ Xây dựng để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; trong đó lưu ý: Nêu rõ tình hình cấp phép khai thác mỏ vật liệu; trường hợp không đủ nguồn vật liệu cần chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục rà soát trữ lượng, công suất khai thác các mỏ để đề xuất việc nâng công suất, mở mỏ mới; đồng thời yêu cầu nhà thầu chủ động đa dạng hóa nguồn vật liệu, có giải pháp xử lý kỹ thuật như tăng năng lực gia tải, giảm thời gian chờ lún, xử lý nền đất yếu… bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng tiến độ triển khai các dự án.
Các cơ quan chủ quản dự án yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thiếu kiểm tra, đôn đốc, dẫn đến các nhà thầu thi công chậm trễ đăng ký nguồn vật liệu đá với tỉnh Đồng Nai; đánh giá lại năng lực các nhà thầu, kiên quyết xử lý, thay thế nhà thầu yếu kém, đã được các cấp, các ngành hỗ trợ nhưng không làm đúng trách nhiệm.
Đồng thời tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác, sử dụng khoáng sản của các nhà thầu, chỉ đạo nhà thầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo đúng quy định của pháp luật.
Các cơ quan chủ quản dự án yêu cầu các nhà thầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng nghĩa vụ trong việc huy động đủ vật liệu xây dựng theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư; có biện pháp xử lý ngay theo quy định của pháp luật đối với nhà thầu chậm trễ, không có chuyển biến trong việc tổ chức thi công, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án; kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thao túng, ép giá, nâng giá bất hợp lý để trục lợi, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.