Bộ trưởng Bộ Tài chính ra chỉ đạo mới về hoàn thuế

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng.
Hoàn thuế ngay, không để chậm trễ với các hồ sơ đủ điều kiện Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Kiên quyết không hoàn thuế đối với hồ sơ không đủ điều kiện

Bộ Tài chính vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về việc yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; kịp thời hoàn thuế giá trị gia tăng.

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua có một số ý kiến phản ánh cơ quan thuế chậm trễ trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thếu chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường quản lý, giám sát việc hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm kịp thời phát hiện bất thường, đột biến trong các hồ sơ hoàn thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính ra chỉ đạo mới về hoàn thuế
Ảnh minh họa.

Các cơ quan thuế đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chủ động phòng ngừa việc lợi dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm hình sự cần chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thuế các cấp chủ động, có nhiều hình thức thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách, quy định của pháp luật về hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí để thông tin kịp thời, đầy đủ, khách quan về công tác hoàn thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế khẩn trương rà soát các quy định về quản lý thuế, hoàn thuế; chủ động kiến nghị, đề xuất các sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật, làm rõ trách nhiệm cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế; chống trục lợi và các giải pháp để quản lý thuế, hoàn thuế đúng quy định của pháp luật...

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, trong 7 tháng năm 2023, ngành thuế đã ban hành 9.990 quyết định hoàn thuế, tương ứng số thuế đã hoàn là 71.825 tỷ đồng. Trong đó, gần 80% thuộc nhóm hoàn thuế trước là nhóm được giải quyết hoàn trong vòng 6 ngày làm việc.

Còn lại hơn 20% thuộc nhóm kiểm tra trước hoàn thuế là nhóm được giải quyết hoàn trong vòng 40 ngày tính từ thời điểm người nộp thuế nộp hồ sơ hoàn thuế đầy đủ, đúng quy định cho cơ quan thuế.

Tính đến ngày 9/8/2023, số tiền thuế được hoàn đã tăng thêm 4.226 tỷ đồng và nâng tổng số tiền hoàn thuế lên 76.052 tỷ đồng, bằng 86% so với cùng kỳ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động