Bộ Tài chính lên tiếng về ông lớn xăng dầu miền Tây nợ thuế nghìn tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa văn bản gửi UBND tỉnh Hậu Giang về việc Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu xin nộp dần tiền nợ thuế.
Đại gia xăng dầu miền Tây bị cưỡng chế thuế hơn 1.100 tỷ đồng Hơn 4.100 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cấp hóa đơn từng lần bán

Theo Bộ Tài chính, cơ quan này đã nhận được công văn ngày 20/12/2023 của UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị tháo gỡ khó khăn cho Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro).

Với trường hợp này, Bộ Tài chính dẫn ra 2 điều khoản trong Luật Quản lý thuế năm 2019 và Thông tư số 80/2021 của Bộ Tài chính.

Theo khoản 5, điều 124 Luật Quản lý thuế, Quốc hội quy định chưa thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế với các trường hợp được cơ quan quản lý thuế khoanh tiền nợ trong thời hạn; không tính tiền chậm nộp thuế theo quy định; được nộp dần tiền thuế nợ trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ ngày bắt đầu cưỡng chế thuế.

Việc nộp dần tiền thuế nợ được thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp người nộp thuế xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp và phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng.

Trong khi đó, tại khoản 2, điều 66 Thông tư 80/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn hồ sơ nộp dần tiền thuế nợ, gồm văn bản đề nghị theo mẫu và thư bảo lãnh đúng quy định, kèm quyết định cưỡng chế thuế.

Bộ Tài chính lên tiếng về ông lớn xăng dầu miền Tây nợ thuế nghìn tỷ đồng
Ảnh minh họa.

Với các quy định trên, Bộ Tài chính cho biết, trong trường hợp NSH Petro cần phải lập đầy đủ hồ sơ theo quy định (trong đó có thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng) và gửi đến Cục Thuế tỉnh Hậu Giang để được xem xét xử lý nộp dần thuế còn nợ.

Nếu không hoàn thiện được hồ sơ, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với NSH Petro.

Theo đó, lý do NSH Petro bị cưỡng chế vì doanh nghiệp này có tiền nợ thuế hơn 1.100 tỷ đồng nợ quá 90 ngày quy định.

Trong văn bản giải trình gửi cơ quan quản lý, NSH Petro cho biết, công ty vẫn đang hoạt động kinh doanh bán hàng và nộp thuế theo từng lần phát sinh với tỷ lệ 18% vào ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, NSH Petro đã giải trình với Cục thuế tỉnh Hậu Giang và có phương án khắc phục thanh toán nợ thuế năm 2024.

Theo NSH Petro, năm 2021, công ty đã nộp gần 1.800 tỷ đồng tiền thuế, năm 2022 là hơn 1.200 tỷ đồng. Thuế phát sinh liên tục hàng tháng (mỗi tháng 146 tỷ đồng) đều được kê khai và nộp đầy đủ.

Tuy nhiên, thời điểm cuối năm 2022, do ảnh hưởng kinh tế về thị trường xăng dầu thế giới và trong nước, công ty gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, Bộ Công thương khi đó đã chỉ đạo các doanh nghiệp xăng dầu phải đảm bảo nguồn cung thị trường không đứt gãy, nên công ty đã dồn nguồn tiền để nhập hàng hóa dẫn đến trậm trễ nộp thuế.

Đồng thời, từ tháng 4 - 7/2023, NSH Petro thực hiện mua lại trước hạn 2 lô trái phiếu tổng giá trị 250 tỷ đồng, gây tác động đến nguồn tiền.

Hậu Lộc
Phiên bản di động