Bộ Tài chính đã trình Chính phủ việc bổ sung vốn cho Agribank

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành quyết định bổ sung vốn điều lệ cho Agribank là 6.753 tỷ đồng trong dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2023.
Ông Phạm Đức Ấn: Việc cấp vốn điều lệ cho Agribank là rất cấp thiết Agribank có tân Tổng Giám đốc và nhiều nhân sự cấp cao mới

Ngày 3/1/2023, trong thông cáo báo chí được phát đi, Bộ Tài chính cho biết, bộ này đã trình Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành quyết định bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là 6.753 tỷ đồng trong dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023.

Được biết, tại Nghị quyết số 70/2022/QH15 về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023, Quốc hội đã quyết nghị cấp vốn điều lệ cho Agribank 6.753 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ việc bổ sung vốn cho Agribank
Trụ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023, ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank cho biết, do vốn điều lệ thấp nên theo quy định thì với quy mô tín dụng hiện tại, Agribank không còn đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu để tăng trưởng tín dụng vì vậy trong năm 2022, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng chỉ ở mức thấp so với bình quân chung toàn hệ thống.

Do đó, theo ông Ấn, việc cấp vốn điều lệ cho Agribank là việc rất cấp thiết để ngân hàng đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu cho tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm 2023 phục vụ cho nhu cầu vốn của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực tam nông.

"Chính phủ cần tạm ứng cấp vốn điều lệ cho Agribank 6.753 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua dự toán ngân sách cấp vốn điều lệ cho Agribank trong năm 2023", Chủ tịch Agribank nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam mới đây cũng đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội tăng vốn điều lệ cho Agribank để đảm bảo đáp ứng hệ số K theo quy định vì hiện nay với số vốn điều lệ của Agribank đã sát với ngưỡng cho phép nếu không tăng vốn điều lệ sẽ hạn chế cả hoạt động huy động vốn lẫn cho vay.

Hậu Lộc
Phiên bản di động