Bộ Công thương rút phương án tính điện một giá

Sau khi có các ý kiến chỉ ra các bất cập, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) đề xuất rút phương án tính điện một giá.
Đề xuất tính 'một giá điện', cao nhất là 2.889 đồng/kWh Cân nhắc tính một giá điện cho người dân lựa chọn

Chiều 18/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì cuộc họp bàn về dự thảo sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực đã báo cáo về quá trình xây dựng dự thảo phương án điện một giá, cũng như ý kiến phản hồi của các chuyên gia, người dân sau khi dự thảo được công bố.

Theo ông Tuấn, khi Bộ Công thương công bố dự thảo đưa ra các phương án tính giá điện, phần lớn dư luận, chuyên gia quan tâm đến phương án 2A và 2B mà Bộ Công thương đưa ra, đây là hai phương án bao gồm cả giá điện bậc thang luỹ tiến và điện một giá để khách hàng có quyền lựa chọn.

3627 27620hadong5
Giá điện luôn là vấn đề nóng được dư luận quan tâm. Ảnh: EVN.

Ông Tuấn cho rằng, cả phương án 2A và 2B có ưu điểm là khách hàng được quyền lựa chọn giá điện bậc thang hoặc điện một giá, song lại không khuyến khích sử dụng tiết kiệm điện, đi ngược với chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực kiến nghị rút phương án 2A và 2B (tức phương án lựa chọn điện một giá) và tiếp tục cải tiến, sửa đổi biểu giá điện bậc thang từ 6 bậc xuống còn 5 bậc, điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho rằng, phương án điện một giá đang đánh đồng tất cả người tiêu thụ điện, cả người dùng nhiều hay dùng ít như thế vi phạm nguyên tắc xây dựng biểu giá điện, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả.

Theo người đứng đầu Bộ Công thương, người dân, dư luận tỏ ra băn khoăn về phương án điện một giá, có nhiều ý kiến phản biện, góp ý mà cơ quan soạn thảo cần tiếp thu, nghiên cứu.

Trước đó, Bộ Công thương đã công bố dự thảo đề xuất mức giá cho phương án tính một giá điện khoảng 2.703-2.890 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế VAT.

Theo đó, đối với khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, Bộ Công thương đề xuất 2 phương án để lấy ý kiến.

Cụ thể, phương án 1 là cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc. Trong đó, ghép bậc 1 và bậc 2 hiện hành thành bậc 1 mới (từ 0-100 kWh), giá bậc 1 mới được giữ nguyên bằng bậc 1 hiện hành; Giữ nguyên giá cho các hộ có mức sử dụng điện phổ biến từ 101-200 kWh; Ghép các bậc từ 201-300 kWh với 301-400 kWh thành bậc mới; Tách bậc thang trên 401 kWh thành 2 bậc mới 401-700 kWh và trên 700 kWh.

Còn phương án 2, Bộ Công thương đề xuất cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc như trên và giá bán lẻ điện một giá: Khách hàng sử dụng điện được quyền lựa chọn áp dụng giá sinh hoạt 5 bậc hoặc giá bán lẻ điện một giá.

Trong đó, giá 4 bậc đầu tiên của biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc tại phương án 1 được giữ nguyên để không tác động đến các hộ sử dụng ở mức dưới 700 kWh là các khách hàng có mức thu nhập thấp hoặc trung bình.

Cũng tại phương án 2, Bộ Công thương đưa ra 2 kịch bản lựa chọn là 2A và 2B. Ở kịch bản 2A, biểu giá luỹ tiến 5 bậc có tỷ lệ thấp nhất bằng 90% giá bán lẻ điện bình quân cho kWh 0-100 và cao nhất 274% giá bán lẻ điện bình quân với kWh từ 701 trở lên. Còn điện một giá tương ứng 145% giá bán lẻ điện bình quân, khoảng 2.703 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT).

Còn đối với kịch bản 2B, giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc có tỷ lệ thấp nhất 90% giá bán lẻ điện bình quân cho 0-100 kWh và cao nhất 185% giá bán lẻ điện bình quân từ 701 kWh trở lên. Còn điện một giá là 155% giá bán lẻ điện bình quân, khoảng 2.890 đồng một kWh, chưa gồm thuế VAT.

Trong khi đó, đối với khách hàng sử dụng điện cho mục đích ngoài sinh hoạt, Bộ Công thương cũng đề xuất 2 phương án để lựa chọn.

Cụ thể, phương án 1 bao gồm nhóm khách hàng sản xuất, hành chính sự nghiệp và kinh doanh. Trong đó nhóm khách hàng lưu trú du lịch, doanh nghiệp dịch vụ logistics sẽ được gộp vào nhóm sản xuất. Phương án 2 là gộp các nhóm sản xuất, hành chính sự nghiệp và kinh doanh thành 1 nhóm là "khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt.

Văn Huy
Phiên bản di động