Bộ Công thương rất cầu thị khi xây dựng nghị định về kinh doanh xăng dầu

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, khi xây dựng dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công thương đã rất cầu thị và tổ chức nhiều hội nghị, toạ đàm để lấy ý kiến đóng góp...
Kiểm tra 2 doanh nghiệp về điều kiện phân phối, đầu mối xăng dầu Nhiều lần sửa, dự thảo nghị định kinh doanh xăng dầu vẫn còn vướng mắc

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã nói như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 23/10.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, cơ quan này sẽ xây dựng 2 phương án về thương nhân phân phối xăng dầu và xin ý kiến của thành viên Chính phủ. Ông cho rằng, với 30 đầu mối hiện nay đã có thể tạo ra thị trường cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Cũng tại họp báo, ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng, về nội dung các thương nhân phân phối không mua hàng chéo của nhau, khi xây dựng dự thảo nghị định cơ quan soạn thảo đã cân nhắc rất kỹ.

Bộ Công thương rất cầu thị khi xây dựng nghị định về kinh doanh xăng dầu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trả lời tại họp báo, ngày 23/10. Ảnh: MOIT

Ông Chính cho biết, về mặt thực tiễn, qua thanh tra, kiểm tra và điều tra các cơ quan chức năng kiến nghị với Bộ Công thương và Chính phủ làm sao có quy định đảm bảo cho quản lý xăng dầu tiến dần tới thị trường nhưng phải cắt bỏ khâu trung gian để giảm chi phí.

Theo ông Chinh, trong quá trình xây dựng, Bộ Công thương nhận được nhiều ý kiến của doanh nghiệp nói chung và thương nhân phân phối nói riêng.

“Bản thân doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm, tuy nhiên đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện như xăng dầu, doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện”, ông Chinh nêu rõ.

Đại diện Bộ Công thương cũng nói thêm, điều kiện trở thành nhà phân phối và doanh nghiệp bán lẻ hoàn toàn khác nhau. Ở phân khúc nào doanh nghiệp phải đáp ứng đúng điều kiện của phân khúc đó, không có sự phân biệt đối xử.

Ông Phan Văn Chinh cũng cho biết, với đối tượng thương nhân phân phối xăng dầu trong dự thảo nghị định đã rà soát và cắt bỏ rất nhiều điều kiện, như quy định thương nhân phân phối phải dự trữ xăng dầu 5 ngày, một số quy định về kho chứa…

Trong khi đó, thương nhân đầu mối xăng dầu lại tăng thêm các điều kiện để gắn trách nhiệm của đầu mối và tạo nguồn cho hoạt động phân phối. Cùng đó là việc áp dụng số hoá trong công tác kiểm soát cả chuỗi cung ứng xăng dầu dễ dàng và hiệu quả hơn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động