Biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Việt Nam: Hơn cả một trào lưu

Những ngày qua, người dân khắp mọi miền đất nước đang hưởng ứng trào lưu "biến mỗi nóc nhà thành một lá cờ Tổ quốc" để thể hiện tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc, chào mừng lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Việt Nam sắp tới.
Việt Nam là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế Quả bưởi Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Hàn Quốc Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO

Trên các nền tảng mạng xã hội, người dân ở nhiều tỉnh thành khắp cả nước hưởng ứng trào lưu trang trí nóc nhà, cửa nhà thành lá cờ Tổ quốc sôi nổi như một hành động nhỏ đầy ý nghĩa đón mừng lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Những ảnh, video này thu hút hàng triệu lượt xem, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Nhiều người không chỉ để lại những bình luận thể hiện lòng yêu nước, tự hào mà còn hăng hái rủ nhau tham gia, biến nó thành một hiện tượng trên không gian số.

Biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Việt Nam   Hơn cả một trào lưu
Biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Việt Nam   Hơn cả một trào lưu
Là cờ Tổ quốc được vẽ trên mái ngói

Ý tưởng vẽ lá cờ Tổ quốc lên mái nhà xuất hiện trên mạng xã hội từ cuối tháng 7 và sau đó được lan rộng.

Nhiều gia đình tận dụng luôn mái tôn màu đỏ sẵn có, dùng thước dây đo và vẽ hình ngôi sao rồi sơn màu vàng kín hình ngôi sao này là hoàn thành quốc kỳ.

Với mái nhà không dùng tôn đỏ, có những gia chủ "chịu chơi" vẽ kín phần mái hình ảnh lá cờ Tổ quốc với nền đỏ và ngôi sao vàng năm cánh. Không ít người còn thực hiện bức vẽ lên mái ngói, mái lợp fibro xi măng, thậm chí là cửa cuốn.

Khi gia đình anh Lê Quang Vũ (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) - người khởi xướng trào lưu bắt đầu xây dựng nhà mới, anh đã ấp ủ ý tưởng tạo ra một lá quốc kỳ trên nóc nhà. Đến khi phần mái hoàn thiện, anh và bạn mình đã thực hiện ý tưởng này với diện tích 150m2.

Biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Việt Nam - Hơn cả một trào lưu
Hình ảnh lá cờ Tổ quốc trên mái nhà anh Lê Quang Vũ trở thành trào lưu ý nghĩa được cộng đồng lan tỏa

"Để sơn lá cờ trên nóc, mình phải thiết kế trên máy tính trước, đo đạc chính xác rồi cùng bạn thực hiện. Bất ngờ là khi hoàn thành và đăng lên mạng, nó được nhiều người yêu thích và hưởng ứng", anh Vũ chia sẻ.

Hiện tại, video của anh trên TikTok đã nhận về hơn 3 triệu lượt xem. Từ khóa "vẽ cờ Tổ quốc lên nóc nhà" đã xuất hiện nhiều video khác hưởng ứng trào lưu này, với các diện tích khác nhau và những cách làm sáng tạo.

"Lá cờ không chỉ là biểu tượng thiêng liêng mà còn là cách thể hiện lòng yêu nước của mỗi người Việt Nam. Tình yêu nước luôn có sẵn trong mỗi người Việt Nam, chỉ cần có dịp là tình yêu ấy sẽ được thể hiện thôi," anh Vũ nhấn mạnh.

Cũng từ những video trên mạng xã hội, hai anh em Nguyễn Ngọc Hiền (23 tuổi) và Nguyễn Ngọc Miền (21 tuổi) ở Quốc Oai (Hà Nội) xin phép bố mẹ vẽ ngôi sao vàng 5 cánh trên mái nhà lợp tôn đỏ.

Biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Việt Nam - Hơn cả một trào lưu
Lá cờ Tổ quốc trên mái nhà của hai anh em Nguyễn Ngọc Hiền và Nguyễn Ngọc Miền

Quyết định của hai anh em được cả gia đình ủng hộ nhiệt tình. Chiều 11/8, Hiền và em trai mua dây cước trắng, sơn, chổi lăn, rồi lên mái nhà đo đạc kích cỡ, căng dây định hình ngôi sao rồi dán băng dính cố định, sơn phủ 2 lần.

Do không có flycam (thiết bị bay không người lái), Hiền đặt điện thoại ở nhà bên cạnh, quay toàn cảnh quá trình thực hiện lá cờ. Hai anh em căn chỉnh để ngôi sao vàng 5 cánh được định hình chuẩn nhất giữa trung tâm.

"Cảm xúc của chúng mình chỉ đơn giản là tự hào dân tộc Việt Nam nên dù mất 2 tiếng dưới trời nắng nóng để vẽ lá cờ nhưng chúng mình không hề cảm thấy mệt mỏi. Hy vọng rằng, trào lưu này sẽ lan tỏa tinh thần yêu nước tới những người xung quanh, đặc biệt thế hệ trẻ chạy theo xu hướng của mạng xã hội hiện nay", Hiền chia sẻ.

Phong trào biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc là như thế. Xuất hiện tự phát, không cơ quan, tổ chức nào phát động, ý tưởng của ai đó chạm đến trái tim của đồng bào mình khiến nó lan rộng. Nhờ thế mà hình ảnh mặt đất do flycam chụp từ trên cao ở nhiều địa phương cho thấy cảnh lộng lẫy của cờ đỏ sao vàng phủ kín những mái nhà nhấp nhô.

Việc biến mái nhà thành quốc kỳ không đơn giản như cắm lá cờ lên giá hay vẽ lên mặt mà đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian, chưa kể tiền bạc. Có người mất trọn một ngày trời để biến mái nhà rộng 150m2 thành cờ đỏ sao vàng; có người làm cho nhà mình xong còn sang giúp hàng xóm hoàn thiện lá cờ trên nóc nhà họ; có nhóm thanh niên tập vẽ đi vẽ lại cho đến lúc ưng ý…

Người dân thực hiện việc đó với mục đích vừa giản dị vừa cao đẹp: Thể hiện tình cảm, cảm xúc đang dâng lên trong lòng mình, lan tỏa tinh thần yêu nước và niềm tự hào về đất nước mình, để tạo sự đồng cảm với đồng bào như một cách “nối vòng tay lớn”.

Biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Việt Nam   Hơn cả một trào lưu
Biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Việt Nam   Hơn cả một trào lưu
Hơn cả một trào lưu, Quốc kỳ trên mái nhiều ngôi nhà Việt những ngày này chính là hình ảnh phản chiếu của Quốc kỳ trong tim mỗi công dân

Nâng niu từng nét sơn để tạo hình cờ đỏ sao vàng trên mái ấm của mình cũng là cách các công dân thế kỷ 21 thể hiện sự trân trọng khi kế thừa di sản của cha ông, bởi màu cờ tượng trưng cho máu tiền nhân đã đổ xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đó cũng là màu của nhiệt huyết để tiếp tục đưa đất nước tiến lên với vị thế ngày một cao trên trường quốc tế.

Điều cư dân mạng luôn nhắc nhở nhau khi hưởng ứng trào lưu "biến mỗi nóc nhà là một lá cờ Tổ quốc" là phải chú ý giữ an toàn khi leo lên mái nhà, chỉ nên thực hiện trong những ngày thời tiết nắng đẹp, tránh những ngày trời mưa, mái nhà có thể bị rêu mốc gây trơn trượt, nguy hiểm.

Hơn cả một trào lưu, cơn sốt “biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc” chính là biểu hiện sôi nổi, hồn nhiên và nhiệt thành của tình yêu nước. Quốc kỳ trên mái nhiều ngôi nhà Việt những ngày này chính là hình ảnh phản chiếu của quốc kỳ trong tim mỗi công dân.

Hiện tại, phong trào vẽ lá cờ Tổ quốc trên nóc nhà đang tiếp tục lan rộng, với nhiều người dân hưởng ứng theo cách riêng của mình.

Luật sư Bùi Vũ Nghĩa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, để thể hiện, tôn vinh hình ảnh đẹp, giá trị thiêng liêng, cao quý của Quốc kỳ trong những ngày lễ trọng đại của đất nước, dân tộc nhất là trong dịp 2/9 tới đây, tránh việc người khác có cái nhìn xấu, phản cảm về hình ảnh của Quốc kỳ mọi người nên vẽ, treo Quốc kỳ tại những vị trí đẹp, dễ nhìn, thông thoáng và phải đảm bảo tỷ lệ, kích thước, màu sắc của Quốc kỳ theo đúng quy định.

Theo đó, căn cứ quy định tại điều 13 Hiến pháp năm 2013 của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Quốc kỳ (Lá cờ đỏ sao vàng, Cờ Tổ quốc…) được xác định là hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh. Nội dung về hình dáng, kích thước Quốc kỳ được xác định chi tiết tại khoản 1 điều I của Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL ngày 02/10/2012 của Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, cụ thể như sau:

Điểm giữa ngôi sao vàng đặt đúng điểm giữa (điểm giao nhau của hai đường chéo) Quốc kỳ.

Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài của Quốc kỳ.

Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ.

Tạo hình ngôi sao: từ đầu cánh sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu.

Hai mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao vàng trùng khít nhau.

Nền Quốc kỳ màu đỏ tươi, ngôi sao màu vàng tươi.

Trên thực tế, hiện nay có một số kích thước tiêu biểu của cờ Tổ Quốc như: 60 x 90 cm, 70 x 105 cm, 80 x 120 cm, 90 x 140 cm, 120 x 180 cm, 140 x 210 cm. Kích thước khổ lớn của cờ Tổ quốc gồm: 2 x 3 m, 4 x 6 m, 6 x 9 m....

Còn theo Điều lệ số 974-TTg ngày 21/7/1956, việc treo Quốc kỳ ngoài Tòa nhà phải được thực hiện trong các ngày Lễ, Tết như sau:

Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Kỷ niệm tổng tuyển cử: 6 tháng 1, Ngày Quốc tế lao động: 1 tháng 5, Kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh: 19 tháng 5, Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám: 19 tháng 8, Ngày Quốc Khánh: 2 tháng 9.

Những trường hợp khác cần treo quốc kỳ thì sẽ có thông báo của Chính phủ, Uỷ ban hành chính khu, tỉnh hoặc thành phố.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều lệ này việc treo Quốc kỳ cần lưu ý:

Khi treo quốc kỳ thì phải chú ý đừng để ngược ngôi sao.

Treo quốc kỳ ta với quốc kỳ một nước khác: Người đứng đằng trước nhìn vào thì cờ của ta ở bên tay phải, cờ nước ngoài ở bên tay trái.

Khi cần treo quốc kỳ của ta và quốc kỳ nhiều nước khác thì sẽ có chỉ thị riêng của Chính phủ định rõ thứ tự xếp đặt các cờ.

Khi treo cờ của ta và cờ các nước khác, thì các cờ phải làm đúng biểu mẫu, làm bằng nhau và treo đều nhau, không treo lá to lá nhỏ, lá cao lá thấp.

Trung Đức (Tổng hợp)
Phiên bản di động