Biến đổi khí hậu khiến con người thay đổi thói quen sống

Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất từng được ghi nhận trên Trái Đất, đánh dấu bằng những đợt nắng nóng và cháy rừng khắp thế giới.
Cảnh báo nguy cơ cháy ô tô trong những ngày cao điểm nắng nóng Cuộc sống của người dân Ấn Độ dưới nắng nóng gay gắt Hàng loạt quốc gia Châu Á thiếu điện do nắng nóng

Sống về đêm để tránh nóng

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới, từ Mỹ, Châu Âu đến Nhật Bản… Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào tháng 7 cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các chuyên gia khí tượng nhận định tần suất và cường độ ngày càng cao của thời tiết khắc nghiệt là dấu hiệu cho thấy biến đổi khí hậu toàn cầu đang thúc đẩy các hiện tượng cực đoan, với những đợt nắng nóng hiện tại dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 8/2023.

Tại Mỹ, sự oi nóng cực điểm đang làm thay đổi cách thức và thời điểm mọi người sinh hoạt. Nhiều cơ sở kinh doanh cũng vì thế mà điều chỉnh giờ giấc hoạt động và tạo ra một nền kinh tế về đêm mới.

Khi cặp đôi Raji và Hank Behniwal chuyển thời gian đi bộ quanh vùng ngoại ô Fort Worth, Texas, Mỹ sang 23h đêm sau nhiều tuần nắng nóng, họ nghĩ rằng mình là những người duy nhất ở ngoài đường vào thời gian đó. Trên thực tế họ bắt gặp hàng chục người đang chạy, dắt chó đi dạo và đi bộ giống họ.

Biến đổi khí hậu khiến con người thay đổi thói quen sống
Nắng nóng như thiêu đốt đã khiến nhiều người Mỹ chuyển thói quen tập thể dục sang buổi tối (Ảnh: DINA LITOVSKY)

Hai vợ chồng cho biết khác biệt lớn nhất khi đi bộ sau khi trời tối là họ nhiều lúc phải mò mẫm xung quanh những sinh vật sống về đêm như ếch, gấu mèo hay côn trùng.

Để tránh nóng, một số đội công nhân làm việc cho Công ty xây dựng DPR Construction ở thành phố Phoenix, bang Arizona, đã đẩy giờ làm việc lên 4 giờ sáng, sớm hơn một giờ đồng hồ so với lịch thông thường vào mùa hè.

Anh Tom Corey, quản lý công trường, cho biết thời điểm làm việc trời vẫn tối khiến đơn vị phải lắp đèn có công suất lớn để người lao động có thể làm việc.

Nhiều người dân Mỹ cũng đợi đến sau 21h mới đi mua sắm tại siêu thị địa phương, nơi được mô tả là đông đúc một cách đáng kinh ngạc vào thời điểm đó.

Báo cáo của công ty phân tích Pattern, số lượt tìm kiếm rèm chắn sáng trên Amazon tăng 113% từ tháng 6 đến đầu tháng 8/2023, so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng người tìm kiếm các dụng cụ hỗ trợ ngủ ngày cũng tăng.

Sau khi chuyển đến Houston vào mùa hè, kỹ sư phần mềm Neha Manoj đã sắp xếp lại lịch trình hàng ngày để né tránh ánh nắng nhiều nhất có thể. Hiện tại, cô chọn cách chợp mắt vài tiếng ngay sau khi kết thúc công việc tại công ty. Lúc thức dậy vào khoảng nửa đêm, Manoj sẽ đi mua sắm hàng tạp hóa hoặc đi bơi trong khu chung cư của mình cùng những người hàng xóm có chung ý tưởng.

Cô kể: “Tôi ngủ muộn hơn nhiều, nhưng vì đã có một giấc ngủ ngắn trước đó nên tôi có thể dậy đi làm và lặp lại quy trình đó mỗi ngày”.

Chính quyền các địa phương trên khắp nước Mỹ cũng đang điều chính giờ mở cửa bể bơi và bãi biển, tạo điều kiện cho người dân tránh nóng. Vào tháng 7, các công viên ở phía Tây New York kéo dài thời gian mở cửa bể bơi. Thành phố Austin cũng đưa ra thông báo 6 bể bơi theo mùa sẽ mở đến hết tháng 9 do nắng nóng kéo dài.

Trong khi đó, nhiều khách sạn cung đang cung cấp những hoạt động ban đêm như yoga vũ trụ hay các tour chụp ảnh thiên văn để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Trồng trọt vào ban đêm

Khí hậu ở các khu vực Nam Âu ngày càng nóng và khô hơn do biến đổi khí hậu. Tây Ban Nha đang phải hứng chịu đợt nắng nóng thứ ba trong mùa hè năm nay, với nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C ở nhiều vực.

Giới chức y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra đường vào cao điểm nắng nóng trong ngày, uống đủ nước và mặc trang phục thoáng mát.

Trước tình hình đó, nhiều nông dân ở miền Nam Tây Ban Nha đã chọn cách làm việc vào ban đêm và buổi sáng sớm.

Biến đổi khí hậu khiến con người thay đổi thói quen sống
Tây Ban Nha đang trải qua một mùa hé nắng nóng thiêu đốt (Ảnh: Getty)

Ông Francisco, chủ trang trại trồng nho Robles Bodega, Tây Ban Nha cho biết, chăm sóc vườn nho vào tờ mờ sáng đã trở thành lối làm việc quen thuộc của người nông dân nơi đây.

“Nếu làm việc ban ngày, cái nóng lên tới 45, thậm chí 55 độ C. Bạn không thể làm nông trong thời tiết như thế, chúng tôi thích nghi bằng cách làm việc từ 4h sáng khi trời còn mát và đến trước buổi trưa là nghỉ”, ông nói.

Tháng 4 vừa qua, nhiều vùng ở miền Nam nước này ghi nhận tình trạng khô hạn nhất trong 1.000 năm. Hạn hán kéo dài khiến các hồ chứa cạn kiệt ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

Con người có thể thích nghi để tránh nóng, nhưng người nông dân lại xuất hiện những nỗi lo. Sản lượng nho của gia đình ông Francisco suy giảm liên tục qua các năm.

“Chúng tôi chứng kiến sự suy giảm dần của sản lượng và chất lượng nho trong 5, 6 năm qua. Biến đổi khí hậu, sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm giảm đang ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của cây nho”, ông Francisco tâm sự.

Ngọc Ly
Phiên bản di động