Bí quyết phòng tránh rám mà khi mang thai

Rám má (hay còn gọi là nám má) khi mang thai là hiện tượng bình thường và khá phổ biến. Đây là hiện tượng tăng sắc tố da, rất hay gặp ở phụ nữ có thai. Rám má có thể mất sau sinh hoặc tồn tại vĩnh viễn. Làm thế nào để phòng trách nó. Dưới đây là những mách nước của các bác sĩ bệnh viện Da liễu Trung ương. 
Bác sĩ da liễu chỉ ra 3 sai lầm về cậy - nặn mụn trứng cá 7 cách an toàn giúp các mẹ bầu trị mụn và mẩn đỏ da

Nguyên nhân phụ nữ mang thai bị rám má

Rám má khi mang thai là hiện tượng bình thường và khá phổ biến. Đây là hiện tượng tăng sắc tố da, rất hay gặp ở phụ nữ có thai, thường gặp nhất là thâm đường giữa bụng, cũng có thể thâm quầng vú, núm vú, sinh dục, nách, mặt trong đùi…những vị trí trước khi có thai đã tăng sắc tố sẽ trở nên thâm hơn.

Khoảng 50% phụ nữ có thai xuất hiện rám má. Rám có thể gặp ở mũi, má, trán. Những phụ nữ da sáng và tiếp xúc với ánh sáng nhiều thì bị nhiều hơn. Rám có thể giảm dần vài tháng sau sinh, nhưng đôi khi lại tồn tại vĩnh viễn.

bi quyet phong tranh ram ma khi mang thai
50% phụ nữ xuất hiện rám má khi mang thai. Một số có thể giảm dần sau sinh, một số khác tồn tại vĩnh viễn

Cách bác sĩ Da liễu cho biết: Sự thay đổi nội tiết tố của phụ nữ trong thời kỳ mang thai làm kích thích quá trình sản sinh melanin, đây là một sắc tố quyết định màu da của mỗi người. Thời kỳ này, da sản xuất nhiều melanin hơn, gây ra rám má.

Bên cạnh đó, một số yếu tố trong thời kỳ mang thai như stress, mất ngủ, mệt mỏi,... cũng tác động làm rám trở nên đậm màu hơn.

Phòng tránh rám má

Nhìn chung, hiện tượng rám má khi mang thai rất bình thường và khó tránh khỏi do sự thay đổi nội tiết của mẹ bầu. Tuy nhiên luôn có những phương pháp ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng này như:

Tránh nắng: hãy che chắn, mang theo ô dù, mũ, khẩu trang khi đi ra ngoài trời, quan trọng hơn cả là sử dụng kem chống nắng đều đặn.

Giữ tinh thần thoải mái, loại bỏ những stress, căng thẳng trong cuộc sống.

Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước (tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày).

Nếu muốn sử dụng mỹ phẩm, cần có sự tư vấn của bác sĩ để tránh tình trạng kích ứng không mong muốn.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn muốn có một làn da trắng sáng trong thời gian mang thai mà không cần sử dụng các loại thuốc hay kem bôi có thể ảnh hưởng đến thai nhi, các biện pháp trị nám tự nhiên dưới đây có thể giúp bạn.

Giấm rượu táo: sử dụng giấm rượu táo trên các vùng da bị nám một hoặc hai lần mỗi ngày có thể dần dần làm sáng các vùng da này;

Nước cốt chanh: bạn vắt một ít nước chanh rồi bôi lên vùng da sạm màu hai lần mỗi ngày, các vết nám có thể sẽ biến mất sau vài tuần;

Chiết xuất hạt bưởi: vitamin C và chất chống oxi hóa có trong chiết xuất hạt bưởi có thể giúp trị nám khi sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy phương pháp này có thể giúp làm sáng màu da;

Tinh dầu: nhiều loại tinh dầu, ví dụ như tinh dầu trà xanh và dầu lavender giàu vitamin và chất chống oxi hóa rất tốt trong việc chữa trị các bệnh về da. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người hộ sinh trước khi sử dụng các tinh dầu này vì bạn có thể gặp một vài tác dụng phụ trong quá trình mang thai;

Mặt nạ chuối: bạn chỉ cần nghiền nát một quả chuối chín còn tươi trên vùng da bị nám, để im trong vòng 15 phút, sau đó rửa mặt lại với nước lạnh. Các đốm đen trên da sẽ biến mất và bạn sẽ có một làn da sáng và mềm mại.

D.Minh
Phiên bản di động