BHYT toàn dân đạt 98,5% tại Bắc Giang

Đến thời điểm hiện tại, số đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng gấp 2,6 lần so với năm 2010. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 98,5% và nằm trong tốp dẫn đầu cả nước.
Khám, cấp thuốc miễn phí cho 500 người dân Bắc Giang Hơn 300 cựu TNXP, người cao tuổi được khám bệnh, phát thuốc miễn phí Bắt 5 cán bộ y tế biển thủ tiền khám bệnh Nhiều hoạt động vì sức khỏe sẽ diễn ra tại trung tâm Hà Nội Phòng khám nội tổng hợp Sa Pa: Chưa có giấy phép vẫn khám bệnh thu bạc triệu

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương và các Bộ, ngành liên quan do đồng chí Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Bảo hiểm y tế tại tỉnh Bắc Giang.

Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đã làm việc với đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương và các Bộ, ngành liên quan do ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Bảo hiểm y tế tại tỉnh Bắc Giang.

ban tuyen giao trung uong khao sat thuc hien bhyt tai tinh bac giang
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tiếp và làm việc với đoàn. (ảnh Nguyễn Miền)

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, công tác BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp trong tỉnh về chính sách BHYT được nâng cao. Số đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh tăng gấp 2,6 lần so với năm 2010.

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 98,5% và nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Qua đó, quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm; chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn từng bước được cải thiện.

ban tuyen giao trung uong khao sat thuc hien bhyt tai tinh bac giang
Bắc Giang là tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 98,5% và nằm trong tốp dẫn đầu cả nước

Tại buổi làm viêc, đại diện các sở, ngành, đơn vị của tỉnh đã nêu một số khó khăn trong quá trình thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW. Nhất là công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác BHYT của một số ngành, địa phương và trong các doanh nghiệp FDI hiệu quả chưa cao. Một bộ phận chủ doanh nghiệp nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của chính sách BHYT nên tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHYT còn xảy ra.

Để duy trì và phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT bền vững thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, đại diện các sở, ngành, đơn vị của tỉnh kiến nghị với đoàn kiểm tra sớm đề xuất với Chính phủ nghiên cứu và có chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT như: Hộ cận nghèo, hộ nông, lâm, ngư nghiệp, học sinh, sinh viên. Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sớm xây dựng phần mềm quản lý chung, liên thông, thống nhất giữa các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH.

ban tuyen giao trung uong khao sat thuc hien bhyt tai tinh bac giang
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn kết luận buổi làm việc (ảnh: Nguyễn Miền)

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương khẳng định tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân về việc thực hiện BHYT trên địa bàn tỉnh. Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu đưa ra các chính sách của tỉnh đối với việc hỗ trợ mua thẻ BHYT, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ khám, chữa bệnh cho đội ngũ cán bộ y bác sỹ tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh. Qua đó nhằm giảm số ca chuyển tuyến điều trị tại các cơ sở y tế đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác khám, chữa bệnh của nhân dân.

Thông qua việc phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cũng kiến nghị đoàn công tác tổng hợp đề xuất Trung ương sớm ban hành văn bản pháp luật mới thay thế Chỉ thị số 38-CT/TW nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT trong tình hình mới tại các địa phương.

ban tuyen giao trung uong khao sat thuc hien bhyt tai tinh bac giang
Đoàn công tác đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế công tác khám, chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Yên Thế và Bệnh viện Đa khoa Sông Thương

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện BHYT tại Bắc Giang như: Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt tỷ lệ cao, đối tượng tham gia BHYT được mở rộng, công tác tuyên truyền được nâng cao.

Đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các đơn vị trên địa bàn tỉnh để tổng hợp báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương xem xét đề xuất trình Chính phủ. Đoàn cũng mong muốn thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ
đạo đẩy mạnh công tác truyền thông về BHYT đến các đối tượng là công nhân tại các khu công nghiệp nhằm đạt tỷ lệ tham gia BHYT đạt mức tối đa, tiến tới thực hiện BHYT phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn công tác đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế công tác khám, chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Yên Thế và Bệnh viện Đa khoa Sông Thương.

Vi Hải
Phiên bản di động