Bảo vệ loài voi, Sri Lanka cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần

Chính phủ Sri Lanka sẽ cấm hoàn toàn việc nhập khẩu, sản xuất trong nước, bán và sử dụng nhựa dùng một lần bắt đầu từ tháng 6 năm nay.

Quy định cấm sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nhựa dùng một lần trên được Chính phủ Sri Lanka đưa ra sau khi voi và hươu hoang dã ở nước này chết hàng loạt do bị ngộ độc nhựa.

Theo lệnh cấm, việc sản xuất hoặc bán các sản phẩm bằng nhựa, bao gồm ống hút nhựa, đĩa, cốc chén nhựa, thìa, nĩa, dao, phễu đĩa, thậm chí cả hoa giả từ nhựa sẽ bị cấm hoàn toàn từ tháng 6.

Voi được coi là loài động vật linh thiêng và được pháp luật Sri Lanka bảo vệ. Tuy nhiên, theo thống kê, mỗi năm tại Sri Lanka có khoảng 400 con voi chết và khoảng 50 người tử vong do xung đột giữa loài động vật này với người gần các khu bảo tồn động vật hoang dã.

Môi trường sống bị thu hẹp đã dẫn đến việc những con voi khổng lồ tấn công các ngôi làng để tìm thức ăn. Không ít cá thể voi đã bị chết sau khi tìm kiếm thức ăn tại các bãi chứa đầy rác thải nhựa.

Những con voi đang tìm kiếm thức ăn tại một bãi rác thải ở Sri Lanka (Ảnh: AP)
Những con voi đang tìm kiếm thức ăn tại một bãi rác thải ở Sri Lanka (Ảnh: AP)

Trước đó vào năm 2017, Chính phủ Sri Lanka đã cấm sử dụng túi nhựa không phân hủy cũng đã bị cấm ở nước này vào năm 2017 do lo ngại về lũ quét.

Việc nhập khẩu dao kéo nhựa, màng, bao bì bọc thực phẩm và đồ chơi bằng nhựa cũng được đưa vào lệnh cấm cách đây hai năm sau nhiều vụ việc voi và hươu, nai chết tại khu vực Đông Bắc của quốc gia này khi chúng kiếm ăn tại các điểm có nhiều rác thải lộ thiên.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, những con vật này đã chết sau khi ăn nhựa lẫn trong rác thải thực phẩm. Tuy vậy, bất chấp các lệnh cấm, hoạt động sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nhựa trong nước vẫn tiếp diễn.

Nguy cơ "đại dương sẽ có nhiều nhựa hơn cá": Thế giới cần "thay đổi" Nguy cơ "đại dương sẽ có nhiều nhựa hơn cá": Thế giới cần "thay đổi"
Hành động vì đại dương không rác thải nhựa Hành động vì đại dương không rác thải nhựa
Xu hướng cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần Xu hướng cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần
Tụê Uyên
Phiên bản di động