Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát phòng chống cháy nổ

Ngày 14/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn.
Chủ tịch tỉnh Hải Dương yêu cầu làm rõ việc "lạm thu" ở Trường THPT Thanh Miện 3 Hải Dương: Xả thải vượt quy chuẩn, Công ty HaNoi Green Foods bị phạt 725 triệu đồng Bắc Giang: Bắt nữ quái mua bán trái phép chất ma túy

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Vụ cháy ở Công ty TNHH Hồng Ngọc (Nam Sách, Hải Dương) đầu tháng 4/2022

Theo đó, các đơn vị phải thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bằng các hình thức phù hợp để cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể Nhân dân biết, tự giác chấp hành; Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ quan hành chính, cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đặc biệt, nội dung văn bản nêu rõ việc xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi chức năng nhiệm vụ, địa bàn quản lý của mình đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở có nguy cơ cháy cao, nơi tập trung đông người như: nhà chung cư, chung cư mi ni, khách sạn, nhà hàng, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, các cơ sở sản xuất công nghiệp, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, bar, vũ trường,...

Đồng thời, lực lượng chức năng phải yêu cầu các tổ chức, cá nhân được kiểm tra khắc phục triệt để các hạn chế, vi phạm; Kiên quyết đình chỉ, ngừng hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh và xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh khi không đảm bảo điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp không chấp hành quyết định đình chỉ, ngừng hoạt động của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Các đơn vị phải tổ chức kiểm tra, rà soát, đình chỉ hoạt động và có kế hoạch di dời các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ, độc hại như: Cơ sở sản xuất, chế biến gỗ; cơ sở sang chiết, kinh doanh gas, xăng dầu, hóa chất… ra khỏi khu dân cư nhằm hạn chế xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với các đối tượng được tuyên truyền, gắn với hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thoát nạn cho người dân khi có tình huống cháy xảy ra...

UBND tỉnh giao Công an tỉnh kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ của người đứng đầu các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác tại đơn vị, lĩnh vực, địa phương được giao; tập hợp đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc triển khai thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Vẫn còn đó nguy cơ cháy nổ từ khu nhà xưởng tập kết phế liệu

Khoảng hai năm nay, ven quốc lộ 38B (QL38B) thuộc địa phận xã Đồng Quang, huyện Gia Lộc (Hải Dương), một khu nhà xưởng rộng hơn 6.000m2 được dựng lên để tập kết phế liệu, chất thải công nghiệp.

Khu đất này thuộc dự án cơ sở sản xuất gạch không nung và kinh doanh vật liệu xây dựng Quang Anh, được UBND huyện Gia Lộc thông báo chấp thuận đầu tư ngày 8/6/2014. Dự án thuộc sở hữu của bà Phạm Thị Nhung (người địa phương đại diện).

Tại đây tập kết đủ các loại rác thải công nghiệp như da, vải vụn… chồng chất, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đe dọa đến tính mạng, sức khỏe và tinh thần của người dân.

Khu nhà xưởng không hề có bất cứ bảng, biển hiệu nào mà chỉ tồn tại một khu nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông được dựng lên với khung thép, mái tôn. Xung quanh cơ sở này cũng được quây một cách tạm bợ để làm hàng rào.

Đặc biệt, cách đó không xa là cửa hàng xăng dầu Đồng Quang.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát công tác phòng chống cháy nổ
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát công tác phòng chống cháy nổ

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin 3 bài phản ánh về tình trạng tập kết phế liệu trên đất dự án tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Hải Dương: Ngang nhiên tập kết phế liệu trên đất dự án tiềm ẩn nguy cơ cháy

Hải Dương: Cơ sở tập kết phế liệu bất chấp lệnh dừng hoạt động của công an

Hải Dương: Xử phạt xưởng tập kết phế liệu không phép tiềm ẩn nguy cơ gây cháy

Qua đó, lực lượng chức năng đã có những động thái xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Phạm Thị Nhung.

Cụ thể, ngày 28/7/2022, Công an huyện Gia Lộc đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Nhung số tiền 15 triệu đồng về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, khi không thu gom, lưu trữ chất thải theo quy định.

Ngày 16/8/2022, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền là 57,5 triệu đồng do bà Nhung đưa các hạng mục công trình, phương tiện giao thông cơ giới vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Đồng thời, yêu cầu hộ kinh doanh phải có biện pháp khắc phục hậu quả, thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC…

Tiếp đó, đến ngày 1/9/2022, xét thấy vi phạm không được khắc phục có nguy cơ cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng khi đưa cơ sở vào hoạt động, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Công an có thẩm quyền. Thượng tá Trần Anh Ngọc - Trưởng Công an huyện Gia Lộc đã ký quyết định đình chỉ hoạt động đối với cơ sở này.

Mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính về môi trường, PCCC đồng thời đình chỉ hoạt động, nhưng cơ sở này vẫn không chấp hành mà còn tiếp tục tái diễn vi phạm.

Vì vậy, ngày 14/4/2023, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nhung số tiền là 40 triệu đồng.

Qua những dữ liệu trên cho thấy, việc xử lý vi phạm dường như chưa đủ sức răn đe với cơ sở, cá nhân vi phạm, khi đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động, gây hoang mang dư luận.

Hoàng Duy
Phiên bản di động