Báo Tuổi trẻ Thủ đô đồng hành cùng Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Tiếp tục hành trình đến với các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi mưa bão Yagi, chiều 17/9, đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái.
Yên Bái: Quyết tâm khôi phục sản xuất, mau chóng về trạng thái bình thường Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ Yên Bái: Quyết tâm, nỗ lực khắc phục sự cố mạng lưới viễn thông Yên Bái: Nỗ lực để học sinh trở lại trường sớm nhất

Sự động viên kịp thời, thiết thực

Đồng hành với đoàn công tác của Báo có các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm: Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opbank); Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội; Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng; Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)...

Cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái thông tin tình hình mưa lũ và khắc phục hậu quả trên địa bàn

Tại buổi làm việc với Tỉnh uỷ Yên Bái, đoàn công tác đã được nghe đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái thông tin về tình hình ảnh hưởng mưa bão và khắc phục hậu quả sau mưa bão Yagi.

Theo đó, tính đến 6h ngày 17/9, bão Yagi và hoàn lưu sau bão đã làm 54 người chết và mất tích, 42 người bị thương. Tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng là gần 6.000 hecta.

Ngoài ra, mưa bão cũng làm 190 vị trí đường quốc lộ bị sạt lở, ảnh hưởng; đã có 14 thủy điện phải dừng hoạt động, dừng phát điện.

Cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao nguồn lực hỗ trợ cho Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái

Toàn tỉnh Yên Bái, ước tính tổng thiệt hại sơ bộ do bão số 3 là hơn 4.600 tỉ đồng. Con số này thậm chí còn cao hơn tổng thu ngân sách của tỉnh trong năm 2023.

Các nhà trường còn ở trên cao trở thành địa điểm di dân, phong trào quyên góp tại chỗ đem đến nơi ở tập trung, địa điểm cô lập, những nơi cao của TP trở thành nơi tập kết, di tản của người dân.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có khoảng 1.000 đoàn hỗ trợ, tiền hỗ trợ cũng khoảng 70 tỷ. Riêng Thủ tướng đã phân bổ 50 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái, trong đó tập trung vào khôi phục công trình thiết yếu.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái quyết định, những người chết và người mất tích hỗ trợ 25 triệu, bị thương 5 triệu, nhà sập hoàn toàn hỗ trợ 60 triệu, nhà hư hỏng nặng hỗ trợ 30 triệu.

Một số chỉ tiêu của Yên Bái sẽ giảm, chỉ tiêu giảm nghèo và cận nghèo; chỉ tiêu hạnh phúc (đang dẫn đầu cả nước) cũng sẽ bị ảnh hưởng; tiêu chí về môi trường…

Tuy nhiên, mối quan hệ trong cộng đồng, tình cảm giữa con người với con người lại nhân lên.

"Có hàng trăm cơ quan báo chí, hàng nghìn tin bài đưa tin về mưa bão. Trong khi mưa bão hoành hành, những nhà báo không ngại hiểm nguy, đã đồng hành với tỉnh, đưa tin đầy đủ, cảnh báo và thông tin kịp thời, đầy đủ, trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặc biệt, hôm nay báo Tuổi trẻ Thủ đô đã với tinh thần tương thân tương ái, đã huy động được nguồn lực từ các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm đến với người dân Yên Bái khiến chúng tôi vô cùng cảm động" - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái nói.

Yên Bái cần nhất lúc này là hỗ trợ cho các hộ sản xuất nông nghiệp và sản xuất kinh doanh để khôi phục sản xuất, vay vốn tái sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi; những doanh nghiệp mất trắng sẽ tính toán được cho vay vốn, cơ chế chính sách để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Người dân thì cần những thực phẩm thiết yếu, thuốc men, máy lọc nước…

Cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao nguồn lực hỗ trợ cho Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái

Trong các địa bàn bị thiệt hại của tỉnh Yên Bái, huyện Trấn Yên là vùng rốn lũ của tỉnh. Do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm ngày 6/9 đến ngày 11/9/2024 trên địa bàn huyện Trấn Yên đã có mưa to đến rất to kèm theo giông lốc, nước đầu nguồn dâng cao gây lũ tại sông Hồng, làm 4 người chết, 3 người, mưa lũ cũng đã gây thiệt hại 84 ngôi nhà. Mưa lũ cũng đã gây ngập, đổ 2.123 ha hoa màu trong đó có 1.417 ha bị mất trắng và chủ yếu là lúa, ngô và dâu, nước ngập cũng đã làm làm chết 488 con gia súc, 168.863 con gia cầm, nhiều diện tích nuôi thủy sản của người dân bị thiệt hại.

Huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đang chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ lịch sử này. Đối với Yên Bái nói chung, huyện Trấn Yên nói riêng, sau 70 năm qua mới có trận bão gây thiệt hại lớn như vậy. Đến nay, 10 xã của huyện Trấn Yên với hơn 3.800 nhà dân đang ngập sâu trong nước và bị cô lập; toàn bộ các cánh đồng lúa và rau màu ngập trắng trong nước sông Hồng.

Huyện đã di dời người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; đồng thời tổ chức cứu trợ, cung cấp lương thực, thực phẩm đến người dân vùng lũ, từng bước khắc phục hậu quả thiên tai.

Tổng thiệt hại toàn huyện khoảng 800 tỷ đồng.

Cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu tại buổi làm việc

Động lực để thầy và trò ở vùng lũ vượt qua khó khăn

Làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái, đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô thay mặt đoàn công tác chia sẻ: "Trong và sau khi cơn bão xảy ra, anh chị em báo Tuổi trẻ Thủ đô đi tác nghiệp nhiều địa phương, trong đó có nhiều thông tin đồng hành cùng tỉnh Yên Bái.

Đối với chúng tôi, việc hỗ trợ, từ thiện đều có sự khảo sát, đánh giá, đặc biệt là đề cao sự cần thiết của người dân, trao "cái người dân cần", chứ không phải "cái mà mình có", gây lãng phí, không sử dụng được. Tinh thần và tấm lòng Tuổi trẻ Thủ đô, bạn đọc Tuổi trẻ Thủ đô cả nước là "đã làm chỉ có thêm", "sức đến đâu làm đến đó", là dài hơi, không phải ngày một ngày hai.

Hôm nay, chúng tôi dành nhiều nhất là tình cảm cho người dân, đặc biệt là các cháu nhỏ, nhất là đúng ngày Trung Thu".

Cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Toàn cảnh buổi gặp gỡ của Đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô và Tỉnh ủy Yên Bái

Động viên, chia sẻ với tỉnh, đặc biệt là các ngành chức năng như Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục... đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng mong muốn rằng, tỉnh Yên Bái nỗ lực hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đón nhận tình cảm của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên, bạn đọc Báo Tuổi trẻ Thủ đô, thay mặt Tỉnh uỷ Yên Bái, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn và đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành dành lời cảm ơn sâu sắc đến đoàn công tác; đồng thời tin tưởng rằng những phần hỗ trợ này rất thiết thực, phù hợp với người dân đang gánh chịu hậu quả của bão lũ.

Ngay sau buổi làm việc, đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên cán bộ, giáo viên một số trường bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh Yên Bái: Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường Mầm non xã Việt Thành, Trường Tiểu học và THCS Tân Đồng.

Đây là ba trường có số lượng giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa bão vừa qua với những phần quà thiết thực như máy tính, nhu yếu phẩm cần thiết: Sữa, bánh Trung thu…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô động viên thầy và trò các nhà trường vượt qua khó khăn do mưa bão Yagi để lại

Thăm, động viên và tặng quà tại các nhà trường, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô mong rằng tập thể nhà trường sẽ khắc phục khó khăn, vất vả, sớm ổn định việc dạy và học.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng nguồn lực hỗ trợ Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái
Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên đại diện nhà trường nhận hỗ trợ một bộ máy tính của bạn đọc Báo Tuổi trẻ Thủ đô từ đồng chí trưởng đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Ông Bùi Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn xúc động chia sẻ: "Những ngày qua, cán bộ, giáo viên nhà trường rất cố gắng khắc phục hậu quả của mưa lũ khi trường bị ngập gần 1m8. Toàn trường có khoảng 880 học sinh bị ngập lụt, 49 thầy cô giáo bị ngập, sạt lở nhà. Nhiều em học sinh mất hết nhà cửa. Đến hôm qua (16/9), trường đã được nhận hỗ trợ. Hiện có 96% học sinh đi học.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi rất xúc động khi được đón nhận tình cảm, chia sẻ giúp đỡ nhà trường vượt khó khăn. Nhất là hôm nay, nhà trường vui mừng khi đón đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô khi vượt đường xa, khó khăn đến thăm, tặng quà; cùng với đó là sự quan tâm của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Trấn Yên".

Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Trường Mầm non xã Việt Thành tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Thông tin đến đoàn công tác, bà Nguyễn Thị Thanh Thuý, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Việt Thành cho biết, toàn trường có 207 học sinh có nhà bị ngập, 24 giáo viên nhà bị trôi và hỏng

Hiện các em học sinh mầm non chưa trở lại trường. Trường đang tích cực dọn dẹp, sửa sang cơ sở vật chất, lớp học để 19/9 hoặc chậm nhất là 23/9 sẽ đưa các em trở lại trường.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Cô và trò Trường Mầm non xã Việt Thành trân trọng cảm ơn tình cảm của đoàn công tác cũng như đối tác, bạn đọc của Báo Tuổi trẻ Thủ đô

"Cô và trò nhà trường trân trọng cảm ơn tình cảm của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Huyện uỷ, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng như bạn đọc báo trong cả nước. Đây là nguồn động viên rất lớn để tập thể cô và trò nhà trường vượt khó, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học" - Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thanh Thuý khẳng định.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Trường Tiểu học và THCS Tân Đồng bị ảnh hưởng nặng nề do mưa bão Yagi
Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Tại Trường Tiểu học và THCS Tân Đồng, đoàn công tác đã hỗ trợ rất nhiều phần quà ý nghĩa như: Sữa, bánh Trung Thu, đèn ông sao, bánh... và số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng để kịp thời đồng hành với thầy và trò nhà trường

Tại Trường Tiểu học và THCS Tân Đồng, Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thu cho biết, do sạt đồi, ảnh hưởng đến một dãy nhà 2 tầng, trong đó có 1 phòng học bị sập. Dự báo, đồi vẫn còn nguy cơ trôi đất xuống ảnh hưởng đến lớp học và phòng thư viện. Vì vậy, nhà trường không dám cho học sinh học ở đó. Hiện nay, 8 lớp đang đi học nhờ ở UBND xã Tân Đồng, Trường Tiểu học và Trường Mầm non".

Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Đặc biệt, chuyến hỗ trợ của đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô đúng vào dịp Trung thu 2024 nên những chiếc đèn ông sao truyền thống chắc chắn sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của học sinh nhà trường
Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước đẩy lùi hậu quả mưa bão ở Yên Bái
Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô và đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái chụp ảnh lưu niệm tại Trường Tiểu học và THCS Tân Đồng

"Nhận những phần quà thiết thực như sữa, bánh Trung thu đúng dịp Trung thu, trong hoàn cảnh mưa bão Yagi vẫn còn để lại hậu quả nặng nề, chúng tôi rất biết ơn và trân trọng tình cảm của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn đọc báo cả nước gửi đến. Đây sẽ là động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn trong thời gian tới. Đặc biệt, đoàn cũng đã trao tặng rất nhiều phần quà thiết thực, để các em học sinh của nhà trường có được một Tết Trung thu ấm áp", Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tân Đồng chia sẻ.

Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao hỗ trợ Nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai các nhu yếu phẩm và tiền mặt, tổng giá trị là 400 triệu đồng (100 triệu tiền mặt và máy tính, nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập…); Gia đình bà Đinh Thị Thu Hương, Chung cư Berriver, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội trao tặng 5 bộ máy tính cho thầy và trò nhà trường.

Trong đó hỗ trợ Trường THPT Lê Quý Đôn 30 triệu đồng; Trường Mầm non xã Việt Thành 40 triệu đồng; Trường Tiểu học và THCS Tân Đồng 30 triệu đồng.

Hoa Thành
Phiên bản di động