Bão số 3 tàn phá nặng nề, vì sao vẫn chọn mục tiêu GDP tăng 7%?

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nếu như không có bão số 3 xảy ra thì tăng trưởng GDP quý III/2024 có thể còn cao hơn 7,4%.
Kiến nghị phấn đấu GDP quý IV tăng trưởng 7,6-8% GDP quý III/2024 tăng 7,40%

Chiều 7/10, tại họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã thông tin về thiệt hại của cơn bão số 3 và việc giữ mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2024 là 7%.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bão số 3 là cơn bão mạnh chưa từng có, gây thiệt hại rất lớn. Mặc dù có nhiều nỗ lực phòng chống bão với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như công tác chuẩn bị từ sớm, từ xa, nhưng thiệt hại của bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã cho thấy tác động của nó rất ghê gớm.

Theo đó, bão số 3 đã khiên 318 người chết, 26 người mất tích và 1.976 người bị thương. Tính đến ngày 27/9/2024, ước tính thiệt hại khoảng 81.500 tỷ đồng.

Các công trình hạ tầng công cộng cũng như các hạ tầng lớn của địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, như sập cầu Phong Châu, các hạ tầng, dịch vụ công cộng như về điện, nước, thông tin liên lạc, trường học, bệnh viện bị hư hại.

"Đây là thống kê sơ bộ về thiệt hại của cơn bão số 3 và hoàn lưu của nó gây ra", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói.

Theo ông Phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đánh giá nhanh về tác động đến tăng trưởng kinh tế cả nước là làm giảm khoảng 0,75%.

Ngay sau khi cơn bão qua, Thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với các bộ ngành khẩn trương báo cáo với Thủ tướng, Chính phủ để có những giải pháp hỗ trợ ngay đối với những đối tượng bị ảnh hưởng sau bão.

Bão số 3 tàn phá nặng nề, vì sao vẫn chọn mục tiêu GDP tăng 7%?
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời báo chí.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP với nội dung chính là các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và nhanh chóng ổn định tình hình, đời sống của nhân dân, đẩy mạnh, khôi phục sản xuất, kinh doanh ở những vùng bị ảnh hưởng.

Nghị quyết có 6 nội dung cơ bản và cũng đã thể hiện được tư tưởng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về thứ tự ưu tiên trong các giải pháp, trong đó ưu tiên về con người, tính mạng con người, sức khỏe của con người được đặt lên hàng đầu.

Trong Nghị quyết 143/NQ-CP cũng đã tập hợp các giải pháp, trong đó, các giải pháp hỗ trợ tập trung ở 2 khía cạnh là giải pháp về tài khóa và tiền tệ.

Ông Thưởng cảm ơn ngành tài chính và ngân hàng đã nhanh chóng triển khai các giải pháp như cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp, hộ gia đình và giữ nguyên nhóm nợ, tiếp tục cho vay để phục hồi sản xuất. Đối với tài chính cũng tiếp tục thực hiện các chính sách mà trước đây chúng ta đã áp dụng trong COVID-19, đó là giãn, hoãn việc nộp thuế, phí, lệ phí để tạo dòng tiền cho các doanh nghiệp, hộ gia đình sớm phục phồi.

Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm cũng khẩn trương rà soát, đánh giá thiệt hại để đền bù cho những hợp đồng bảo hiểm đối với những tài sản cũng như các doanh nghiệp, xí nghiệp bị ảnh hưởng bão lũ. Đấy là các chính sách tác động kịp thời, ngay lập tức để phục hồi sản xuất.

"Chúng tôi đã đi thực địa tại Hải Phòng và Quảng Ninh thì thấy rằng tại các khu công nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ, các doanh nghiệp đã quay trở lại sản xuất rất nhanh, chỉ sau khoảng hơn một tuần đã phục hồi", ông Phương nói.

Tuy nhiên, theo ông Phương, công nghiệp có thể phục hồi nhanh nhưng ngành nông nghiệp và du lịch thì bị tác động lâu hơn, khả năng phục hồi đòi hỏi phải lâu hơn. Nông nghiệp đặc biệt là giống cây, con cần phải thời gian dài ngày. Đối với du lịch, đặc biệt những nơi sử dụng các tài sản lớn như tàu thuyền, để phục hồi thì mất rất nhiều thời gian.

"Trong báo cáo Chính phủ lần này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm hơn đối với hai ngành nông nghiệp và du lịch, các khu vực bị thiệt hại", ông Phương nói thêm.

Theo số liệu sơ bộ đến nay, ngành ngân hàng đã hỗ trợ cho vay vốn khoảng 84.500 lượt đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão với tổng số tiền khoảng 5.000 tỷ đồng. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xuất cấp 432,6 tấn gạo để cứu đói, cũng như chi ngay từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để hỗ trợ các địa phương triển khai ngay hỗ trợ cho bà con.

Đồng thời, các nhà hảo tâm, cá nhân, doanh nghiệp trong cả nước, cộng đồng xã hội đã quan tâm, ủng hộ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt về cả tiền và hiện vật.

Về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá thiệt hại của bão là làm giảm 0,75 điểm% tốc độ tăng GDP mà tại sao tăng trưởng vẫn 7,4% trong quý III và 6,82% của 9 tháng năm 2024, ông Phương nói, thiệt hại đánh giá là sơ bộ, là đánh giá nhanh để báo cáo với Thủ tướng để có chỉ đạo kịp thời.

"Chúng ta có thể hiểu rằng, nếu như không có bão xảy ra thì con số có thể còn cao hơn 7,4%", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nói.

Đối với mục tiêu tăng trưởng 7%, theo kịch bản xây dựng với kết quả của quý III và 9 tháng thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn tiếp tục báo cáo với Thủ tướng, Chính phủ giữ mục tiêu phấn đấu tăng trưởng 7% của cả năm, nếu có điều kiện thì có thể phấn đấu cao hơn 7%.

Về giải pháp, có một điểm mà trong giải pháp chỉ đạo của Chính phủ mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu là những địa phương không bị ảnh hưởng mà có tiềm năng tăng trưởng cao thì cần chia sẻ và nỗ lực hơn để bù đắp lại các thiệt hại của các địa phương bị ảnh hưởng.

Trong báo cáo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có 2 địa bàn trọng điểm mà đạt tăng trưởng ở mức cao hơn thì sẽ tác động rất tốt đến tăng trưởng kinh tế của cả nước, đó là Hà Nội và TP HCM. Đây là 2 đầu tàu, động lực chính của cả nước.

Với tinh thần như vậy, sắp tới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ, triển khai thực hiện những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động