Bánh ú tro, sản vật trong ngày Tết Đoan Ngọ của người Xứ Quảng

Tết Đoan Ngọ, có một loại bánh truyền thống không thể thiếu trong mâm cúng tổ tiên của người Quảng Nam là bánh ú tro. Loại bánh này được làm từ gạo nếp ngâm với tro và gói bằng lá cây đót hoặc lá sậy.    
Bản “giao hưởng” đồng quê đang tắt dần và biến mất Hơn 200 nghệ sĩ quốc tế trình diễn nghệ thuật trên đỉnh Bà Nà Quần đảo Cù Lao Chàm và ký ức 20 năm của nguyên Bí thư TP Hội An Quảng Nam: Kỷ niệm 10 năm, Cù Lao Chàm được công nhận “Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới”

Hội An (Quảng Nam) chính là nơi sản xuất bánh ú tro, đặc biệt trong dịp Tết Đoan Ngọ. Hầu hết những người làm loại bánh này đều là gia truyền. Hiện cả thành phố Hội An cũng chỉ còn khoảng 20 gia đình chuyên làm loại bánh truyền thống này.

Dịp Tết Đoan Ngọ năm nay, gia đình chị Trần Thị Phượng ở phường Cẩm Nam, TP.Hội An đã phải huy động tới 10 thành viên trong gia đình để sản xuất bánh ú tro.

Trong dịp này, mỗi ngày gia đình chị Phượng tiêu thụ hơn 200kg nếp, tương đương 200 ngàn cái bánh. Bánh ú tro, còn được cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành khu vực Nam Trung Bộ.

Minh Hải
Phiên bản di động