Bamboo Airways đang tích cực đàm phán các khoản nợ với ACV

Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đang tích cực điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại.
Bamboo Airways 'tố' bị ACV thu phí dịch vụ cao hơn mặt bằng chung

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc nghiên cứu giải quyết các kiến nghị của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đối với việc vi phạm hợp đồng của Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), và trên cơ sở các báo cáo Cục Hàng không Việt Nam nhận được về việc nợ quá hạn kéo dài của Bamboo Airways đối với tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty CP phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypee), Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bamboo Airways khẩn trương báo cáo tình hình công nợ và phương án giải quyết các khoản nợ trên, báo cáo tình hình tài chính đảm bảo hoạt động kinh doanh và các kiến nghị, đề xuất nếu có.

yeu cau bamboo airways bao cao khoan no 200 ty dong voi acv
Máy bay Bamboo Airways.

ACV cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ hiện tại với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways.

Về phía Bamboo Airways, hãng máy bay non trẻ này cũng đã lên tiếng về việc hiện đang thảo luận cùng đối tác để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn.

Theo đó, hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng đi vào hoạt động từ tháng 1/2019, hiện đã và đang thiết lập quan hệ hợp tác song phương cùng có lợi đối với nhiều nhà cung cấp dịch vụ hàng không trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, cung cấp dịch vụ di chuyển thuận lợi, tiện nghi cho đông đảo hành khách với chất lượng cao và giá cả hấp dẫn.

Trong đó, ACV là một trong những đối tác đặc biệt quan trọng của Bamboo Airways. Đây là công ty có hơn 95% vốn điều lệ thuộc sở hữu của Nhà nước, độc quyền cung cấp dịch vụ khắp tại khu vực sân bay và nhà ga tại 21 sân bay, bao gồm nhiều sân bay trọng điểm trong mạng đường bay của Bamboo Airways như Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP HCM), Phù Cát (Bình Định), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)…

Trong hơn một năm hoạt động và phát triển, Bamboo Airways đã nhận được sự hỗ trợ và đồng hành trên nhiều khía cạnh từ đối tác ACV. Ở chiều ngược lại, hoạt động hàng không Việt Nam thêm nhộn nhịp và tăng trưởng với sự góp sức của Bamboo Airways cũng góp phần gia tăng doanh thu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ cảng, trong đó có ACV.

Liên quan đến tiến trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa ACV, Bamboo Airways cho biết hoạt động này thời gian qua phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên. Trong đó, đáng nói là chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung.

Hiện trạng này dẫn đến phát sinh nhiều đợt kiểm tra, rà soát từ cả hai phía trong thời gian vừa qua, kéo theo các cuộc thảo luận song phương kéo dài, dẫn đến tiến độ chi trả bị trì hoãn, trong khi chờ đợi sự thống nhất cuối cùng trong điều chỉnh thỏa thuận hợp đồng từ hai đơn vị.

Bên cạnh đó, biến cố dịch bệnh Covid-19 trong những tháng vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn tới thị trường hàng không, khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không bị đình trệ, hàng loạt chuyến bay và đường bay phải dừng khai thác, doanh thu giảm sút đột ngột, trong đó có Bamboo Airways. Thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay được các hãng hàng không Việt Nam tính toán sơ bộ lên tới hơn 30.000 tỷ đồng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động