Bài 2: Mời chào lợi nhuận hấp dẫn nhưng Công ty Lendbiz Capital lại thua lỗ, nợ chồng chất

Mặc dù dùng những lời mời chào hấp dẫn nhằm thu hút nhà đầu tư, tuy nhiên, Công ty Lendbiz Capital chủ sở hữu ứng dụng tài chính “3Gang” lại kinh doanh thua lỗ những năm gần đây, nợ phải trả cao gấp 6 lần vốn chủ sở hữu.
Bài 1: Có rủi ro khi đầu tư vào ứng dụng tài chính “3Gang” của Công ty Lendbiz Capital?

Có rủi ro khi đầu tư vào “3Gang” của Công ty Lendbiz Capital?

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng trên một số nền tảng mạng xã hội, nhiều công ty tài chính đã đăng tải thông tin quảng cáo về các ứng dụng (app) kêu gọi đầu tư với những mỹ từ và lời hứa hẹn không thể hấp dẫn hơn nhằm câu kéo người dùng tải app và đầu tư với số tiền chỉ từ vài chục nghìn đồng, trong đó có sự xuất hiện của app “3Gang”.

Thực tế, trên thị trường, những ứng dụng “hút” tiền lẻ như “3Gang” không hề xa lạ đối với người Việt Nam. Trước đó, Tikop, Finhay, Passion Invest, Infina, Savenow, Buff, Fmarket… đều là những cái tên quen thuộc có cách thức hoạt động khá tương đồng với “3Gang”. Các ứng dụng này đều chấp nhận số tiền gửi rất nhỏ, thậm chí từ 10.000 đồng lãi suất thì luôn cao hơn lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng.

Theo thông tin trên website 3gang.vn, app “3Gang” là sản phẩm tài chính của Công ty Cổ phần Lendbiz Capital (LBC). Đây là là một ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech), cho phép người dùng có thể bắt đầu tích lũy chỉ từ 30.000 đồng.

Ứng dụng hướng tới các cá nhân và nhà đầu tư nhỏ lẻ, những đối tượng muốn đầu tư nhưng không có nhiều vốn, tạo điều kiện cho việc đầu tư trở nên khả thi hơn với người dùng ở mọi mức thu nhập.

Hiện tại, “3Gang” đang cung cấp 3 gói tích lũy phù hợp cho các nhóm đối tượng khác nhau.

Cụ thể, đối với gói tích lũy nhận lãi cuối kỳ thì lãi suất lên đến 8,8%/năm. Có đa dạng các kỳ hạn cho bạn lựa chọn, phù hợp cho những người có nguồn vốn nhàn rỗi và có kế hoạch sử dụng trong tương lai.

Đối với gói tích lũy nhận lãi hàng tháng, lãi về hàng tháng cho bạn thêm một nguồn thu nhập thụ động, bổ sung chi tiêu trong gia đình, lãi suất lên tới 8,3%/năm. Còn đối với gói tích lũy không kỳ hạn, bạn có thể thực hiện nạp, rút tiền linh hoạt và nhận lãi 5%/năm, phù hợp với nguồn vốn nhàn rỗi trong ngắn hạn.

Theo quảng cáo, tiền của nhà đầu tư sẽ được “3Gang” dùng để đầu tư vào các vào các sản phẩm tài chính thông qua việc hợp tác đầu tư, liên kết cùng các quỹ đầu tư hoặc công ty chứng khoán hay các kênh đầu tư vốn hợp pháp hoặc các dự án khác do Công ty Cổ phần Lendbiz Capital quyết định.

Bài 2: Mời chào lợi nhuận hấp dẫn nhưng Công ty Lendbiz Capital lại thua lỗ, nợ chồng chất
Những lời quảng cáo về ứng dụng tài chính "3gang"

Đáng nói, trên website 3gang.vn còn giới thiệu, các sản phẩm tài chính này là những chứng chỉ tiền gửi, hợp đồng tiền gửi hay trái phiếu phát hành do các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính có uy tín và hoàn toàn hợp pháp tại Việt Nam.

Quảng cáo hay là vậy nhưng thực tế việc thực hiện các giao dịch đầu tư trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh, Nhà nước đã nhiều lần phát đi cảnh báo nguy cơ "tiền mất tật mang".

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phát đi khuyến cáo nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được ủy ban cấp phép.

Trong thông báo phát đi, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh, thời gian qua, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch sử dụng công cụ truyền thông, báo chí quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hỗ trợ đặt lệnh giao dịch chứng khoán, có dấu hiệu hoạt động kinh doanh chứng khoán mà không được cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

Công ty Lendbiz Capital thua lỗ, nợ chồng chất dù được “Shark Vương” cố vấn

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Lendbiz Capital (địa chỉ: Căn TT5-1B-25, Khu đô thị mới Đại Kim, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), là công ty thành viên của Công ty Cổ phần Lendbiz, được cấp giấy phép hoạt động từ ngày 16/6/2020.

Lãnh đạo của Công ty Cổ phần Lendbiz Capital hiện tại là ông Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc.

Bài 2: Mời chào lợi nhuận hấp dẫn nhưng Công ty Lendbiz Capital lại thua lỗ, nợ chồng chất
Thông tin tin về Ban lãnh đạo của Lendbiz. (Nguồn: website lendbiz.vn)

Về tình hình kinh doanh, theo tài liệu của phóng viên, dù mời chào lợi nhuận hấp dẫn để kêu gọi nhà đầu tư nhưng Công ty Lendbiz Capital lại kinh doanh thua lỗ, nợ chồng chất trong những năm gần đây.

Theo đó, năm 2020, Công ty Lendbiz Capital chỉ ghi nhận doanh thu thuần ở mức 38 triệu đồng, trong khi đó giá vốn hàng bán ở mức 215 triệu đồng khiến công ty lỗ gộp 177 triệu đồng. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cũng âm 109 triệu đồng.

Trong 2020, Công ty Lendbiz Capital thu về 201 triệu đồng từ doanh thu hoạt động tài chính. Tuy nhiên, sau khi trừ đi các chi phí, doanh nghiệp báo lỗ sau thuế 109 triệu đồng.

Sang năm 2021, tình hình cũng không khả quan, thậm chí là bi thảm hơn. Theo đó, Công ty Lendbiz Capital ghi nhận 33,5 triệu đồng doanh thu thuần nhưng giá vốn đã chiếm tới 638,8 triệu đồng dẫn đến khoản lỗ gộp 605,2 triệu đồng.

Đáng chú ý, công ty ghi nhận khoản doanh thu hoạt động tài chính tăng đột biến lên 4,1 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính cũng chiếm tới 3,86 tỷ đồng.

Trong năm 2021, Công ty Lendbiz Capital ghi nhận khoản lỗ 500 triệu đồng từ hoạt động kinh doanh. Do đó, sau khi trừ đi chi phí, doanh nghiệp này tiếp tục báo lỗ hơn 500 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2021, Công ty Lendbiz Capital ghi nhận tổng tài sản ở mức 68,2 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần so với năm 2020. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền chỉ ở mức 1,49 tỷ đồng.

Một trong những điểm xấu trong báo cáo tài chính của Công ty Lendbiz Capital là khoản nợ phải trả rất lớn. Theo đó, đến cuối năm 2021, công ty ghi nhận 58,8 tỷ đồng nợ phải trả, tăng gần 18 lần so với điểm cuối năm 2020. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của công ty chỉ ở mức 9,39 tỷ đồng. Như vậy, nợ phải trả đã gấp hơn 6 lần vốn chủ sở hữu của công ty.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc nợ phải trả chiếm phần lớn nghĩa nguồn vốn hoạt động của Công ty Lendbiz Capital hầu như là các khoản nợ. Về nguyên tắc, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu càng lớn thì khả năng gặp rủi ro trong việc trả nợ càng lớn.

Theo các chuyên gia, trong cấu trúc doanh nghiệp, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu giúp nhà đầu tư có một cái nhìn khái quát về sức mạnh tài chính, cấu trúc tài chính của doanh nghiệp và làm thế nào họ có thể chi trả cho các hoạt động.

Với tình hình nợ như trên, chưa nói trước được việc Công ty Lendbiz Capital có mất cân đối tài chính hay không nhưng ít nhiều cũng tiềm ẩn rủi ro về thanh khoản.

Văn Thành Nhân
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động