Bài 1: Có rủi ro khi đầu tư vào ứng dụng tài chính “3Gang” của Công ty Lendbiz Capital?

Ứng dụng tài chính “3Gang” của Công ty Lendbiz Capital đang nổi lên "như cồn" khi đây là một công cụ gọi vốn với gói tích luỹ từ vài chục nghìn đồng và cam kết “lãi suất cao hơn ngân hàng và sinh lời mỗi ngày”. Tuy nhiên, lợi nhuận cao thì thường đi kèm với rủi ro, bởi tính chất pháp lý còn chưa rõ ràng.
Thanh tra Bộ Tài chính tạm giữ hơn 2 tỷ đồng của Tập đoàn Hoa Sen để xử lý vi phạm Bộ Tài chính muốn áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt

“3Gang” có hấp dẫn như lời đồn?

Thời gian qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng trên một số nền tảng mạng xã hội, nhiều công ty tài chính đã đăng tải thông tin quảng cáo về các ứng dụng (app) kêu gọi đầu tư với những mỹ từ và lời hứa hẹn không thể hấp dẫn hơn nhằm câu kéo người dùng tải app và đầu tư với số tiền chỉ từ vài chục nghìn đồng, trong đó có sự xuất hiện của app “3Gang”.

Thực tế, trên thị trường, những ứng dụng “hút” tiền lẻ như “3Gang” không hề xa lạ đối với người Việt Nam. Trước đó, Tikop, Finhay, Passion Invest, Infina, Savenow, Buff, Fmarket…đều là những cái tên quen thuộc có cách thức hoạt động khá tương đồng với “3Gang”. Các ứng dụng này đều chấp nhận số tiền gửi rất nhỏ, thậm chí từ 10.000 đồng lãi suất thì luôn cao hơn lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng.

Bài 1: Có rủi ro khi đầu tư vào ứng dụng tài chính “3Gang” của Công ty Lendbiz Capital?
Chương trình đầu tư trên app “3Gang”.

Theo thông tin trên website 3gang.vn, app “3Gang” là sản phẩm tài chính của Công ty Cổ phần Lendbiz Capital (LBC). Đây là là một ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech), cho phép người dùng có thể bắt đầu tích lũy chỉ từ 30.000 đồng.

Ứng dụng hướng tới các cá nhân và nhà đầu tư nhỏ lẻ, những đối tượng muốn đầu tư nhưng không có nhiều vốn, tạo điều kiện cho việc đầu tư trở nên khả thi hơn với người dùng ở mọi mức thu nhập.

Hiện tại, “3Gang” đang cung cấp 3 gói tích lũy phù hợp cho các nhóm đối tượng khác nhau.

Cụ thể, đối với gói tích lũy nhận lãi cuối kỳ thì lãi suất lên đến 8,8%/năm. Có đa dạng các kỳ hạn cho bạn lựa chọn, phù hợp cho những người có nguồn vốn nhàn rỗi và có kế hoạch sử dụng trong tương lai.

Đối với gói tích lũy nhận lãi hàng tháng, lãi về hàng tháng cho bạn thêm một nguồn thu nhập thụ động, bổ sung chi tiêu trong gia đình, lãi suất lên tới 8,3%/năm. Còn đối với gói tích lũy không kỳ hạn, bạn có thể thực hiện nạp, rút tiền linh hoạt và nhận lãi 5%/năm, phù hợp với nguồn vốn nhàn rỗi trong ngắn hạn.

Bài 1: Có rủi ro khi đầu tư vào ứng dụng tài chính “3Gang” của Công ty Lendbiz Capital?
Thông tin quảng bá ứng dựng “3Gang” trên website 3gang.vn.

Ngoài những gói trên, thi thoảng, “3Gang” cũng tổ chức các chương trình khuyến mãi với lãi suất cao hơn nhằm thu hút vốn của nhà đầu tư.

Theo quảng cáo, tiền của nhà đầu tư sẽ được “3Gang” dùng để đầu tư vào các vào các sản phẩm tài chính thông qua việc hợp tác đầu tư, liên kết cùng các quỹ đầu tư hoặc công ty chứng khoán hay các kênh đầu tư vốn hợp pháp hoặc các dự án khác do Công ty Cổ phần Lendbiz Capital quyết định.

Đáng nói, trên website 3gang.vn còn giới thiệu, các sản phẩm tài chính này là những chứng chỉ tiền gửi, hợp đồng tiền gửi hay trái phiếu phát hành do các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính có uy tín và hoàn toàn hợp pháp tại Việt Nam.

Nhà nước đã nhiều lần cảnh báo rủi ro với các app tương tự “3Gang”

Quảng cáo mỹ miều là vậy, tuy nhiên, thực tế việc thực hiện các giao dịch đầu tư trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh, Nhà nước đã nhiều lần phát đi cảnh báo nguy cơ "tiền mất tật mang".

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phát đi khuyến cáo nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được ủy ban cấp phép.

Trong thông báo phát đi, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh, thời gian qua, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch (Tititada, Anfin, Infina,…) sử dụng công cụ truyền thông, báo chí quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hỗ trợ nhà đầu tư đặt lệnh giao dịch chứng khoán, có dấu hiệu hoạt động kinh doanh chứng khoán mà không được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Bài 1: Có rủi ro khi đầu tư vào ứng dụng tài chính “3Gang” của Công ty Lendbiz Capital?
Thông tin tin về Ban lãnh đạo của Lendbiz. (Nguồn: website lendbiz.vn)

Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

Trước đó, tháng 10/2022, cơ quan quản lý ngành chứng khoán cũng đưa ra khuyến cáo nhà đầu tư về tình trạng một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch như: Passion Invest, Finhay, Tikop, Savenow, BUFF… để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, quản lý theo quy định của pháp luật về chứng khoán. Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ…

Liên quan đến hoạt động của các app kêu gọi đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết chỉ cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho các công ty quản lý quỹ, cấp giấy chứng nhận thành lập quỹ cho các quỹ đầu tư chứng khoán do các công ty quản lý quỹ được cấp phép quản lý, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho đại lý phân phối chứng chỉ quỹ.

Các công ty quản lý quỹ, đại lý phân phối được cấp phép thực hiện phân phối chứng chỉ quỹ theo hình thức trực tiếp hoặc trên môi trường mạng thông qua các trang thông tin điện tử, chương trình, ứng dụng công nghệ của công ty quản lý quỹ, đại lý phân phối.

Để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin về các tổ chức huy động, yêu cầu đối tác cung cấp giấy tờ pháp lý trước khi thực hiện đầu tư, trong đó bao gồm cả đầu tư qua phương thức điện tử (giấy phép thành lập và hoạt động, ngành nghề kinh doanh,...).

Nhà đầu tư cũng có thể tìm hiểu về các dịch vụ, sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép tại website của các công ty quản lý quỹ.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Hé mở về Công ty Cổ phần Lendbiz Capital

Công ty Cổ phần Lendbiz Capital (địa chỉ: Căn TT5-1B-25, Khu đô thị mới Đại Kim, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), là công ty thành viên của Công ty Cổ phần Lendbiz, được cấp giấy phép hoạt động từ ngày 16/6/2020.

Lãnh đạo của Công ty Cổ phần Lendbiz Capital hiện tại là ông Nguyễn Việt Hưng – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc.

Đặc biệt, công ty có ông Trần Anh Vương làm Cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị. Ông Vương đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Lendbiz từ năm 2018.

Ông Trần Anh Vương được nhiều người biết đến với vai trò là 1 trong 4 ban giám khảo quyền lực của chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ, mọi người quen gọi với danh xưng "Shark Vương".

Hậu Lộc
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động