Bác sĩ mách bạn: 7 tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không còn là điều xa lạ với phụ nữ hiện nay. Đối tượng dùng thuốc ngày càng mở rộng, không chỉ ở chị em đã có gia đình mà còn là cứu cánh cho nhiều thiếu nữ trẻ tuổi, chưa có chồng.
Tránh thai dành cho nam giới bằng cách tiêm vào bộ phận sinh dục Bác sĩ mách bạn: Que cấy tránh thai có gây vô sinh? Phương pháp tránh thai mới: Sử dụng miếng dán vi kim tự tiêu
nguy co tiem an cua thuoc tranh thai khan cap Bác sĩ Da liễu thẩm mỹ: Căng chỉ làm đẹp 3 triệu đồng, chị em dễ rơi vào "bẫy giá rẻ"

Các bác sĩ sản khoa tại phòng khám VietMec gần đây đã đưa ra khuyến cáo, nếu nạo phá thai là nguy cơ hàng đầu dẫn đến vô sinh, thì việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên gây nguy cơ vô sinh đứng liền sau đó. Vì vậy, các bạn trẻ thiếu hiểu biết lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thay thế bao cao su thì nên chấm dứt, nên đi khám sức khỏe để được tư vấn phương pháp tránh thai đảm bảo, an toàn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là ngừa thai hiệu quả nhanh chóng, nhưng ẩn chứa nhiều tác dụng phụ ở nhiều mức độ. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khiến chị em gặp phải một số triệu chứng khó chịu sau:

1. Buồn nôn: Cảm giác buồn nôn, hiện tượng nôn mửa sau khi uống thuốc là triệu chứng thường xuyên gặp nhất, ở những người sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Có tới hơn 50% chị em phụ nữ “bị hành hạ” bởi tác dụng phụ này. Hãy gặp bác sĩ nếu bị buồn nôn nặng hoặc kéo dài.

nguy co tiem an cua thuoc tranh thai khan cap
Nguy cơ tiềm ẩn của thuốc tránh thai khẩn cấp

2. Đau tức ngực, nhức đầu, chóng mặt: Do những thay đổi đột ngột của hormone sau khi dùng thuốc nên chị em có thể cảm thấy đau tức ngực, nhức đầu, chóng mặt. Những triệu chứng này xuất hiện và kéo dài tận đến khi chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên, kể từ sau khi dùng thuốc xuất hiện

3. Ra máu âm đạo: Khoảng 50% số phụ nữ uống thuốc tránh thai bị ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh, hay gặp nhất trong vòng 3 tháng đầu sau khi dùng thuốc. Đến vỉ thứ 3 hiện tượng này sẽ được cải thiện và giảm đi rõ rệt, nếu có cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên chị em nên đến chuyên khoa phụ khoa nếu hiện tượng chảy máu âm đạo kéo dài hơn 5 ngày. 4. Kỳ nguyệt san thay đổi: Khá nhiều bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn ra theo đúng thời gian trước đó. Nhưng cũng có một số bạn, kỳ nguyệt san sẽ bị chậm hoặc đến sớm hơn thông thường. Nếu nguyệt san trễ một tuần, bạn nên thử nghiệm nước tiểu, để xác minh sẽ có phải thuốc tránh thai khẩn cấp đã "thất bại".

5. Thay đổi tâm trạng: Một số phụ nữ bị trầm cảm hoặc những thay đổi cảm xúc khác trong khi uống thuốc tránh thai. Do đó cần liên hệ với bác sĩ nếu bạn thấy tâm trạng bị thay đổi trong khi dùng thuốc.

6.Giảm ham muốn tình dục: Các chuyên gia cũng khẳng định việc sử dụng thuốc tránh thai với liều lượng thấp lâu ngày còn làm tăng cảm giác đau khi quan hệ tình dục, dễ dẫn đến bệnh viêm vùng chậu mãn tính. Sở dĩ có hiện tượng này là do nội tiết tố nữ bị biến động khiến trứng không thể rụng, lượng estrogen luôn duy trì ở mức thấp làm giảm ham muốn tình dục, dịch tiết âm đạo giảm khiến cảm giảm đau rát, khó chịu khi có giao hợp tăng lên.

7.Chậm mang thai, mang thai ngoài tử cung, vô sinh

Chậm mang thai, mang thai ngoài tử cung, mất khả năng sinh sản là những tác dụng phụ khó lường, gây nguy hiểm nhất đến sức khỏe các chị em, sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.Thuốc tránh thai khẩn cấp hạn chế sự phát triển và rụng trứng ở người phụ nữ. Nếu chị em sử dụng nhiều sẽ khiến thời gian có thai chậm hơn, do cần một khoảng thời gian tương đối dài để buồng trứng hồi phục.

Đinh Linh
Phiên bản di động