Bắc Ninh: Khuyến khích việc báo hỷ thay cho đám cưới nhằm phòng dịch Covid-19

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản số 340/SVHTTDL-NSVH về việc tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang để phòng, chống dịch Covid-19.
Bắc Ninh giám sát 700 chuyên gia Hàn Quốc về Samsung làm việc Bắc Ninh đảm bảo hàng hóa, thực phẩm phục vụ người dân Tỉnh Bắc Ninh có buông lỏng quản lý khi để “sòng bạc” 13 năm liên tiếp sai phạm?

Theo đó, Sở VHTT&DL yêu cầu phòng Văn hóa - Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thể thao các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở tăng cường tuyên truyền và triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị.

bac ninh khuyen khich viec bao hy thay cho dam cuoi nham phong chong dich covid 19
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh.

Trong đó, yêu cầu chấp hành nghiêm việc khai báo y tế, cách ly theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng; thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường ở gia đình, khu dân cư và nơi làm việc; tăng cường tập luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể… Những người nghi nhiễm, có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần báo ngay với cơ quan chức năng và chủ động tự cách ly, không đến những nơi tập trung đông người.

bac ninh khuyen khich viec bao hy thay cho dam cuoi nham phong chong dich covid 19
Đối với những lễ cưới, tiệc cưới đã ấn định thời gian, vận động các gia đình tổ chức quy mô nhỏ, trong nội bộ gia tộc.

Cùng với đó, khuyến cáo, hướng dẫn người dân tại địa phương tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và sinh hoạt hàng ngày nhằm phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Cụ thể, đối với những lễ cưới, tiệc cưới chưa tổ chức, vận động các gia đình cân nhắc, lùi thời gian tổ chức tiệc cưới vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch.

Với những lễ cưới, tiệc cưới đã ấn định thời gian, vận động các gia đình tổ chức quy mô nhỏ, trong nội bộ gia tộc; hạn chế mời khách, họ hàng đang sinh sống và làm việc ở địa phương khác. Trong khi tổ chức, nên bố trí khu vực rửa tay, sát khuẩn và nắm bắt chặt chẽ danh sách khách mời đến dự. Không tổ chức đón dâu rườm rà, khuyến khích dùng hình thức báo hỷ thay cho việc mời dự lễ cưới, tiệc cưới.

Đối với việc tang, thực hiện nghiêm việc không để thi hài người quá cố trong nhà quá 36 giờ kể từ khi chết. Những người chết do mắc các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A và một số bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B (trong danh mục các bệnh truyền nhiễm buộc phải cách ly theo quy định của Bộ Y tế), thời gian quàn ướp không quá 24 giờ kể từ khi chết và phải đảm bảo vệ sinh theo quy định. Khuyến khích thực hiện điện táng, hỏa táng; không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết.

Quang Nhật
Phiên bản di động