Bắc Ninh không ngừng đốt rác, người Hà Nội “hứng đủ”

Người dân cho biết, bãi rác thôn Quan Độ (Bắc Ninh) là nơi tập trung rất nhiều loại rác như rác thải y tế, phế thải xây dựng, phế liệu.
Quảng Nam: Di chuyển vị trí Dự án Lò đốt rác vì liên quan tới đất quốc phòng

Thời gian gần đây, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh từ người dân xã Văn Môn (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) về việc họ đang chịu ảnh sống chung với tình trạng ô nhiễm từ khói bụi, mùi khét trong quá trình đốt rác tại bãi rác ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn.

bac ninh khong ngung dot rac nguoi ha noi hung du
Tình trạng đốt rác tồn tại nhiều năm nay ở xã Quan Độ

Theo người dân, tại đây là nơi tập trung rất nhiều loại rác như rác thải y tế, phế thải xây dựng, rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân. Phần lớn rác do người bên thôn Quan Độ đi thu gom khắp nơi đem về tách ra để lấy đồng, sắt, vàng, bạc… còn những gì không có giá trị thì họ đem đi đốt như cao su, nhựa, là vỏ của các thiết bị điện, dây cáp, thủy tinh…

Cả ngày lẫn đêm mỗi lần có người đốt rác là khói cuộn đen khét lẹt, lan khắp khu dân cư khiến người hít phải cảm thấy rất tức ngực khó thở. Cùng với đó, các loại rác công nghiệp nguy hại, nguyên liệu hỏng cũng làm cho nước chuyển màu đen đặc, tràn xuống đồng ruộng, sông ngòi khiến tôm, cá bị chết hàng loạt.

bac ninh khong ngung dot rac nguoi ha noi hung du
Phế liệu, rác thải nhựa, cao su tập trung rất nhiều

Không chỉ người dân xã Văn Môn, bãi rác tại thôn Quan Độ còn làm ảnh hưởng tới cuộc sống của cư dân gần kề thuộc xã Thụy Lâm và xã Vân Hà của huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Đáng nói, thực tế tình trạng này đã tồn tại từ rất nhiều năm nay. Trước đó, UBND xã Thụy Lâm xác nhận bãi xử lý đốt dây điện tại xã Văn Môn với khối lượng lớn phế thải đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân Khu 5 (xã Thụy Lâm, Đông Anh).

bac ninh khong ngung dot rac nguoi ha noi hung du
Khói đen đặc từ bãi rác lan tỏa khắp nơi

Bên cạnh đó, ông Nghiêm Xuân Xô - Cán bộ phụ trách môi trường xã Văn Môn (huyện Yên Phong ) cho biết: Người dân tách đồng nát thường đốt rác vào ban đêm hoặc giữa trưa, thậm chí thuê cả người đến đốt nên xã khó phát hiện. Ngay khi nhận được phản ánh về tình trạng đốt rác khói đen bốc lên theo hướng gió thổi bay qua 2 xã Thụy Lâm và Vân Hà làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, xã đã thành lập tổ phản ứng nhanh túc trực 24/24 giờ để không xảy ra tình trạng đốt phế thải.

Tuy nhiên, đến nay chính quyền địa phương vẫn để ô nhiễm từ bãi rác đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Những năm gần đây số người bị ung thư trong các thôn làng của hai xã Thụy Lâm và Vân Hà tăng đột biến, bệnh đường hô hấp thì nhiều vô kể. Nghiêm trọng hơn, học sinh hai xã này còn bị ảnh hưởng nặng nề từ khói bụi, lớp học gần như phải đóng kín của ngăn mùi, ngăn khói bụi.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Cơ quan chức năng địa phương đã làm gì và làm sao để chấm dứt tình trạng trên, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân?

Chính Thuần
Phiên bản di động