Bắc Ninh: Đề xuất cắt điện các cơ sở sản xuất giấy vi phạm trên đất nông nghiệp tại Phong Khê

UBND thành phố Bắc Ninh đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo ngành điện lực ngừng cấp điện đối với các cơ sở vi phạm trên đất nông nghiệp tại làng giấy Phong Khê.
QLTT Bắc Ninh phát hiện kho hàng “khủng” có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng Bắc Ninh: Cần có phương án cho các nhà máy giấy sử dụng đất sai mục đích Bắc Ninh: Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường

UBND tỉnh Bắc Ninh rất quyết liệt trước những sai phạm của các công ty, doanh nghiệp sản xuất giấy tại Phong Khê. Minh chứng là có hàng loạt công ty bị xử phạt, đình chỉ hoạt động lên tới 9 tháng và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bắc Ninh: Đề xuất cắt điện các cơ sở sản xuất giấy vi phạm trên đất nông nghiệp tại Phong Khê
Hàng loạt cơ sở cùng hoạt động, xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Phong Khê, Bắc Ninh.

Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện tại làng giấy Phong Khê, thành phố Bắc Ninh có 96 cơ sở sản xuất giấy vi phạm trên đất nông nghiệp (100% diện tích đất không hợp pháp), trong đó xây dựng trên đất nông nghiệp có 63 cơ sở; Xây dựng trên đất thủy lợi có 20 cơ sở; Xây dựng trên đất sản xuất, kinh doanh và đất nông nghiệp có 7 cơ sở; Xây dựng trên đất hành lang cây xanh có 6 cơ sở.

Bắc Ninh: Đề xuất cắt điện các cơ sở sản xuất giấy vi phạm trên đất nông nghiệp tại Phong Khê
Tính trạng các cơ sở xây dựng trên đất nông nghiệp đã kéo dài từ khoảng năm 2005 đến gần đây.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở sản xuất giấy trên địa bàn phường Phong Khê, UBND TP Bắc Ninh đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, chỉ đạo ngành Điện lực ngừng cung cấp điện đối với các trường hợp vi phạm trên.

Trước đó, trong tháng 6/2021, UBND thành phố Bắc Ninh cùng Công ty Điện lực Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã ngừng cung cấp điện đối với 14 cơ sở sản xuất giấy xây dựng nhà máy trái phép trên đất nông nghiệp, đất thủy lợi, đất cây xanh.

Đối với những cơ sở chưa thực hiện xử lý theo việc cắt điện, UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tham mưu để rút giấy phép đầu tư, rút giấy phép kinh doanh.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng từng đưa ra thông điệp "cứng rắn", đó là: các cơ sở sản xuất giấy có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy và đặc biệt là các quy định của pháp luật về môi trường thì mới được phép hoạt động, các trường hợp khác cấm không cho phép hoạt động, thực hiện xong trong tháng 8/2021.

Quang Chương
Phiên bản di động