Bắc Ninh bám sát tình hình,chung tay phòng chống dịch nCoV

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.
Phòng dịch Corona, Bắc Ninh cho học sinh tạm nghỉ học từ 4/2Bắc Ninh chú trọng công nghệ đốt rác phát điệnBắc Ninh: Phát hiện doanh nghiệp kinh doanh thiết bị y tế nghi nhập lậu

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an các cấp trực thuộc thực hiện đúng, đủ các quy định của Luật Nhập cảnh, Xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; phối hợp với UBND các cấp thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

bac ninh bam sat tinh hinhchung tay phong chong dich ncov
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch nCoV họp khẩn với các ngành chức năng nhằm tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV (ảnh: Cổng thông tin tỉnh Bắc Ninh).

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm nắm chắc tình hình hoạt động của cơ sở lưu trú và quản lý việc cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại địa phương. Trong đó, nắm chắc biến động số lượng người nước ngoài đang cư trú tại địa bàn, rà soát tất cả người nước ngoài đến từ Trung Quốc hoặc đi qua Trung Quốc; người Việt Nam trở về nước từ Trung Quốc, nhất là những tỉnh có dịch vi rút Corona; sau khi có số liệu cụ thể, báo cáo và thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi, kiểm tra sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với các trường hợp thuộc đối tượng cách ly.

bac ninh bam sat tinh hinhchung tay phong chong dich ncov

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang kiểm tra tình hình sản xuất khẩu trang y tế tại Công ty TNHH dược phẩm Thiên Ân (KCN Quế Võ 2) .

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp các số liệu trên báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế) trước 16h00 hàng ngày.

Thực hiện chỉ đạo, Công an tỉnh Bắc Ninh đã quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Bộ Công an và của tỉnh, đồng thời, khẩn trương triển khai kế hoạch phòng chống, khống chế dịch bệnh trong phạm vi, nhiệm vụ được giao tới toàn lực lượng trên địa bàn tỉnh.

bac ninh bam sat tinh hinhchung tay phong chong dich ncov
Công an tỉnh Bắc Ninh đã chủ động lên phương án để chung tay phòng chống dịch nCoV (ảnh: Cổng thông tin).

Bên cạnh công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh, Giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động điều tra, xác minh, làm rõ các vụ việc che giấu hoặc đưa tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV nhằm gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và hành vi găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Điển hình như ngày 31/1, Công an thành phố Bắc Ninh chủ trì phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh) làm rõ và triệu tập 2 đối tượng: Nguyễn Công Hoàng, 38 tuổi, ở xã Phật Tích, huyện Tiên Du và Vũ Quỳnh Mai, 25 tuổi, tạm trú ở Chung cư Royal park, thành phố Bắc Ninh lên cơ quan Công an làm việc vì đăng tải nội dung sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra trên địa bàn tỉnh nhằm câu view, câu like.

Tại đây, các đối tượng đều thừa nhận đã lợi dụng mạng xã hội để bịa đặt đưa tin không đúng sự thật với mục đích tăng lượng theo dõi facebook cá nhân. Sau khi được Công an thành phố Bắc Ninh nhắc nhở, giáo dục, các đối tượng đã viết bản tường trình cam kết không tái phạm và gỡ bỏ thông tin đã đăng trên trang cá nhân. Công an thành phố Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính mỗi đối tượng 12,5 triệu đồng theo quy định.

Về phía Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cũng đã có Quyết định số 23/QĐ-SYT thành lập các Đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (gọi tắt là Đội cơ động) trên địa bàn tỉnh.

bac ninh bam sat tinh hinhchung tay phong chong dich ncov

Theo đó, thành lập 14 Đội cơ động gồm 91 thành viên thuộc các đơn vị y tế: Bệnh viện Đa khoa tỉnh (2 đội), Đội Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Đội Bệnh viện Sản - Nhi, Đội Bệnh viện Phổi và 8 Đội Trung tâm y tế tại các huyện, thị xã, thành phố (ảnh: Cổng thông tin).

Mỗi Đội cơ động gồm từ 6 đến 9 thành viên được trang bị xe sẵn sàng, trang thiết bị cấp cứu cần thiết để bảo hộ, đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Các thành viên được tập huấn đầy đủ về phương án cấp cứu, cách ly, đảm bảo an toàn khi vận chuyển người bệnh.

Trước đó, ngày 3/2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch nCoV họp khẩn với các ngành chức năng nhằm tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV.

Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, quản lý tốt người lao động nước ngoài tại tỉnh; tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch theo chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; cho phép học sinh nghỉ học để hạn chế việc đi lại, tập trung đông người và để các trường học tiếp tục khử trùng, tiêu độc đảm bảo sức khỏe cho học sinh; thành lập đội kiểm soát liên ngành cơ động của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân bình tĩnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng nhấn mạnh, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới mọi hình thức đến từng ngõ xóm, khu dân cư về công tác chỉ đạo phòng chống dịch, các biện pháp phòng chống, để người dân không hoang mang, hiểu biết đúng về dịch bệnh. Phê phán các hành vi đầu cơ, tăng giá bán khẩu trang và thiết bị y tế để trục lợi. Khuyến cáo người dân sử dụng cả khẩu trang vải đúng cách để ngăn ngừa dịch bệnh.

Cục Quản lý thị trường tham mưu thành lập ngay đội kiểm soát liên ngành cơ động của tỉnh, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 23 điểm bán bình ổn giá khẩu trang y tế.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh nắm chắc, quản lý tốt số lượng người lao động nước ngoài sinh sống và làm việc tại tỉnh, số lượng người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh. Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ vật tư phòng chống dịch bệnh, nhất là có biện pháp bảo vệ thật tốt cho các nhân viên y tế tiếp xúc, khám và điều trị cho các bệnh nhân.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cơ sở giáo dục cho học sinh nghỉ học từ ngày 4/2 đết hết ngày 9/2. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức hướng dẫn cách vệ sinh và đeo khẩu trang y tế cho học sinh vào cuối buổi học ngày hôm nay, đồng thời tập huấn cho giáo viên cách phòng chống dịch cho học sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính đặt hàng Công ty Cổ phần May Đáp Cầu may khẩu trang để phục vụ công tác phòng, chống dịch cho học sinh toàn tỉnh.

Quang Chương (t/h)
Phiên bản di động