Bắc Giang: Xử lý nghiêm Đảng viên vi phạm thì không có ai làm Chủ tịch xã

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lục Nam, Bắc Giang cho biết nhiều lãnh đạo xã Chu Điện “hạ cánh không an toàn” dẫn đến công tác cán bộ có nhiều phức tạp. Do đó, xử lý vi phạm đối với trường hợp ông Hoàng Văn Đềm, Chủ tịch xã Chu Điện phải xem xét, cân nhắc nhiều yếu tố liên quan.
Bắc Giang: Chủ tịch huyện Lục Nam nói gì về việc Chủ tịch xã Chu Điện ký khống hồ sơ Bắc Giang: Ký khống hồ sơ tiếp tay cho tội phạm nhưng vẫn trúng cử chức Chủ tịch UBND xã Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Chủ tịch Thanh Sơn

Liên quan đến vi phạm của ông Hoàng Văn Đềm (năm 2016 là cán bộ địa chính xây dựng xã Chu Điện) từng ký khống hồ sơ tiếp tay cho tội phạm để rút tiền ngân sách nhưng chỉ bị kiểm điểm sâu sắc và năm 2020 vẫn được bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện đã khiến dư luận địa phương nơi đây bức xúc, phẫn nộ.

Bắc Giang: Xử lý nghiêm Đảng viên vi phạm thì không có ai làm Chủ tịch xã
Người dân cho rằng việc ông Đềm là Đảng viên nhưng đã ký khống hồ sơ để tiếp tay cho tội phạm thì Huyện uỷ, UBND huyện Lục Nam cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho cán bộ

Trao đổi với PV, ông Thân Thế Trung, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lục Nam, Bắc Giang thừa nhận những nội dung tố cáo của người dân là có căn cứ khi ông Đềm chỉ bị kiểm điểm sâu sắc là chưa đúng theo Quy định số 102-QĐ/TW 2017 của Ban Chấp hành Trung ương ngày 15/11/2017.

Ông Trung cho biết, ông Đềm nói rằng không biết ký vào hồ sơ khống là phạm tội nên cứ ký vào cho xong để hoàn thiện hồ sơ để rút tiền về cho người dân.

Đồng thời, ông Trung đánh giá ông Đềm là người có năng lực, do đó khi xử lý trường hợp vi phạm đối với trường hợp của ông Đềm thì đã xem xét về động cơ, mục đích, kiến nghị của Toà án và Công an huyện Lục Nam. Do đó ông Trung lo lắng nếu xử lý nghiêm thì không có ai làm Chủ tịch xã(?)

Bắc Giang: Xử lý nghiêm Đảng viên vi phạm thì không có ai làm Chủ tịch xã
Ông Hoàng Văn Đềm từng ký khống hồ sơ tiếp tay cho tội phạm nhưng vẫn được bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ

“Nếu xử lý nghiêm mà không xem xét các tình tiết nặng, nhẹ thì rất khó khăn” - ông Trung nói.

Bên cạnh đó, ông Trung đánh giá về công tác cán bộ tại xã Chu Điện những năm qua có nhiều phức tạp, một số lãnh đạo nơi đây "hạ cánh không an toàn".

Như đã thông tin, TAND huyện Lục Nam đã đưa vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo điểm a, khoản 1, Điều 221, BLHS 2015 ra xét xử đối với các bị cáo: Thái Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Chu Điện, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (Đại diện chủ đầu tư); Dương Văn Tưởng, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và tư vấn Hoàng Hà (Đơn vị khảo sát thiết kế bản vẽ thi công, dự toán); Nguyễn Danh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Ánh Dương (Đơn vị thi công); Vũ Văn Tới, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Vinh An (Đơn vị giám sát). Những người liên quan tới vụ án này gồm: Nguyễn Văn Muôn, Phó Chủ tịch UBND xã Chu Điện (Trưởng ban quản lý giám sát); Hoàng Văn Đềm (cán bộ địa chính xây dựng, thành viên giám sát) và một số thành viên khác là Trưởng ban ngành thôn Hà Tú.

Theo đó, số tiền mà ngân sách Nhà nước bị thiệt hại do các đối tượng lập khống hồ sơ xây dựng làm đường bê tông tại thôn Hà Tú là hơn 257 triệu đồng.

Bắc Giang: Xử lý nghiêm Đảng viên vi phạm thì không có ai làm Chủ tịch xã
Cơ quan CSĐT, Công an huyện Lục Nam không đề cập về xử lý hình sự đối với ông Đềm mà sẽ kiến nghị xem xét trách nhiệm về công tác Đảng, công tác cán bộ

Nội dung bản án sơ thẩm quyết định: Xử phạt bị cáo Thái Văn Đông 2 năm tù, cho hưởng án treo; Nguyễn Danh Liêm 1 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo, Vũ Văn Tới 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo; Dương Văn Tưởng 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo.

Theo nội dung bản án, ông Hoàng Văn Đềm năm 2019 là Chủ tịch MTTQ xã, (năm 2016 là Cán bộ địa chính xây dựng xã Chu Điện), thành viên Ban quản lý, giám sát công trình đường bê tông thôn Hà Tú. Tại hồ sơ quyết toán của công trình đường bê tông thôn Hà Tú thì ông Đềm đã ký vào phần cán bộ giám sát trong nhật ký giám sát.

Thời điểm đó, ông Đềm phụ trách chuyên môn xây dựng, tham gia giám sát các đoạn đường làm mới đã ký vào nhật ký giám sát nhằm hợp thức hoá hồ sơ để thanh toán rút tiền theo sự chỉ đạo của Chủ tịch xã Chu Điện.

Sau phiên tòa, ông Đềm chỉ bị kiểm điểm sâu sắc và đến tháng 6/2020 thì được giới thiệu và bầu làm Chủ tịch UBND xã Chủ Điện khiến người dân nơi đây bức xúc về việc xử lý Đảng viên vi phạm có nhiều dấu hiệu "ưu ái" của cơ quan Đảng ủy cấp trên.

Nêu quan điểm về việc này, Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Đoàn luật sự TP Hà Nội cho rằng việc xử lý vi phạm đối với Đảng viên (ông Đềm - PV) của huyện Lục Nam chưa phù hợp về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm.

Bắc Giang: Xử lý nghiêm Đảng viên vi phạm thì không có ai làm Chủ tịch xã
UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang cần vào cuộc xem xét lại việc xử lý vi phạm đối với Đảng viên của huyện Lục Nam đã phù hợp theo Quy định số 102-QĐ/TW 2017 của Ban Chấp hành Trung ương hay chưa

Luật sư Phương dẫn chứng, đối với trường hợp của ông Đềm thì tại Điều 17, khoản 2, điểm b, Quy định số 102-QĐ/TW 2017 của Ban Chấp hành Trung ương ngày 15/11/2017 nêu rõ: Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):

b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; dung túng, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.

Điều 17, khoản 3 nêu rõ: Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Cấu kết, thông đồng giữa bên mời thầu với nhà thầu, giữa cơ quan quản lý nhà nước với bên mời thầu và với nhà thầu để thay đổi hồ sơ dự thầu, thông đồng với cơ quan thẩm định, cơ quan tư vấn, giám sát, thanh tra gây thiệt hại lợi ích của tập thể, lợi ích của quốc gia.

Luật sư Phương nhấn mạnh, trong vụ việc này, nếu các đối tượng không bị phát hiện thì ngân sách Nhà nước đã bị thất thoát số tiền hơn 257 triệu đồng.

Xuân Tường - Vi Hải
Phiên bản di động