Bắc Giang: Ký khống hồ sơ tiếp tay cho tội phạm nhưng vẫn trúng cử chức Chủ tịch UBND xã

Ông Hoàng Văn Đềm, Chủ tịch UBND xã Chu Điện (huyện Lục Nam) từng ký khống hồ sơ tạo điều kiện cho một số đối tượng rút hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách từ dự án làm đường nông thôn mới nhưng năm 2020 vẫn được bầu làm Chủ tịch UBND xã(?)
Công ty Tư vấn xây dựng hạ tầng Quảng Bình dùng chiêu trò "ém" hồ sơ mời thầu Từ hồ sơ mời thầu "không giống ai" cho đến nghi vấn chi hoa hồng "khủng" Bắc Giang: Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn chỉ đạo rút tiền ngân sách để đi...du lịch

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được Đơn tố cáo phản ánh về việc giới thiệu và bầu ông Hoàng Văn Đềm làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có nhiều dấu hiệu bao che, mập mờ, thiếu minh bạch.

Bắc Giang: Chủ tịch xã Chu Điện bị tố ký khống hồ sơ dự án để rút tiền ngân sách
Chủ tịch UBND xã Chu Điện bị tố cáo có hành vi bao che, tiếp tay cho việc lập khống hồ sơ dự án để rút tiền ngân sách Nhà nước

Theo nội dung đơn thư, năm 2016, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, UBND xã Chu Điện triển khai xây dựng công trình đường bê tông thôn Hà Tú (giai đoạn 2) và công trình đường bê tông ngõ xóm thôn Hà Tú (giai đoạn 3) theo nguồn vốn nông thôn mới mặc dù trước đó vào năm 2015, người dân thôn Hà Tú đã tự nguyện đóng góp tiền và công sức để làm các con đường bê tông này. Thực tế là vậy nhưng lãnh đạo UBND xã Chu Điện vẫn đưa 2 tuyến đường đã làm xong vào hồ sơ xây dựng công trình đường bê tông năm 2016 và hợp thức hoá hồ sơ để rút tiền ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến việc này, ngày 6/12/2019, Toà án Nhân dân huyện Lục Nam đã đưa vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo điểm a, khoản 1, Điều 221, BLHS 2015 ra xét xử đối với các bị cáo: Thái Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Chu Điện, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (đại diện chủ đầu tư); Dương Văn Tưởng, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và tư vấn Hoàng Hà (đơn vị khảo sát thiết kế bản vẽ thi công, dự toán); Nguyễn Danh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Ánh Dương (đơn vị thi công); Vũ Văn Tới, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Vinh An (đơn vị giám sát). Đồng thời, những người liên quan tới vụ án này gồm: ông Nguyễn Văn Muôn, Phó chủ tịch UBND xã Chu Điện (Trưởng ban quản lý giám sát); Hoàng Văn Đềm (cán bộ địa chính xây dựng, thành viên giám sát) và một số thành viên khác là Trưởng ban ngành thôn Hà Tú.

Theo đó, số tiền mà ngân sách Nhà nước bị thiệt hại do các đối tượng lập khống hồ sơ xây dựng làm đường bê tông tại thôn Hà Tú là hơn 257 triệu đồng.

Bắc Giang: Chủ tịch xã Chu Điện bị tố ký khống hồ sơ dự án để rút tiền ngân sách
Công an huyện Lục Nam không đề cập xử lý hình sự đối với ông Đềm mà kiến nghị xem xét về công tác Đảng, công tác cán bộ nhưng năm 2020 ông Đềm vẫn được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện.

Nội dung bản án sơ thẩm quyết định, xử phạt bị cáo Thái Văn Đông 2 năm tù cho hưởng án treo; Nguyễn Danh Liêm 1 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo, Vũ Văn Tới 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Dương Văn Tưởng 1 năm 3 tháng tù và cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm cá nhân liên quan, nội dung bản án nêu rõ, ông Hoàng Văn Đềm năm 2019 là Chủ tịch MTTQ xã, (năm 2016 là cán bộ địa chính xây dựng xã Chu Điện), thành viên Ban quản lý, giám sát công trình đường bê tông thôn Hà Tú. Tại hồ sơ quyết toán của công trình đường bê tông thôn Hà Tú thì ông Đềm đã ký vào phần cán bộ giám sát trong sổ nhật ký giám sát nhằm hợp thức hoá hồ sơ để thanh toán theo sự chỉ đạo của ông Thái Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Chu Điện.

Qua xác minh, chữ ký của ông Đềm là chữ ký giám sát cộng đồng, nếu có chữ ký này thì hồ sơ quyết toán sẽ đảm bảo chặt chẽ và khách quan hơn. Tuy nhiên, nếu không có chữ ký của ông Đềm thì hồ sơ quyết toán vẫn có giá trị(?)

Do vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Lục Nam không đề cập về xử lý hình sự đối với ông Đềm mà kiến nghị xem xét trách nhiệm về công tác Đảng, công tác cán bộ.

Bắc Giang: Chủ tịch xã Chu Điện bị tố ký khống hồ sơ dự án để rút tiền ngân sách
Việc ông Hoàng Văn Đềm được bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện đã khiến dư luận không khỏi bàn tán về công tác tổ chức cán bộ của huyện Lục Nam

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Đềm chỉ bị kiểm điểm sâu sắc đã khiến dư luận bàn tán, nghi ngờ bởi vì chính bản thân ông Đềm biết việc làm sai của lãnh đạo nhưng không tố giác mà còn tiếp tay cho sai phạm khi ký vào nhật ký giám sát.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đềm, Chủ tịch UBND xã Chu Điện cho biết sau khi bản án có hiệu lực thì bản thân ông không bị xử lý về hình sự mà yêu cầu xem xét về mặt công tác Đảng như kiến nghị của cơ quan cảnh sát điều tra.

Lý giải về việc này, ông Đềm cho biết, khi trao đổi với Công an huyện Lục Nam về yêu cầu xem xét về công tác Đảng, công tác cán bộ thì họ trả lời đó chỉ là cách “hành văn” mà thôi.

Bên cạnh đó, ông Đềm cũng khẳng định sau sự việc trên thì không thấy công an hay cơ quan có thẩm quyền có văn bản yêu cầu xem xét về mặt Đảng và chính quyền đối với bản thân ông.

Chính vì vậy, đến tháng 6/2020, ông Đềm được giới thiệu và bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện. Điều này đã khiến nhiều người dân nơi đây hoài nghi, bàn tán và cho rằng có dấu hiệu mập mờ về công tác tổ chức cán bộ tại huyện Lục Nam.

Quy định số 102-QĐ/TW 2017 của Ban Chấp hành Trung ương ngày 15/11/2017 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm như sau:

Điều 16, khoản 3 nêu rõ: Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

m) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chức trách, nhiệm vụ được giao để bao che, tiếp tay cho người có hành vi vi phạm pháp luật; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, ân giảm vì vụ lợi.

Điều 17, khoản 2 nêu rõ: Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):

b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; dung túng, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.

Điều 17, khoản 3 nêu rõ: Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Cấu kết, thông đồng giữa bên mời thầu với nhà thầu, giữa cơ quan quản lý nhà nước với bên mời thầu và với nhà thầu để thay đổi hồ sơ dự thầu, thông đồng với cơ quan thẩm định, cơ quan tư vấn, giám sát, thanh tra gây thiệt hại lợi ích của tập thể, lợi ích của quốc gia.

Xuân Tường - Vi Hải
Phiên bản di động