Bắc Giang: Chủ tịch huyện Lục Nam nói gì về việc Chủ tịch xã Chu Điện ký khống hồ sơ

Liên quan tới việc ông Hoàng Văn Đềm, Chủ tịch UBND xã Chu Điện ký khống vào hồ sơ dự án làm đường nông thôn mới để một số đối tượng rút tiền ngân sách Nhà nước. Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang lý giải do ông Đềm không nắm bắt rõ, không có động cơ, mục đích gì(?)
Thiếu tá công an bị bắt để điều tra về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Chủ tịch Thanh Sơn
Bắc Giang: Ký khống hồ sơ tiếp tay cho tội phạm nhưng vẫn trúng cử chức Chủ tịch UBND xã

Vụ việc ông Hoàng Văn Đềm, Chủ tịch UBND xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã từng ký khống vào hồ sơ dự án gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước 257 triệu đồng nhưng chỉ bị kiểm điểm sâu sắc về Đảng và được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch xã năm 2020 đã khiến người dân nơi đây không tâm phục, khẩu phục.

Bắc Giang: Chủ tịch huyện Lục Nam nói gì về việc Chủ tịch xã Chu Điện ký khống hồ sơ
Ông Hoàng Văn Đềm bị tố ký khống hồ sơ dự án làm đường bê tông để rút tiền ngân sách Nhà nước năm 2016, có hành vi bao che, tiếp tay cho sai phạm mà vẫn được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND xã vào tháng 6/2020

Như chúng tôi đã phản ánh, ngày 6/12/2019, Toà án Nhân dân (TAND) huyện Lục Nam đã đưa vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo điểm a, khoản 1, Điều 221 BLHS 2015" ra xét xử. Thời điểm đó, ông Hoàng Văn Đềm là Chủ tịch MTTQ xã Chu Điện không bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Lục Nam đề cập về xử lý hình sự nhưng bị kiến nghị xem xét trách nhiệm về công tác Đảng, công tác cán bộ.

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Đềm chỉ bị kiểm điểm sâu sắc và đến tháng 6/2020 thì được giới thiệu và bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện đã khiến người dân nơi đây bức xúc, hoài nghi về cách xử lý Đảng viên vi phạm quá “nhẹ nhàng” khi có hành vi bao che, tiếp tay cho sai phạm.

Lãnh đạo huyện Lục Nam nói gì về việc Chủ tịch xã Chu Điện bị tố ký khống hồ sơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Lục Nam không đề cấp xử lý hình sự nhưng kiến nghị xem xét trách nhiệm về công tác Đảng, công tác cán bộ đối với ông Đềm

Liên quan đến việc này, ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam lý giải: "Ông Đềm không có động cơ, mục đích gì, chắc do không nắm được thông tin thôi" và đề nghị phóng viên tìm hiểu thêm.

Trả lời phóng viên, ông Đặng Văn Bảo, Chánh án TAND huyện Lục Nam cho biết, việc ông Đềm không bị xử lý về hình sự bởi vì Hội đồng xét xử căn cứ vào kết luận của Công an huyện, cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân huyện và quá trình xét xử, thẩm vấn các đối tượng liên quan, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công an huyện Lục Nam nhưng đơn vị này hẹn sẽ sắp xếp lịch làm việc và phản hồi lại thông tin sau.

Bắc Giang: Chủ tịch huyện Lục Nam nói gì về việc Chủ tịch xã Chu Điện ký khống hồ sơ
Ông Đềm đã ký vào Nhật ký giám sát để hợp thức hoá hồ để rút tiền ngân sách Nhà nước 257 triệu đồng

Như đã thông tin, ngày 6/12/2019, TAND huyện Lục Nam đã đưa vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo điểm a, khoản 1, Điều 221, BLHS 2015 ra xét xử đối với các bị cáo: Thái Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Chu Điện, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (Đại diện chủ đầu tư); Dương Văn Tưởng, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và tư vấn Hoàng Hà (Đơn vị khảo sát thiết kế bản vẽ thi công, dự toán); Nguyễn Danh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Ánh Dương (Đơn vị thi công); Vũ Văn Tới, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Vinh An (Đơn vị giám sát). Những người liên quan tới vụ án này gồm: Nguyễn Văn Muôn, Phó Chủ tịch UBND xã Chu Điện (Trưởng ban quản lý giám sát); Hoàng Văn Đềm (cán bộ địa chính xây dựng, thành viên giám sát) và một số thành viên khác là Trưởng ban ngành thôn Hà Tú.

Theo đó, số tiền mà ngân sách Nhà nước bị thiệt hại do các đối tượng lập khống hồ sơ xây dựng làm đường bê tông tại thôn Hà Tú là hơn 257 triệu đồng.

Nội dung bản án sơ thẩm quyết định: Xử phạt bị cáo Thái Văn Đông 2 năm tù, cho hưởng án treo; Nguyễn Danh Liêm 1 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo, Vũ Văn Tới 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo; Dương Văn Tưởng 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo.

Theo nội dung bản án, ông Hoàng Văn Đềm năm 2019 là Chủ tịch MTTQ xã, (năm 2016 là Cán bộ địa chính xây dựng xã Chu Điện), thành viên Ban quản lý, giám sát công trình đường bê tông thôn Hà Tú. Tại hồ sơ quyết toán của công trình đường bê tông thôn Hà Tú thì ông Đềm đã ký vào phần cán bộ giám sát trong nhật ký giám sát.

Bắc Giang: Chủ tịch huyện Lục Nam nói gì về việc Chủ tịch xã Chu Điện ký khống hồ sơ
Người dân Lục Nam hoài nghi về cách xử lý Đảng viên vi phạm của huyện Lục Nam quá "nhẹ nhàng" và hời hợt

Thời điểm đó, ông Đềm phụ trách chuyên môn xây dựng, tham gia giám sát các đoạn đường làm mới đã ký vào nhật ký giám sát nhằm hợp thức hoá hồ sơ để thanh toán rút tiền theo sự chỉ đạo của Chủ tịch xã Chu Điện.

Sau phiên tòa, ông Đềm chỉ bị kiểm điểm sâu sắc và đến tháng 6/2020 thì được giới thiệu và bầu làm Chủ tịch UBND xã Chủ Điện khiến người dân nơi đây bức xúc về việc xử lý Đảng viên vi phạm có nhiều dấu hiệu "ưu ái" của cơ quan Đảng ủy cấp trên.

Quy định số 102-QĐ/TW 2017 của Ban Chấp hành Trung ương ngày 15/11/2017 về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm:

Điều 16, khoản 3 nêu rõ: Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

m) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chức trách, nhiệm vụ được giao để bao che, tiếp tay cho người có hành vi vi phạm pháp luật; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, ân giảm vì vụ lợi.

Điều 17, khoản 2 nêu rõ: Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):

b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; dung túng, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.

Điều 17, khoản 3 nêu rõ: Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Cấu kết, thông đồng giữa bên mời thầu với nhà thầu, giữa cơ quan quản lý nhà nước với bên mời thầu và với nhà thầu để thay đổi hồ sơ dự thầu, thông đồng với cơ quan thẩm định, cơ quan tư vấn, giám sát, thanh tra gây thiệt hại lợi ích của tập thể, lợi ích của quốc gia.

Xuân Tường - Vi Hải
Phiên bản di động