Bắc Giang: Xử lý khoảng 520 tấn rác thải mỗi ngày

Mỗi ngày, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có tổng khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh khoảng 754 tấn; trong đó thu gom được khoảng 633 tấn (đạt 80,8%), xử lý được khoảng 520 tấn (đạt 81,2%).
Hội nghị G20: Thủ tướng nêu sáng kiến của Việt Nam vì đại dương xanh Hàng tấn rác thải bủa vây 3 km bờ biển Đà Nẵng Rác thải và phế liệu xây dựng đang 'bức tử' hồ nước trung tâm Hà Nội Đề xuất dùng 'công nghệ xanh' với bãi rác lớn nhất Hà Nội Thủ tướng đi bộ kêu gọi người dân chung tay chống rác thải nhựa

Rác thải sinh hoạt đang trở thành nguyên nhân chính dẫn tới ô nhiễm môi trường, để thu gom, xử lý được lượng rác thải trên, tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều giải pháp cấp bách nhằm tổ chức thu gom, xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường do rác thải gây nên.

bac giang xu ly khoang 520 tan rac thai moi ngay
Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có tổng khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh khoảng 754 tấn mỗi ngày

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành bảng giá dịch vụ thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn làm cơ sở cho hoạt động xử lý rác thải theo hướng bền vững, huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Vì vậy, hoạt động thu gom, vận chuyển từ nơi phát sinh đến điểm tập kết trung chuyển và đến khu xử lý được thực hiện phổ biến tại các địa phương có bãi xử lý tập trung quy mô huyện, cụm xã như TP Bắc Giang và các huyện: Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế... Đơn vị thực hiện là tổ vệ sinh môi trường, thu gom rác đến điểm tập kết; các công ty, hợp tác xã (HTX) thực hiện vận chuyển rác về khu xử lý.

bac giang xu ly khoang 520 tan rac thai moi ngay
Công nhân phân loạt xử lý rác thải sinh hoạt

Mạng lưới thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn toàn tỉnh đã được thành lập, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đến tháng 6/2019 toàn tỉnh đã có trên 2.500 công ty, HTX, tổ vệ sinh môi trường được thành lập và duy trì hoạt động.

Trong đó có 72 công ty, HTX, tổ chuyên trách làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác đến nơi xử lý tại 110 xã; còn 120 xã tại các huyện miền núi, diện tích đất vườn đồi rộng không có tổ chuyên trách thu gom rác, hoạt động chủ yếu là các tổ tự quản, các hộ gia đình tự thu gom, xử lý tại hộ gia đình.

bac giang xu ly khoang 520 tan rac thai moi ngay
Mỗi ngày tỉnh Bắc Giang xử lý được khoảng 520 tấn rác thải

Chất thải sinh hoạt hiện được các công ty, HTX, tổ vệ sinh môi trường, Tổ tự quản thực hiện thu gom, vận chuyển về các bãi rác, lò đốt của huyện, xã để xử lý theo nhiều hình thức: Đốt bằng lò đốt công nghệ (chiếm tỷ lệ 40%), chôn lấp hợp vệ sinh (tỷ lệ 39,4%), còn lại chủ yếu là lò đốt thủ công, đốt lộ thiên, ủ làm phân hữu cơ và chôn lấp không hợp vệ sinh (20,6%)...

Vi Hải
Phiên bản di động