Bắc Giang thí điểm xây dựng "mô hình chính quyền thân thiện" xã, phường, thị trấn

Trong 2 tuần, từ 25/10 đến 05/11/2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang chủ trì phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các cấp.
Bắc Giang phát triển doanh nghiệp công nghệ số và doanh nghiệp số tạo bứt phá Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu nhanh chóng khống chế ổ dịch Covid-19 mới phát sinh Bắc Giang: phát động phong trào phòng chống rác thải nhựa Bắc Giang biểu dương 62 cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm bảo đảm kết quả khảo sát mang tính khách quan, thuận tiện cho người được lấy ý kiến, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với đơn vị chức năng tạo 220 mã QR code cho 220 điểm tiếp nhận và trả kết quả của UBND các cấp trên địa bàn tỉnh; sử dụng ứng dụng khảo sát đã được thiết lập tại chuyên trang Quy chế dân chủ tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân, thí điểm xây dựng "mô hình chính quyền thân thiện" xã, phường, thị trấn
Cán bộ đoàn thanh niên hướng dẫn người dân quét mã QR code tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND Bảo Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Cùng với các hoạt động của "Tháng Dân vận" năm 2021, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở cử cán bộ, đoàn viên trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, lấy ý kiến về sự hài lòng đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Nội dung khảo sát sự hài lòng của người dân đối với thái độ, trách nhiệm, kỹ năng phục vụ của công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân. Trong đó, tại câu thứ 9, người dân được lựa chọn câu trả lời có hay không đối với câu hỏi: Trong quá trình giải quyết hồ sơ, công chức có đề nghị hoặc gợi ý ông/bà trả thêm chi phí để được giải quyết nhanh và nhận kết quả sớm hơn quy định không?

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân, thí điểm xây dựng "mô hình chính quyền thân thiện" xã, phường, thị trấn
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang được các nhân viên làm việc tại đây tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình

Trong tuần đầu triển khai thực hiện (từ 25/10 đến 29/10), đã có hơn 7 nghìn người dân tham gia khảo sát và bày tỏ sự đồng tình với nội dung và phương pháp triển khai lấy ý kiến, lựa chọn phương án trả lời khảo sát với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan.

Kết quả bước đầu cho thấy đa số người dân có ý kiến đánh giá tích cực đối với công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, còn một số ý kiến người dân đã phản ánh thời gian giải quyết thủ tục còn chậm, người dân phải chờ đợi lâu, quá hạn không có lý do; thái độ làm việc thờ ơ, thiếu trách nhiệm...

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân, thí điểm xây dựng "mô hình chính quyền thân thiện" xã, phường, thị trấn
Đồng chí Phạm Văn Thịnh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, công tác dân vận của chính quyền cần hướng tới sự hài lòng của người dân đối với các hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp.

Thực hiện Kết luận số 54-KL/TU ngày 3/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 110-NQ/TU ngày 11/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lần khảo sát này, Ban Dân vận Tỉnh ủy thí điểm tổ chức lấy ý kiến nhằm khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các cấp, tạo điều kiện để Nhân dân phát huy vai trò giám sát các hoạt động của chính quyền. Qua đó, nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của tổ chức, cá nhân, có cơ sở tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các cấp; đồng thời triển khai kế hoạch xây dựng mô hình điểm “chính quyền thân thiện” xã, phường, thị trấn.

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân, thí điểm xây dựng "mô hình chính quyền thân thiện" xã, phường, thị trấn
Cán bộ đoàn xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang hướng dẫn công dân truy cập vào phần mềm để trả lời câu hỏi khảo sát

Trước đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang đã phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh triển khai xây dựng thí điểm 03 mô hình “chính quyền thân thiện” tại phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang; thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam; xã Hợp Đức, huyện Tân Yên từ tháng 9/2021 đến tháng 10/2022.

Mạnh Đức - Doãn Trung
Phiên bản di động