Bắc Giang biểu dương 62 cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số

22 cá nhân là người dân tộc thiểu số được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen; 40 cá nhân được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen.
64% dân số Bắc Giang từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 Bắc Giang thu hút được 40 dự án với tổng mức đầu tư 871,4 triệu USD Thủ tướng đồng ý cho Bắc Giang mở rộng cầu Như Nguyệt lên 4 làn xe bằng ngân sách địa phương

Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tổ chức biểu dương các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi năm 2021.

Đây là những cá nhân người DTTS tại Bắc Giang đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021, trong nhiều lĩnh vực sản xuất, y tế, giáo dục...

Bắc Giang: Biểu dương 62 điển hình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Quang cảnh hội nghị

Trong những năm qua, các phong trào thi đua trong vùng đồng bào DTTS và miền núi luôn được các cấp, ngành của tỉnh Bắc Giang quan tâm phát động gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Phong trào nhận được sự tham gia, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và đồng bào các dân tộc.

Các gương điển hình được tôn vinh trong đợt này đã có đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội vùng cao, vùng dân tộc thiểu số của tỉnh Bắc Giang.

Điển hình là chị Nông Thị Huệ, dân tộc Nùng, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Thiên Phú, Bí thư Chi đoàn bản Trại Nhì, xã Hồng Kỳ (Yên Thế) vận động, tập hợp 15 thanh niên tham gia vào mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương, nâng cao thu nhập cho thanh niên.

Ông Bế Văn Xanh, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Tày ở thôn Mương Làng, xã Nghĩa Phương (Lục Nam) đi đầu trong sản xuất rau màu, mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm…

Bắc Giang: Biểu dương 62 điển hình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Đồng chí Mai Sơn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, sáng 25/10, đồng chí Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, biểu dương thành tích của các điển hình, đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các doanh nghiệp và người dân, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua; tiếp nhận, triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, đặc biệt là ở cơ sở nhằm nâng cao năng lực, trình độ, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là ở các xã điều kiện kinh tế khó khăn.

Nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và học tập, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong nhà trường; củng cố các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; các trường đào tạo nghề; tạo điều kiện hỗ trợ việc ăn, ở cho học sinh, sinh viên vùng khó khăn.

Thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc, đặc biệt là phát huy vai trò, vị trí của già làng, trưởng bản, người có uy tín; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, tạo việc làm, quan tâm đến lao động là người dân tộc thiểu số...

Đồng chí đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa. Các điển hình tiếp tục phát huy thành tích, tuyên truyền, vận động người thân, đồng bào dân tộc mình nỗ lực vươn lên, đóng góp tích cực vào mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần vùng đồng bào DTTS.

Bắc Giang: Biểu dương 62 điển hình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng chí Mai Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho 22 cá nhân là người dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021

Trao đổi tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, các phong trào thi đua đã tạo động lực để vùng DTTS và miền núi “thay da đổi thịt”, đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Tuy nhiên, theo một số đại biểu, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS, nhất là tại thôn, bản đặc biệt khó khăn còn cao, kết quả giảm nghèo chưa bền vững; kết cấu hạ tầng tuy được quan tâm song vẫn còn thiếu và yếu, giao thông đi lại còn khó khăn; sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết; đời sống của đa số đồng bào còn khó khăn...

Ông Bàn Văn Thắng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Đồng Vành 1, xã Lục Sơn (Lục Nam) cho rằng, trình độ canh tác vùng DTTS còn lạc hậu, nhiều người còn ngại thay đổi nên thu nhập trên đơn vị diện tích thấp hơn nhiều khu vực khác. Để khắc phục, cùng với hỗ trợ giống mới, các cấp cần quan tâm, tạo điều kiện để người dân tiếp cận công nghệ, thay đổi tập quán canh tác, từng bước đưa miền núi tiến kịp miền xuôi. Đối với công tác dân vận trong vùng DTTS cần đổi mới cách thức tuyên truyền, vận động, trong đó quan tâm tuyên truyền trực quan, phát huy vai trò hơn nữa của đội ngũ người có uy tín.

Có ý kiến đề xuất cần tập trung giải quyết tốt chính sách lao động, việc làm và nâng cao thu nhập của người dân; thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững; giải quyết tốt tình trạng hộ nghèo DTTS thiếu đất ở, nhà ở và các chính sách an sinh xã hội; tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, chú trọng đào tạo những ngành nghề phù hợp.

Bắc Giang: Biểu dương 62 điển hình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Trưởng Ban Dân tộc Bắc Giang, ông Ông Vi Thanh Quyền khen thưởng, tặng giấy khen cho 40 cá nhân người dân tộc thiểu số có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021
Bắc Giang có gần 260 nghìn người DTTS, tập trung nhiều tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế.
Doãn Trung - Sỹ Quyết
baobacgiang.com.vn
Phiên bản di động