Bắc Giang: Thêm 2 trường hợp bị phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin sai sự thật trên facebook

Hai đối tượng ở huyện Lạng Giang và thành phố Bắc Giang đã sử dụng mạng xã hội nhằm tung tin, chia sẻ thông tin sai sự thật... đã bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang phối hợp với lực lượng công an làm rõ, ra quyết định xử phạt.
Công an Bắc Giang khẳng định: Thông tin nhiều công nhân là F1 trốn cách ly về Lào Cai là không chính xác Bắc Giang thay người điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Tập trung đẩy lùi dịch Covid-19 tại Bắc Giang trong thời gian sớm nhất 39 bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang được xuất viện

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Công an huyện Lạng Giang, Công an thành phố Bắc Giang xác minh, làm rõ và ra văn bản xử phạt vi phạm hành chính 2 cá nhân với tổng số tiền là 12.500.000 đồng.

Bắc Giang: thêm 2 trường hợp bị phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin trên facebook
Tỉnh Bắc Giang đang tăng cường kiểm tra và xử lý việc tuân thủ các qui định phòng chống dịch Covid-19

Cụ thể, Thanh tra sở đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Ngô Quang Thu (trú tại thôn Cầu Ván, xã Dương Đức huyện Lạng Giang) 7.500.000 đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên tài khoản facebook "Thu Ngô" và tài khoản zalo "Người Di Cư"; buộc Ngô Quang Thu gỡ bỏ thông tin vi phạm trên facebook và zalo.

Bắc Giang: thêm 2 trường hợp bị phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin trên facebook
Đối tượng Ngô Quang Thu bị xử phạt 7.500.000 đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng 7h00 ngày 31/5/2021, sau khi nhận đồ ăn sáng tại khu cách ly tập trung Trường Mầm Non Tân Dĩnh, Ngô Quang Thu có đăng lên mạng xã hội Zalo có tên “Người Di Cư” của mình bài viết có nội dung: “Trâu bò cuối vụ không phải vì miếng ăn nhưng 20n bừa sáng của anh em. Hôm thì hộp sữa cái ngô. hốc ăn chặn miếng ăn rồi cả nhà chúng nó nghẹn chết chứ chưa chét vì dịch đâu” và đăng kèm 02 bức ảnh do Thu chụp đã thu hút 13 lượt thích và 49 bình luận.

Ngay sau đó, Ngô Quang Thu tiếp tục đăng tải thêm 01 bài viết lên trang Facebook cá nhân của mình có tên “Thu Ngô” với nội dung: “Xã hội giờ là vậy ăn chặn của dân không từ thủ đoạn. Mọi người tính xem 20n đ một bữa sáng. Cơm trưa hay tối không sống cũng sượng.”. Kèm theo nội dung trên là 02 bức ảnh do Thu chụp. Bài viết của Thu đăng trên mạng xã hội Facebook đã thu hút được 114 lượt thích, 149 bình luận và 05 lượt chia sẻ.

Ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang cho biết từ đầu tháng 5/2021 khi dịch Covid-19 bùng phát ở tỉnh Bắc Giang đến nay, Thanh tra Sở Thông tin và Thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và xử phạt 12 trường hợp vi phạm các qui định về xử dụng mạng xã hội. Tổng số tiền phạt lên tới 80 triệu đồng.

Công an huyện Lạng Giang đã làm việc với Ngô Quang Thu, anh này cho biết mục đích đăng tải bài viết là vì muốn cải thiện bữa ăn cho những người trong khu cách ly và bản thân Thu bức xúc nên đã đăng tải nội dung như vậy. Tuy nhiên, anh Thu không chắc chắn nội dung trên là chính xác mà chỉ căn cứ vào cảm nhận của cá nhân và đăng tải lên mạng xã hội.

Trường hợp thứ 2 bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính là Hà Quang Thanh (trú tại Tổ dân phố Thành Ngang, phường Xương Giang) 5.000.000 đồng về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức (chính quyền phường Xương Giang và Tổ dân phố Thành Ngang) trên tài khoản facebook "Thanh Quang Hà"; đồng thời buộc Hà Quang Thanh gỡ bỏ thông tin vi phạm trên facebook.

Bắc Giang: thêm 2 trường hợp bị phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin trên facebook
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính là Hà Quang Thanh số tiền 5.000.000 đồng về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức (chính quyền phường Xương Giang và Tổ dân phố Thành Ngang)

Cụ thể: Ngày 25/5/2021, Hà Quang Thanh chia trên tài khoản facebook "Thanh Hà Quang" nội dung cảm ơn phường Thọ Xương, thành phố Bắc giang của tài khoản facebook "Tieudiep Bg" và kèm theo lời bình luận với nội dung thô tục, sai sự thật và chính quyền phường Xương Giang và tổ dân phố Thành Nganh nơi Thanh đang cư trú.

Doãn Trung
Phiên bản di động