Bắc Giang quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh Bạch hầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu, không để phát sinh các ổ dịch.
Vì sao nhiều trẻ em ở M’Đrắk chưa được tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu? Bệnh Bạch hầu nguy hiểm như thế nào? Quyền Bộ trưởng Y tế: Hỗ trợ 11 triệu liều vắc xin ngăn bạch hầu bùng phát Dấu hiệu nhận biết bệnh bạch hầu

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố quán triệt, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị phải tiêm vắc-xin phòng bệnh Bạch hầu trước 48 giờ trước khi đến hoặc đi qua khu vực Tây Nguyên.

1104 hau qua cua trao luu antivaccine nhin tu nhung ca bach hau 29 5098
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và UBND các huyện tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu.

Đồng thời, Sở Y tế tăng cường công tác giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh Bạch hầu, phát hiện sớm, hướng dẫn tổ chức cách ly kịp thời không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài, đối với các trường hợp mắc bệnh, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về công tác giám sát, chẩn đoán và điều trị; chỉ đạo đảm bảo cung ứng đủ vắc-xin phòng bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo tăng cường hoạt động thông tin và truyền thông cơ sở về nguy cơ mắc bệnh Bạch hầu, các biện pháp phòng, chống để người dân tự giác và chủ động phòng tránh; vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vắc-xin đúng lịch, đủ mũi tiêm.

1046 1004 chu tich ubnd tinh bac giang phai thu hoi quyet dinh do tham muu kem 192738 1055
Tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đẩy mạnh công tác tiêm chủng phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi, an toàn, chất lượng; rà soát các đối tượng chưa được tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đầy đủ các vắc-xin có thành phần Bạch hầu để tổ chức tiêm v

Đẩy mạnh công tác tiêm chủng phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi, an toàn, chất lượng; rà soát các đối tượng chưa được tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đầy đủ các vắc-xin có thành phần Bạch hầu để tổ chức tiêm vét.

Phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn. Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch (nếu có).

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp các thông tin cần thiết, khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch Bạch hầu để người dân hiểu, chủ động thực hiện.

Khi người dân có dấu hiệu mắc bệnh đến ngay các cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời; đặc biệt tuyên truyền rõ lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh và vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh Bạch hầu trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo đủ mũi và đúng lịch.

1134 phat hien them 6 ca duong tinh bach hau gia lai xin cap 100000 mui vac xin 092947202007081144592648040
Tuyên truyền để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh Bạch hầu

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành để triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường học, lớp học, nhà trẻ đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ.

Tổ chức việc theo dõi sức khỏe của trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở; thông báo cho các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để được cách ly, xử lý kịp thời, không để bùng phát ổ dịch.

Ngoài ra, Sở Tài chính đảm bảo đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế và các đơn vị liên quan đến thực hiện hiệu quả hoạt động tiêm chủng, đảm bảo nhu cầu, sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch bệnh, tổ chức tiêm chủng chống dịch, tiêm chủng bổ sung...

Về phía UBND huyện, thành phố cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh Bạch hầu và thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, đảm bảo đối tượng tiêm được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin được triển khai tại địa phương.

Chỉ đạo việc tổ chức tiêm cho trẻ đúng lịch, đủ mũi, an toàn, chất lượng; rà soát các đối tượng chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh Bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ để tổ chức tiêm vét. Đảm bảo tất cả các trẻ đang sinh sống tại địa phương được tiêm đủ các mũi tiêm cơ bản và nhắc lại do ngành Y tế tổ chức.

1132 images1568099 1
Ngành Y tế vận động người dân, người thân đưa trẻ em đi tiêm vắc-xin phòng bệnh đủ mũi và đúng lịch trong các đợt tiêm chủng

Tổ chức tốt việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để, không để dịch bùng phát, lây lan; tổ chức điều trị kịp thời người bệnh, người lành mang trùng, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Xác định rõ địa bàn, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh; tổ chức tiêm chủng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh Bạch hầu cho các nhóm đối tượng; đảm bảo đủ kinh phí, phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, thực hiện tốt công tác chẩn đoán sớm, thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Tuyên truyền, khuyến cáo, yêu cầu người dân tiêm vắc-xin phòng bệnh Bạch hầu trước 48 giờ trước khi đến hoặc đi qua khu vực Tây Nguyên.

Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo trong đoàn viên, hội viên tăng cường phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu; tuyên truyền, vận động người dân, người thân đưa trẻ em đi tiêm vắc-xin phòng bệnh đủ mũi và đúng lịch trong các đợt tiêm chủng thường xuyên cũng như đợt tiêm chiến dịch cho trẻ 7 tuổi.

Vi Hải
Phiên bản di động