Bắc Giang: Phản hồi của UBKT Tỉnh uỷ về việc xử lý vi phạm đối với Chủ tịch xã Chu Điện

Hành vi tiếp tay, ký khống vào hồ sơ dự án để rút tiền ngân sách Nhà nước của ông Hoàng Văn Đềm, hiện đang là Chủ tịch UBND xã Chu Diện, huyện Lục Nam nhưng chỉ bị kiểm điểm khiến người dân bức xúc và làm Đơn tố cáo đến Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Bắc Giang.
Khởi tố đối tượng tổ chức lưu trú trái phép cho 10 người Trung Quốc Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Chủ tịch Thanh Sơn Bắc Giang: Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn chỉ đạo rút tiền ngân sách để đi...du lịch

Liên quan đến việc ông Hoàng Văn Đềm, năm 2016 là cán bộ địa chính xây dựng xã Chủ Điện, huyện Lục Nam đã ký khống vào hồ sơ dự án làm đường nông thôn mới để một số đối tượng hợp thức hoá hồ sơ rút tiền ngân sách nhưng vẫn được bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện khiến người dân nơi đây bức xúc, làm Đơn tố cáo gửi đến UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang.

Bắc Giang: Phản hồi của UBKT Tỉnh uỷ về việc xử lý vi phạm đối với Chủ tịch xã Chu Điện
Người dân bức xúc khi ông Hoàng Văn Đềm là đảng viên nhưng lại tiếp tay cho hành vi sai phạm nhưng lại được bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện

Tiếp nhận đơn, sau một thời gian xác minh, tại nội dung văn bản số 539, ngày 25/8/2020 trả lời người dân, UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang khẳng định: Sau khi nghe UBKT Huyện uỷ Lục Nam báo cáo kết quả chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm cán bộ, đảng viên vi phạm, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lục Nam đã thảo luận và kết luận nhất trí với kết quả xem xét trách nhiệm của ông Hoàng Văn Đềm. Theo đó, sai phạm của ông Đềm chưa đến mức phải xử lý kỷ luật; yêu cầu ông Đềm phải kiểm điểm sâu sắc, xâu dựng kế hoạch và có biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Vì vậy, UBKT Thường trực Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Nam chỉ đạo thực hiện nghiêm và kết luận theo thẩm quyền, chưa phát hiện có dấu hiệu bao che cho ông Hoàng Văn Đềm(?)

Bắc Giang: Phản hồi của UBKT Tỉnh uỷ về việc xử lý vi phạm đối với Chủ tịch xã Chu Điện
UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang cho biết chưa phát hiện có dấu hiệu bao che cho ông Đềm(?)

Trước đó, trả lời phóng viên, ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam lý giải ông Đềm do không nắm bắt rõ, không có động cơ, mục đích gì và đề nghị phóng viên tìm hiểu thêm thông tin.

Ông Đặng Văn Bảo, Chánh án TAND huyện Lục Nam cho biết, việc ông Đềm không bị xử lý hình sự bởi vì Hội đồng xét xử căn cứ vào kết luận điều tra của Công an huyện, cáo trạng của VKSND huyện và quá trình xét xử, thẩm vấn các đối tượng liên quan, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Nêu quan điểm về việc này, Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Đoàn luật sự TP Hà Nội cho rằng việc xử lý vi phạm đối với Đảng viên (ông Đềm - PV) của huyện Lục Nam chưa phù hợp về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm.

UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang phản hồi về việc xử lý vi phạm đối với Chủ tịch xã Chu Điện
Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Đoàn luật sự TP Hà Nội cho rằng việc xử lý vi phạm đối với Đảng viên của huyện Lục Nam chưa phù hợp với Quy định số 102-QĐ/TW 2017 của Ban Chấp hành Trung ương

Luật sư Phương dẫn chứng, đối với trường hợp của ông Đềm thì tại Điều 17, khoản 2, điểm b, Quy định số 102-QĐ/TW 2017 của Ban Chấp hành Trung ương ngày 15/11/2017 nêu rõ: Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):

b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; dung túng, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.

Điều 17, khoản 3 nêu rõ: Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Cấu kết, thông đồng giữa bên mời thầu với nhà thầu, giữa cơ quan quản lý nhà nước với bên mời thầu và với nhà thầu để thay đổi hồ sơ dự thầu, thông đồng với cơ quan thẩm định, cơ quan tư vấn, giám sát, thanh tra gây thiệt hại lợi ích của tập thể, lợi ích của quốc gia.

"Rõ ràng, trong vụ việc này, nếu các đối tượng không bị phát hiện thì ngân sách Nhà nước đã bị thất thoát số tiền 257 triệu đồng" - Luật sư Phương nhấn mạnh.

Như đã thông tin, ngày 6/12/2019, TAND huyện Lục Nam tiến hành xét xử vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” đối với sai phạm của lãnh đạo xã Chu Điện và những tổ chức, cá nhân liên quan khi lập khống hồ sơ làm đường bê tông ở thôn Hà Tú để rút số tiền 257 triệu đồng.

Bắc Giang: Phản hồi của UBKT Tỉnh uỷ về việc xử lý vi phạm đối với Chủ tịch xã Chu Điện
Ông Hoàng Văn Đềm tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật nhưng chỉ bị kiểm điểm sâu sắc và sau đó được bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện

Theo nội dung bản án, ông Hoàng Văn Đềm (năm 2019 là Chủ tịch MTTQ xã) năm 2016 là Cán bộ địa chính xây dựng xã Chu Điện, thành viên Ban quản lý, giám sát công trình đường bê tông thôn Hà Tú. Tại hồ sơ quyết toán của công trình đường bê tông thôn Hà Tú thì ông Đềm đã ký vào phần cán bộ giám sát của nhật ký giám sát.

Thời điểm đó, ông Đềm phụ trách chuyên môn xây dựng, tham gia giám sát các đoạn đường làm mới đã ký vào nhật ký giám sát nhằm hợp thức hoá hồ sơ để thanh toán rút tiền theo sự chỉ đạo của Chủ tịch xã Chu Điện.

Dù Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Lục Nam không đề cập về xử lý hình sự đối với ông Đềm nhưng kiến nghị xem xét trách nhiệm về công tác Đảng, công tác cán bộ.

Tuy nhiên, sau đó ông Đềm chỉ bị kiểm điểm sâu sắc, đến tháng 6/2020 thì được giới thiệu và bầu làm Chủ tịch UBND xã Chu Điện khiến người dân đặt dấu hỏi về việc xử lý Đảng viên vi phạm trong việc ký khống, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Xuân Tường - Vi Hải
Phiên bản di động