Bắc Giang: Huyện Tân Yên xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Nhằm xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm, ngày 30/5, tại xã Phúc Hòa, UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều với các doanh nghiệp.
Bắc Giang hoàn thành phân bổ vốn bổ sung thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia Năm 2023, sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang ước đạt hơn 180.000 tấn Bắc Giang kiến nghị tháo gỡ nhiều nội dung với Bộ trưởng Bộ Công thương

Huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang hiện có 1340ha trồng vải thiều chín sớm với sản lượng ước đạt hơn 15,5 nghìn tấn. Thời gian thu hoạch vải sớm từ ngày 30/5 đến 25/6/2023, trong đó xã Phúc Hòa có gần 700ha trồng vải thiều, là vùng tập trung diện tích lớn nhất tỉnh.

Bắc Giang: Huyện Tân Yên xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Vải thiều Bắc Giang chuẩn bị vào vụ...

Huyện Tân Yên xác định coi trọng tất cả các thị trường trong nước và xuất khẩu để tiêu thụ vải thiều. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký thu mua để xuất khẩu. Từ đầu vụ đến nay, đã có hàng nghìn lượt người đã đến địa bàn huyện tham quan, trải nghiệm vùng vải sớm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Quốc Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên kiến nghị các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh chỉ đạo và định hướng, kết nối với các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu quả vải sớm và các nông sản chủ lực, đặc trưng của huyện đến với người tiêu dùng, tạo mối liên kết bền vững giữa người dân trồng vải thiều nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung.

Bắc Giang: Huyện Tân Yên xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm
Vải thiều chín sớm huyện Tân Yên, Bắc Giang

Theo ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), năm nay, việc xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức. Trung Quốc đòi hỏi nhiều tiêu chí cao hơn đối với trái vải của Việt Nam.

Vì vậy, huyện Tân Yên cũng như tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo sát sao quy trình sản xuất, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu; đồng thời đầu tư cho chế biến sâu, giảm áp lực tiêu thụ trái vải tươi.

Tại hội nghị, ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, đây là dịp để huyện Tân Yên quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm của huyện; tạo cơ hội cho các thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, hợp tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời có ý nghĩa quan trọng, không chỉ dẫn dắt tiêu thụ thuận lợi vải sớm Tân Yên, mà còn cho vải chính vụ trong thời gian tới.

Để giữ vững thương hiệu vải thiều sớm Tân Yên, ông Tuấn yêu cầu huyện cần hướng dẫn bà con vùng trồng vải tiếp tục thực hiện đúng quy trình sản xuất, quản lý chất lượng, bảo đảm chất lượng tốt nhất và an toàn từ khâu sản xuất, thu mua, lưu thông, tiêu thụ.

Bắc Giang: Huyện Tân Yên xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm
Các đại biểu dự hội nghị đã cắt băng xuất hành đoàn xe đưa vải thiều chín sớm tiêu thụ tại thị trường quốc tế

Ứng dụng công nghệ, tem truy xuất nguồn gốc; quản lý mã số vùng trồng bảo đảm các điều kiện sạch và an toàn thực phẩm; chủ động trong khâu kết nối, xúc tiến tiêu thụ, đa dạng hóa thị trường cả trên các kênh truyền thống và các sàn thương mại điện tử; khuyến khích người dân tham gia tiêu thụ trên nền tảng online, mạng xã hội.

Nhân dịp này, các đại biểu dự hội nghị đã cắt băng xuất hành đoàn xe đưa vải thiều chín sớm tiêu thụ tại thị trường quốc tế.

Năm 2023, tổng diện tích vải thiều của tỉnh Bắc Giang là 29.700ha (tăng 1.400ha so với năm 2022); sản lượng ước đạt hơn 180.000 tấn, trong đó vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 113.800 tấn, vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP khoảng 1.000 tấn.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện đã có 110 mã số xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc với diện tích hơn 16.000ha, 37 mã xuất khẩu sang Nhật Bản (hơn 297,4 ha) và 15 mã xuất khẩu sang Hoa Kỳ (hơn 184,2ha). Đồng thời, toàn tỉnh có 19 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu sang thị trường Thái Lan và 9 mã xuất khẩu sang thị trường Australia.

Về kế hoạch tiêu thụ vải năm nay, Bắc Giang vẫn tập trung khai thác tối đa thị trường nội địa và tiếp tục duy trì tốt thị trường truyền thống Trung Quốc, đồng thời tăng cường mở rộng, tìm kiếm các thị trường mới, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ, nơi mà người dân chưa biết nhiều về quả vải Việt Nam.

Vi Hải
Phiên bản di động