Bắc Giang hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn lao động công nghiệp bán dẫn

Nắm bắt cơ hội, tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức hội thảo để thúc đẩy phát triển nguồn lao động ngành công nghiệp bán dẫn để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp FDI.
Bắc Giang sẽ đầu tư, mở rộng tuyến đường tỉnh 293 Bắc Giang khó hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao về nhà ở xã hội Bắc Giang đứng đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế

Ngày 16/4, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo giới thiệu để thúc đẩy đào tạo nguồn lao động ngành công nghiệp bán dẫn.

Bắc Giang hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn lao động công nghiệp bán dẫn
Tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo với gần 30 đơn vị để thúc đẩy phát triển nguồn lao động ngành công nghiệp bán dẫn để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp FDI

Theo số liệu thống kê, đã có hơn 27 quốc gia và vùng lãnh thổ bỏ vốn đầu tư vào các nhà máy, dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Thông qua hội thảo này thì Bắc Giang mong muốn cùng các doanh nghiệp và đơn vị đào tạo nguồn lao động sẽ có những giải pháp cụ thể và hiệu quả, tạo ra bước đột phá về nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn tại tỉnh Bắc Giang.

Hiện nay, công nghiệp bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong thời đại số. Xác định rõ tầm quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn nên tỉnh Bắc Giang đã và đang tập trung chỉ đạo đảm bảo các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư thuộc ngành công nghiệp bán dẫn đến tỉnh Bắc Giang thực hiện đầu tư.

Đến nay, tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang có 3 doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất về chất bán dẫn gồm: Công ty TNHH Hana Micron Vina vốn đầu tư của Hàn Quốc; Công ty TNHH Si Flex Việt Nam vốn đầu tư của Hàn Quốc; Công ty TNHH Synergie Cad Việt Nam vốn đầu tư của Pháp.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn nhấn mạnh về vai trò và tầm quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn, đặc biệt là sức mạnh của chip bán dẫn và công nghệ AI.

Bắc Giang hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn lao động công nghiệp bán dẫn
Hội thảo là cơ hội để Nhà nước, nhà trường và nhà đầu tư phối hợp đào tạo ra nguồn lao động ngành công nghiệp bán dẫn

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn tiếp tục đầu tư và phát triển tại các khu công nghiệp với nhu cầu tuyển dụng lao động thêm năm 2024 là 1.866 lao động. Giai đoạn 2025-2030 khoảng 6.300 lao động, trong đó lao động có trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động và chủ yếu lao động tốt nghiệp chuyên ngành về các lĩnh vực tự động hóa, kỹ thuật điện tử, thiết bị điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, công nghệ hóa.

Tuy nhiên, do ngành công nghiệp bán dẫn là ngành sản xuất mới tại tỉnh Bắc Giang nên lao động được doanh nghiệp tuyển vào để đảm nhiệm các vị trí kỹ thuật, sản xuất về công nghiệp bán dẫn đều chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn đặt ra của doanh nghiệp.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, ông Chung Won Seok, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hana Micron Vina mong muốn việc đào tạo ý thức và nhận thức nghề nghiệp từ phía nhà trường; doanh nghiệp chỉ lựa chọn những sinh viên muốn làm việc tại Hana Micron, tham gia thực tập và có thể làm việc lâu dài sau khi tốt nghiệp.

Bắc Giang hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn lao động công nghiệp bán dẫn
Ngành công nghiệp bán dẫn là ngành sản xuất mới tại tỉnh Bắc Giang nên lao động được doanh nghiệp tuyển vào vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn đặt ra của doanh nghiệp

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hana Micron Vina đánh giá nguồn lao động cả về số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp bán dẫn sẽ gặp không ít khó khăn, cần phải có khá nhiều thời gian, đào tạo bài bản, chuyên sâu và cần sự nỗ lực đồng bộ, từ nhà nước, nhà trường và nhà đầu tư.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cảm ơn những ý kiến tham gia đóng góp và tiếp thu để làm cơ sở để giúp tỉnh Bắc Giang xây dựng và triển khai các giải pháp đồng bộ, toàn diện, bảo đảm tính khả thi trong việc đào tạo, phát triển và cung ứng nhân lực cho ngành sản xuất bán dẫn.

Kết thúc hội thảo, Công ty TNHH Hana Micron Vina với Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn và Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang ký kết hợp tác đào tạo nhân lực bán dẫn phân khúc OSAT. Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang về hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

Vi Hải
Phiên bản di động