Bắc Giang: Hộ dân "xắn" nông nghiệp, "nắn" dòng chảy đưa đất ra mặt đường

Hàng nghìn khối đất nông nghiệp bị đào bới và dòng chảy của ngòi nước bị “nắn” nhằm mục đích “đưa đất ra mặt đường”... Sự việc xảy ra tại thôn Lương Tân, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Phát hiện nữ đối tượng sử dụng ma tuý tại huyện Tân Yên Tân Yên - Bắc Giang: Thị trấn Cao Thượng "ngập" trong rác, dân kêu trời Tân Yên - Bắc Giang: Khi nào xử lý trách nhiệm của người đứng đầu?

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên khu đất nông nghiệp rộng hàng nghìn mét vuông tại thôn Lương Tân, sát với tuyến đường Ngọc Vân đi Việt Tiến (Việt Yên) có một dòng chảy (ngòi) từ nhiều năm nay phục vụ công tác thủy lợi cho người dân.

Vào khoảng đầu năm 2021, dòng chảy sát với mặt đường, chạy qua khu đất nói trên bỗng dưng bị lấp hai đầu và thay vào đó là một dòng chảy “tắt” được đào ra trên khu đất này, cách mặt đường khoảng 50 mét.

Bắc Giang: Hộ dân
Dòng chảy cũ của ngòi nước, sát với đường Ngọc Vân - Việt Tiến.

Người dân sinh sống thôn Lương Tân cho biết, lãnh đạo thôn đã đổi đất ruộng nơi khác cho người dân và lấy khu đất “xứ đồng sau bà Hiển” này giao cho ông Lưu Văn Sự. Nhiều ý kiến cho rằng việc ông Sự tự ý nắn dòng chảy của ngòi nước là nhằm mục đích giúp cho khu đất này thành “đất mặt đường” và phục vụ vào việc khác chứ không phải là sản xuất nông nghiệp nữa.

Bắc Giang: Hộ dân
Hàng nghìn khối đất nông nghiệp đã bị đào bới thành một đoạn ngòi mới.

Nhằm làm sáng tỏ những phản ánh từ bạn đọc tại thôn Lương Tân, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Dương Ngô Khoát - Chủ tịch UBND xã Ngọc Vân.

Tại buổi làm việc, ông Khoát xác nhận có sự việc tự ý đào bới, nắn dòng chảy của ngòi như người dân phản ánh. "Khu đất này lãnh đạo thôn Lương Tân có đổi cho ông Lưu Văn Sự, đúng là ông Lưu đã tự ý đào bới và nắn dòng chảy. Tuy nhiên, ông Sự “nắn” ngòi nhằm mục đích làm khu nuôi chồng thủy sản chứ không phải nhằm mục đích nào khác. Hiện nay ông Sự đã đang làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất".

Bắc Giang: Hộ dân
UBND xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 22/4/2021, UBND xã Ngọc Vân đã lập Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lưu Văn Sự. Biên bản này nêu rõ, ông Lưu Văn Sự đã có hành vi vi phạm hành chính tự ý đắp dòng chảy và múc nắn dòng chảy Xứ đồng Sau bà Hiển thôn Lương Tân qua các số thửa 440, 412, 444, 415, 416, 417 và số thửa 445 tờ bản đồ số 40 (bản đồ đo đạc năm 2012), múc nắn dòng chảy dài khoảng 40 mét, rộng trung bình 5 mét và sâu 2 mét.

Tân Yên - Bắc Giang: Hộ dân tự ý đào bới đất nông nghiệp, "nắn" dòng chảy nhằm "đưa đất ra mặt đường"?
Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do UBND xã Ngọc Vân lập.

Ông Khoát cho biết thêm, UBND xã Ngọc Vân đã yêu cầu ông Lưu Vă Sự trong thời gian 10 ngày kể từ 22/4/2021 phải san lấp, nạo vét trả lại nguyên trạng đất như ban đầu.

Bắc Giang: Hộ dân
Hiện nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Mặc dù UBND xã Ngọc Vân đã có yêu cầu rõ ràng nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đến nay tại khu đất nông nghiệp nói trên vẫn chưa được san lấp, trả lại hiện trạng như ban đầu. Sự việc khiến người dân tại thông Lương Tân bức xúc và liên tục có ý kiến phản ánh tới báo chí.

Bên cạnh đó ngoài việc tự ý đào bới đất nông nghiệp, uốn nắn dòng chảy của ngòi thì người dân còn phản ánh về quy trình giao đất cũng như trách nhiệm về việc quản lý đất đai của lãnh đạo thôn Lương Tân và chính quyền xã Ngọc Vân.

Liên quan đến những phản ánh trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Tân Yên.

Quang Chương
Phiên bản di động