Tân Yên - Bắc Giang: Thị trấn Cao Thượng "ngập" trong rác, dân kêu trời

Nhiều tuần nay, các hộ dân sinh sống tại Thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang đứng ngồi không yên do không còn chỗ đổ rác thải sinh hoạt.
Trạm ép rác thải thử nghiệm của Urenco hành dân đến bao giờ? Hà Nội: Đổ rác thải tràn lan quanh tập thể dịch vụ nông nghiệp Hà Nội: Rác thải bủa vây chung cư Kim Văn - Kim Lũ

Phản ánh tới Tòa soạn Tuổi trẻ và Pháp luật, nhiều hộ dân sinh sống tại Thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết họ đang vô cùng bức xúc về việc không có nơi để đổ rác thải sinh hoạt hằng ngày.

Theo phản ánh, việc rác thải ùn ứ, bốc mùi hôi thối đã diễn ra nhiều thánh nay nhưng chính quyền địa phương vẫn “án binh bất động” và chưa có phương án cụ thể nào để giải quyết.

“Cả tuần nay, gia đình tôi không có chỗ vứt rác, mùi hôi bốc nên nồng nặc mà đành phải chịu sống chung. Dọc ven đường toàn rác nhưng đó là người ta vứt trộm chứ nếu để chính quyền bắt được thì lại bị phạt từ 500 đến 1 triệu đồng”. Bà N.T.G. sống ở Thị trấn Cao Thượng nói.

tan yen bac giang nguoi dan danh bat luc song cung rac thai
Rác thải được đổ ở ven đường cách chợ Mọc khoảng 100m.

Một người dân khác cho biết: “Nhà tôi phải để rác thải nhiều ngày trong nhà rồi sau đó gom lại, chuyển về nhà người thân có vườn rộng ở trong làng để đổ vào các gốc cây”.

Tại một dòng kênh thuộc Khu Nguội - Thị trấn Cao Thượng, phóng viên đã ghi nhận được hình ảnh xác chết của nhiều loài động vật đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi nồng nặc.

tan yen bac giang nguoi dan danh bat luc song cung rac thai
Hàng chục con lợn chết đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Người dân sinh sống gần đây cho biết, khoảng hơn 1 tuần nay, xác chết động vật từ nhiều nơi trôi dạt về đến đoạn kênh này thì bị ứ lại. Mùi hôi thối ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, đặc biệt hơn thế là dòng kênh này đã từng là nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu của người dân.

Để tìm hiểu về nguyên nhân khiến cho người dân phải “sống chung với rác”, phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Lượng - Phó chủ tịch UBND huyện Tân Yên, ông Lượng nói: “Bây giờ đưa rác đi chỗ nào cũng bị người dân phản đối, chúng tôi mới tìm được một bãi ở trên xã An Dương, hiện tại đang cho xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay đường bê tông vào khu vực đó chưa khô hẳn nên phải đợi”.

tan yen bac giang nguoi dan danh bat luc song cung rac thai
Chính quyền địa phương cũng đang loay hoay trong việc tìm ra phương pháp giải quyết tại thời điểm này.

Theo ông Lượng, Thị trấn Cao Thượng là nơi tập kết rác của nhiều xã, cũng như hàng nghìn công nhân tìm về các công ty ở đây để làm việc nên lượng rác tăng cao. Ông Lượng cũng xác nhận việc người dân phải để rác thải trong nhà nhiều ngày dẫn đến mùi hôi thối là có thật.

Vậy điều gì đang xảy ra ở nơi đây? Đến khi nào chính quyền huyện Tân Yên mới giải quyết xong vấn nạn “sống chung với rác” đang tồn tại ở Thị trấn Cao Thượng? Và trong quá trình chờ đợi bãi xử lý rác đi vào hoạt động, rác thải của người dân nơi đây sẽ đổ đi đâu? Liệu có chuyện xe chở rác gom lại và đi đổ lung tung hay người dân tìm mọi cách đổ trộm miễn sao tống được rác thải ra khỏi nhà?

Đề nghị các cơ quan có liên quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Tuổi trẻ và Pháp luật tiếp tục thông tin.

Quang Chương - Vi Hải
Phiên bản di động