Bắc Giang dự kiến sản lượng vải thiều năm 2020 đạt 85.000 tấn

Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng thu hoạch vải thiều năm 2020 đạt khoảng 85.000 tấn, xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Úc...
Tỉnh Lạng Sơn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để xuất khẩu quả vải thiều Bắc Giang: Thương nhân Trung Quốc thu mua vải thiều sẽ được miễn phí cách ly Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều vào ngày 6/6 Lục Ngạn - Bắc Giang: Không để dịch bệnh ảnh hưởng đến việc tiêu thụ vải thiều

Mùa vụ vải thiều năm 2020, dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh, thời tiết nhưng sản lượng vải thiều dự kiến thu hoạch của huyện Lục Ngạn, Bắc Giang ước đạt khoảng 85.000 tấn.

bac giang huyen luc ngan du kien san luong vai thieu nam 2020 dat 85000 tan
Sản lượng vải thiều năm 2020 của huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đạt khoảng 85.000 tấn

Theo đó, tổng diện tích trồng vải toàn huyện được duy trì 15.290 ha, trong đó vải chín sớm khoảng 2.000ha, chiếm 13%; vải thiều chính vụ khoảng 13.290 ha, chiếm 87%; dự báo sản lượng đạt trên 85.000 tấn.

Hiện nay, huyện Lục Ngạn đang có 11.000 ha sản xuất theo quy trình VietGap; 100 ha diện tích sản xuất chuẩn GlobalGap; duy trì 217 ha vải thiều của 394 hộ sản xuất được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp 18 mã số xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Đồng thời, phía Trung Quốc đã cấp 36 mã số đối với toàn bộ vùng trồng vải thiều Lục Ngạn và 299 doanh nghiệp, HTX, cơ sở được công nhận đủ điều kiện đóng gói, xuất khẩu chính ngạch quả vải thiều tươi vào thị trường Trung Quốc.

bac giang huyen luc ngan du kien san luong vai thieu nam 2020 dat 85000 tan
Đông đảo các cơ quan báo chí trung ương quan tâm về sản lượng vải thiều và phương án tiêu thụ quả vải năm 2020

Sáng nay (30/4/2020), tại buổi cung cấp thông tin về tình hình sản xuất và phương án tiêu thụ vải thiều năm 2020, ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức được 71 lớp tập huấn, tổ chức cho nông dân tham gia vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Đồng thời tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện Theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thời gian cách ly.

Vụ vải thiều chính vụ thu hoạch từ 10/6 - 30/7/2020; trước đó, vải chín sớm đã thu hoạch từ ngày 25/5/2020.

bac giang huyen luc ngan du kien san luong vai thieu nam 2020 dat 85000 tan
Vải thiều Bắc Giang được người tiêu dùng đánh giá có chất lượng thơm, ngon

Theo thống kê đến ngày 29/5/2020, toàn huyện đã thu hoạch, tiêu thụ được 415 tấn vải chín sớm, tập trung tại các xã Phượng Sơn; Tân Mộc; Giáp Sơn; Phì Điền.

Hiện, các thương nhân đã bắt đầu về thu gom vải dọc tuyến đường quốc lộ 31 từ huyện Lục Nam lên huyện Lục Ngạn.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước còn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, UBND huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhân dân sản xuất, chế biến và tiêu thụ vải thiều theo 3 phương án (tình huống) cụ thể.

Trên địa bàn huyện có 500 điểm cân của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động thu mua, tiêu thụ vải thiều, khoảng 400 lò sấy của nhân dân, có thể sấy khổ từ 13.00 - 15.000 tấn quả.

bac giang huyen luc ngan du kien san luong vai thieu nam 2020 dat 85000 tan
UBND huyện Lục Ngạn sẽ hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thương nhân thu mua và người bán vải

Đến nay, huyện Lục Ngạn và tỉnh Bắc Giang đã gửi văn bản đề nghị Bộ Công an và được chấp thuận danh sách cho 309 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh theo quy định.

Hiện nay số lượng người theo danh sách đã được UBND huyện chuyển đến cơ quan Biên phòng tỉnh Lạng Sơn và một số đơn vị liên quan.

Đồng thời, UBND huyện đã lựa chọn công nghệ xử lỷ, bảo quản đóng gói phù hợp với yêu cầu của Nhật Bản; đề nghị UBND tỉnh, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán với phía Nhật Bản để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm đảm bảo đưa lô vải đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản theo đúng kế hoạch.

Sản phẩm du lịch ngành vườn, Lục Ngạn đã sớm xây dựng các đề án sinh thái miệt vườn Lục Ngạn, chúng tôi đã phối hợp với Sở Văn hoá, tổ chức Hội thảo giữa huyện, các doanh nghiệp du lịch… đầu tư hạ tầng giao thông, đầu tư các lớp tập huấn cho nhân dân. Năm 2019, đã có 2 công ty đưa du khách về thăm quan du lịch.

bac giang huyen luc ngan du kien san luong vai thieu nam 2020 dat 85000 tan
Tỉnh Bắc Giang đã đưa ra nhiều kịch bản, phương án để giúp đầu ra cho quả vải thiều được thuận lợi

Trước vấn nạn trừ lùi cân khi thu mua vải của bà con diễn ra các năm trước đây, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết đã tuyên truyền vận động nhân dân, sản xuất tốt nhất về trái vải thiều, làm sao trái vải ra thị trường đồng đều, không có trái to - trái nhỏ. Khâu sản xuất phải thật tốt, khâu đóng gói mẫu mã phải thật tốt.

Đồng thời, huyện sẽtuyên truyền vận động các điểm thu mua, hãy thu mua văn minh và không trừ lùi cân.

Được biết, tỉnh Bắc Giang đã đề ra nhiều phương án để giúp bà con trồng vải thuận lợi tiêu thụ trong mua vải 2020 như tuyên truyền, quảng bá và kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ để đầu ra quả vải được thuận lợi.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, tạo thuận lợi tốt nhất cho hoạt động xuất khẩu vải thiều năm 2020 của tỉnh Bắc Giang và Hải Dương.

Nhóm PV
Phiên bản di động